Tập trung thực hiện hiệu quả công tác dân vận trong hệ thống chính trị

.

Ngày 21-7, Đoàn kiểm tra số 1 của Ban Chỉ đạo Trung ương tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định số 290-QĐ/TW ngày 25-2-2010 của Bộ Chính trị về quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị do Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai, Trưởng Ban Chỉ đạo, Trưởng Đoàn kiểm tra có chương trình làm việc với Quận ủy Liên Chiểu về tình hình thực hiện Quyết định số 290-QĐ/TW trên địa bàn. Tham dự buổi làm việc có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Trương Quang Nghĩa; Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Thanh Quang.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa (đứng) phát biểu tại buổi làm việc.		      		      Ảnh: ĐẶNG NỞ
Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa (đứng) phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Báo cáo tại buổi làm việc, Quận ủy Liên Chiểu cho biết, trong quá trình triển khai thực hiện Quyết định số 290-QĐ/TW của Bộ Chính trị, quận Liên Chiểu gặp nhiều khó khăn, thách thức như áp lực về công tác đền bù, giải tỏa, bố trí tái định cư; một số dự án lớn quy hoạch chậm được triển khai ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt của nhân dân; tình trạng lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép, vệ sinh an toàn thực phẩm, dịch bệnh, ô nhiễm môi trường… còn phức tạp. Trước những áp lực đó, Quận ủy Liên Chiểu đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành làm tốt công tác chính trị tư tưởng, định hướng dư luận, phát huy dân chủ, tinh thần đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Sau 10 năm thực hiện Quyết định số 290-QĐ/TW, các cấp ủy Đảng thường xuyên quán triệt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về công tác dân vận; nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và cả hệ thống chính trị về vai trò, nhiệm vụ công tác dân vận trong tình hình mới. Công tác dân vận chính quyền và lực lượng vũ trang có những chuyển biến tích cực. Hoạt động phối hợp giữa các cấp chính quyền và lực lượng vũ trang với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội ngày càng chặt chẽ và hiệu quả.

Hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước ngày càng được nâng lên; công tác tiếp công dân, đối thoại với nhân dân được duy trì nền nếp. Công tác cải cách hành chính tiếp tục được đẩy mạnh. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội phát huy vai trò vận động quần chúng, có nhiều cố gắng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, kịp thời đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống...

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đề nghị, trong quá trình triển khai các dự án trên địa bàn, các cấp chính quyền quận Liên Chiểu cần lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân nhiều hơn; đồng thời chú trọng đến công tác quản lý các dự án đã và đang triển khai trên địa bàn quận, tăng cường công tác quản lý địa bàn, quản lý tôn giáo, quản lý học sinh, sinh viên; bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn trên địa bàn để Đại hội Đảng bộ quận Liên Chiểu diễn ra đúng kế hoạch và đạt kết quả tốt nhất.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai ghi nhận và đánh giá cao kết quả thực hiện Quyết định số 290-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa X) tại Quận ủy Liên Chiểu. Trong đó nổi bật là công tác phối hợp giữa các ngành, địa phương trong công tác dân vận, dưới sự lãnh đạo của Đảng. Nhờ đó, công tác dân vận đạt hiệu quả cao.

Công tác phân công, lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ có phân công, phân nhiệm rõ ràng, các mô hình thanh tra nhân dân được phát huy. Quận đã huy động được hệ thống chính trị làm công tác dân vận, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của nhân dân, nhất là đối với vấn đề nóng từ bãi rác Khánh Sơn, quy hoạch ga Đà Nẵng, dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô. “Kết quả đó đã góp phần không nhỏ trong việc vận động người dân đồng thuận với các chủ trương, chính sách của địa phương”, bà Trương Thị Mai nhấn mạnh.

Bà Trương Thị Mai đề nghị trong thời gian đến, Ban Thường vụ Quận ủy Liên Chiểu tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa vai trò của công tác dân vận, phát huy quyền làm chủ của người dân trong quá trình xây dựng và phát triển của địa phương; bảo đảm người dân phải tham gia trong các chính sách của địa phương. Muốn vậy, chính quyền địa phương phải quan tâm đến đời sống người dân. Công tác dân vận phải gắn với công tác xây dựng Đảng, xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh chính là làm tốt công tác dân vận.

Liên quan đến công tác dân vận trong tình hình mới, bà Trương Thị Mai nêu rõ, Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số  cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng đặt ra nhiều nhiệm vụ nặng nề với những chỉ tiêu rất cao.

Trong bối cảnh đó, quận Liên Chiểu cần làm tốt công tác dân vận, huy động người dân tham gia, đồng thuận với chính quyền trong thực hiện các chính sách của địa phương để góp phần xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời gian đến.                         

ĐẶNG NỞ

;
;
.
.
.
.
.