Phát huy hiệu quả dân vận trong hệ thống chính trị

.

Trong những năm qua, công tác dân vận tại các quận, huyện có sự chung tay, vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Nhờ đó, đã đem lại hiệu quả tích cực trên các mặt công tác, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói riêng và thành phố nói chung.

Phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) là một trong những địa phương làm tốt công tác dân vận chính quyền. TRONG ẢNH: Cán bộ, công chức phường Hòa Minh đón tiếp và giải quyết thủ tục hành chính cho công dân chu đáo.    Ảnh: MINH VIỆT
Phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) là một trong những địa phương làm tốt công tác dân vận chính quyền. TRONG ẢNH: Cán bộ, công chức phường Hòa Minh đón tiếp và giải quyết thủ tục hành chính cho công dân chu đáo. Ảnh: MINH VIỆT

Tại quận Liên Chiểu, thời gian qua, nhờ thực hiện tốt công tác vận động nhân dân chấp hành chủ trương giải tỏa đền bù, nhiều dự án trọng điểm được triển khai đúng tiến độ. Theo Trưởng ban Dân vận Quận ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Liên Chiểu Hoàng Thị Hải Yến, công tác vận động nhân dân được cấp ủy, chính quyền và hệ thống chính trị từ quận đến cơ sở quan tâm thực hiện kịp thời.

Từ năm 2010 đến nay, toàn quận có hơn 150 dự án đã và đang triển khai, nhiều dự án trọng điểm như: nút giao thông khác mức ngã ba Huế, Trục 1 Tây Bắc, khu dân cư số 2, số 7 Tây Bắc, Khu du lịch sinh thái Nam ô, Khu du lịch phức hợp Mikazuki... “Nhờ sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng những quyết sách phù hợp lòng dân nên công tác di dời, giải tỏa bàn giao mặt bằng cho dự án diễn ra đúng tiến độ, không có những trường hợp cưỡng chế hay hình thành “điểm nóng”. Từ đó giúp thay da đổi thịt, tạo sự phát triển năng động khu vực phía Tây Bắc của thành phố”, bà Yến nói.

Đơn cử, tại phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu), nhờ làm tốt công tác vận động nhân dân trong giải tỏa đền bù, hàng trăm hồ sơ nhà ở, đất liên quan đến dự án nút giao thông khác mức ngã ba Huế được bàn giao đúng hạn, tạo điều kiện để dự án hoàn thành đúng thời gian. Sau khi hoàn thành, công trình nút giao thông khác mức ngã ba Huế đã giải quyết rốt ráo tình trạng kẹt xe, xóa “điểm đen” giao thông trong hàng chục năm qua, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn quận Liên Chiểu nói riêng và thành phố nói chung. Bên cạnh đó, phường Hòa Minh có nhiều cách làm hiệu quả trong công tác dân vận chính quyền, điển hình như mô hình: “3 trong 1” (giải quyết và trao kết quả thủ tục giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế, sổ hộ khẩu tại nhà), mô hình “Tổ một cửa”... đem lại sự hài lòng cao cho công dân, tổ chức.

Huyện Hòa Vang hiện là huyện nông nghiệp duy nhất trên địa bàn thành phố. Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là cơ hội để phát triển, là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, xuyên suốt của Đảng bộ và nhân dân toàn huyện, Ban thường vụ Huyện ủy đã tổ chức quán triệt Nghị quyết các cấp đến các chi bộ cơ sở; Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội cấp huyện đã tập trung nghiên cứu, triển khai đồng bộ các nhiệm vụ và giải pháp thực hiện chương trình xây dựng NTM; thành lập ban chỉ đạo NTM cấp huyện, xã; phân công nhiệm vụ cho các thành viên ban chỉ đạo phụ trách từng tiêu chí, từng xã.

Để nhân dân hiểu và chung tay xây dựng NTM, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện Hòa Vang phối hợp với Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận Huyện ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể huyện tổ chức tuyên truyền về chương trình xây dựng NTM đến từng thôn. Bên cạnh đó, UBND huyện Hòa Vang phát động thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” trên toàn huyện, nhận được sự ủng hộ, tham gia nhiệt tình của cán bộ và nhân dân. Các cấp ngành, địa phương, đơn vị đã cụ thể hóa phong trào bằng nhiều hoạt động cụ thể, phù hợp với từng đơn vị, địa phương.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hòa Vang Nguyễn Văn Vân, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể từ huyện đến xã đã tổ chức nhiều phong trào thi đua, thực hiện nhiều mô hình hướng vào mục tiêu xây dựng NTM hiệu quả như: mô hình “Thôn NTM kiểu mẫu”, mô hình “Thôn không có quảng cáo, rao vặt sai quy định”, “Khu dân cư vì môi trường an toàn, xanh - sạch - đẹp”, mô hình “Đường sạch đẹp, vườn xanh mát”... Nhờ đó, cuối năm 2019, 11/11 xã của huyện Hòa Vang được công nhận đạt chuẩn NTM.

Quận Thanh Khê là địa phương nhiều năm liền dẫn đầu về kết quả xếp hạng cải cách hành chính khối quận, huyện. Các tiêu chí về cải cách tổ chức bộ máy, cơ chế “Một cửa”, “Một cửa” liên thông, chất lượng đội ngũ cán bộ công chức viên chức được đánh giá cao. Để có được kết quả này, UBND quận Thanh Khê đã chú trọng công tác dân vận chính quyền, nhất là nâng cao thái độ ứng xử, kỷ cương hành chính công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức cấp quận, phường trong việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục, hồ sơ, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp. Chủ tịch UBND quận Thanh Khê Nguyễn Văn Tĩnh cho biết, để nâng cao hiệu quả công tác dân vận chính quyền, UBND quận đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và UBND 10 phường đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu.

Quận Thanh Khê đã áp dụng quy chế thẻ thưởng, phạt trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; tiếp tục triển khai thực hiện nội dung “5 xây, 3 chống”; thực hiện cuộc vận động “3 hơn” (nhanh hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn) trong giải quyết thủ tục hành chính. Nhờ đó, số lượng hồ sơ, thủ tục hành chính được giải quyết sớm hạn ngày càng tăng lên, không có hồ sơ trễ hẹn, chất lượng công việc ngày một cải thiện, góp phần nâng cao hiệu quả công tác dân vận chính quyền, phục vụ tốt hơn nhu cầu của công dân, tổ chức. 

 MINH VIỆT 

;
;
.
.
.
.
.