Tăng cường công tác tuyên truyền trong nhân dân, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới

.

Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố đã đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền với nhiều cách làm thiết thực, hiệu quả trong nhân dân, nhất là ngư dân để góp phần bảo vệ chủ quyền.

Đồn Biên phòng Sơn Trà tuyên truyền cho ngư dân về chủ quyền biển, đảo và hoạt động đánh bắt trên biển. Ảnh: KIM NGÂN
Đồn Biên phòng Sơn Trà tuyên truyền cho ngư dân về chủ quyền biển, đảo và hoạt động đánh bắt trên biển. Ảnh: KIM NGÂN

Thời gian qua, BĐBP thành phố xây dựng nhiều phong trào, mô hình hiệu quả như: “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”; “Khu dân cư văn hóa biển”; củng cố, kiện toàn các tổ tàu thuyền “Đoàn kết, an toàn”; thực hiện nghiêm túc việc trực thông tin liên lạc biển; vận động ngư dân bám biển, không bỏ biển gắn đánh bắt hải sản trên những vùng biển xa...

Đơn cử như mô hình Tổ tàu thuyền đoàn kết của Đồn Biên phòng Phú Lộc - một trong những mô hình đang được triển khai hiệu quả bởi đã liên kết những phương tiện làm ăn trên biển, hỗ trợ nhau trong khai thác thủy sản cũng như tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn thu hút hàng chục ngư dân tham gia. “Thành lập các Tổ tàu thuyền đoàn kết này là thực sự cần thiết để giúp nhau trong đánh bắt hải sản. Chúng tôi cũng thường xuyên giữ mối liên hệ với Đồn Biên phòng Phú Lộc để kịp thời thông tin những vấn đề mà mình gặp phải, tàu nước ngoài xâm phạm chủ quyền vùng biển hay tàu cá gặp nạn.”, ông Nguyễn Ba, ngư dân ở phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê chia sẻ.

Theo thông tin từ BĐBP thành phố, trong 6 tháng đầu năm, đơn vị đã triển khai tuyên truyền cho ngư dân khai thác theo tổ, không xâm phạm chủ quyền vùng biển nước khác, không vi phạm pháp luật quốc tế khi tham gia khai thác ở vùng biển chung, thực hiện khai báo ngư trường, nguồn gốc xuất xứ hải sản, ghi nhật ký hành trình và giữ thông tin liên lạc biển - bờ với BĐBP, với các ngành liên quan, sẵn sàng tham gia cứu hộ cứu nạn và cùng các lực lượng đấu tranh chống tàu thuyền nước ngoài xâm phạm chủ quyền vùng biển Việt Nam...

Đồng thời lồng ghép nội dung tuyên truyền biển đảo, nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới trong các hoạt động sinh hoạt chính trị của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể ở địa phương và các tổ dân phố, khu dân cư với hơn 80 buổi/6.560 lượt người nghe. Đội tuyên truyền văn hóa BĐBP thành phố cũng đã xây dựng 38 chương trình văn nghệ và kịch thông tin tuyên truyền pháp luật, tuyên truyền biển, đảo biểu diễn phục vụ cán bộ chiến sĩ và nhân dân trên địa bàn thành phố gắn với nội dung tuyên truyền chủ quyền, nhiệm vụ bảo vệ an ninh biên giới, biển đảo Tổ quốc.

Đơn vị cũng đã thực hiện 957 phiên liên lạc/11.250 lượt phương tiện của ngư dân qua đó tiếp nhận nhiều nguồn tin có giá trị phục vụ công tác đấu tranh bảo vệ chủ quyền vùng biển; kịp thời tham mưu cho các cấp xử lý tốt tình hình trên biển không để xảy ra bị động bất ngờ, góp phần giữ vững chủ quyền an ninh biên giới biển. Thông qua công tác xuất-nhập cảnh tại cửa khẩu cảng và công tác kiểm soát hành chính tại các đồn, trạm Biên phòng, với phương châm “Thông thoáng về thủ tục, chặt chẽ về pháp lý”, đơn vị đã lồng ghép tuyên truyền cho các du khách, thủy thủ đoàn về pháp luật Việt Nam, chủ quyền biển đảo Tổ quốc, tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng bạn bè trong nước và quốc tế.

Đại tá Đỗ Văn Đông, Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố đánh giá, trong 6 tháng đầu năm nay, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố Đà Nẵng đã triển khai thực hiện có chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại và tuyên truyền biển, đảo trên địa bàn thành phố, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam và thành phố Đà Nẵng, nâng cao nhận thức cho cán bộ, nhân dân về chủ quyền biển, đảo Việt Nam. Qua đó, đã vận động, hướng dẫn nhân dân thực hiện tốt các chủ trương đường lối của Đảng, Nhà nước về công tác đối ngoại và xây dựng, quản lý, bảo vệ chủ quyền biên giới, biển đảo, động viên nhân dân tích cực cùng với BĐBP giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn khu vực biên giới biển thành phố, bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển, đảo Tổ quốc.

“Thời gian đến, chúng tôi sẽ quán triệt nghiêm túc quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước và luật pháp quốc tế về công tác thông tin đối ngoại và định hướng tuyên truyền biển, đảo trong tình hình mới; phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành địa phương để tổ chức tuyên truyền sâu rộng trên địa bàn thành phố; đặc biệt, chú trọng đến đối tượng tuyên truyền là ngư dân khai thác xa bờ và học sinh, sinh viên…”, Đại tá Đỗ Văn Đông nói.

KIM NGÂN

;
;
.
.
.
.
.