Phát huy truyền thống lực lượng thanh niên xung phong

.

Những năm qua, hoạt động của Hội Cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Đà Nẵng đạt nhiều kết quả thiết thực, góp phần hoàn thành mục tiêu giảm nghèo và các chương trình an sinh xã hội của thành phố.

Lễ bàn giao nhà tình nghĩa cho cựu TNXP. Ảnh: LÊ VĂN THƠM
Lễ bàn giao nhà tình nghĩa cho cựu TNXP. Ảnh: LÊ VĂN THƠM

Tại Đà Nẵng, các cấp Hội Cựu TNXP luôn chú trọng chăm lo đời sống hội viên, thường xuyên vận động hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Chỉ từ năm 2014 đến nay, toàn Hội đã xây mới và sửa chữa nhà cho 75 hội viên, với tổng kinh phí hơn 2,1 tỷ đồng.

Mới đây, Hội Cựu TNXP thành phố đã vận động Công đoàn ngành Giao thông vận tải ủng hộ 120 triệu đồng để xây dựng 2 ngôi nhà nghĩa tình đồng đội tặng hội viên Ngô Thị Hộp ở phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ) và hội viên Trần Văn Liêu ở phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu). Bà Hộp là TNXP ở Tiểu đoàn 232 (Cục Hậu cần Quân khu 5) trong thời kỳ chống Mỹ. Chiến tranh kết thúc, bà Hộp ở nhờ trong gia đình vợ chồng cháu, nhà chật, đông người nên sinh hoạt gặp nhiều trở ngại. “Hội Cựu TNXP thành phố đã giúp tôi có ngôi nhà kiên cố, từ giờ tôi đã có một nơi “để về” của riêng mình, tôi có thể chủ động về mặt thời gian và yên tâm tham gia tích cực hơn vào các công tác ở địa phương”, bà Hộp chia sẻ. Cùng tâm trạng, ông Trần Văn Liêu phấn khởi cho biết, vợ chồng ông đều là cựu TNXP, làm nghề buôn bán nhỏ, lời lãi chỉ đủ đắp đổi qua ngày, nhờ có Hội Cựu TNXP thành phố vận động hỗ trợ 60 triệu đồng cùng với chính quyền, đoàn thể địa phương hỗ trợ thêm, ông mới làm được ngôi nhà khang trang, không còn phải lo khi mùa mưa bão về.

Trong thời gian qua, Hội các cấp còn trợ giúp hội viên bằng nhiều hình thức khác như vận động tặng quà, tặng sổ tiết kiệm, hỗ trợ tiền, gạo, vật dụng gia đình, quần áo, giày dép… với giá trị hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Ban Chấp hành Hội Cựu TNXP thành phố đã vận động hội viên đóng góp xây dựng Quỹ Nghĩa tình đồng đội hơn 1,3 tỷ đồng. Số tiền này được luân phiên cho hội viên mượn làm vốn sản
xuất - kinh doanh, phát triển kinh tế gia đình. Cùng với đó, lãnh đạo Hội Cựu TNXP thành phố đã hướng dẫn 362 hội viên không có lương hưu làm hồ sơ giải quyết chế độ 1 lần theo Quyết định số 40/2011/QĐ-TTg và Quyết định số 62/2011/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ.

Mặt khác, các cựu TNXP vẫn tích cực tham gia các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và luôn thể hiện tinh thần gương mẫu trong thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước tại nơi cư trú. Toàn Hội đã đóng góp ủng hộ 51 triệu đồng xây dựng 1 ngôi nhà tình nghĩa tặng gia đình chính sách ở xã Hòa Khương (huyện Hòa Vang). Mới đây, cán bộ, hội viên toàn Hội đã đóng góp 119 triệu đồng vào Quỹ Vì người nghèo của thành phố. Nhiều cựu TNXP nêu gương sáng về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Hàng trăm cựu TNXP hăng hái tham gia tuyên truyền giáo dục lòng yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ...     

Dẫu tuổi cao sức yếu, các cựu TNXP vẫn sâu nặng nghĩa tình đồng đội như thời kháng chiến và luôn ngời sáng ý chí vượt khó giữa đời thường. Những việc làm của Hội Cựu TNXP vừa góp phần xây dựng thành phố vừa thôi thúc hội viên nỗ lực phấn đấu vươn lên. Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đặng Thị Kim Liên, hoạt động của Hội Cựu TNXP các cấp không chỉ giúp hội viên ổn định cuộc sống mà còn đóng góp quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các chương trình an sinh xã hội của thành phố.

Hội Cựu TNXP thành phố Đà Nẵng hiện có 7 Quận, Huyện Hội, 40 Hội cơ sở với tổng số 1.276 hội viên. Trong đó, quận Hải Châu nhiều nhất với 349 hội viên, quận Ngũ Hành Sơn ít nhất (95 hội viên).

LÊ VĂN THƠM

;
;
.
.
.
.
.