Thanh niên chăm lo gia đình chính sách

.

Từ nhiều năm nay, Đoàn Thanh niên xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) làm tốt công tác chăm sóc các gia đình chính sách trên địa bàn. Các đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đã “hóa thân” trở thành những “dâu hiền, rể thảo” để chăm sóc các gia đình chính sách với tất cả lòng tri ân, thương yêu như con cháu trong gia đình.

Nhắc lại câu chuyện các cô giáo và học sinh Trường THCS Phạm Văn Đồng đến dọn dẹp nhà cửa cho gia đình từ trước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, bà Lê Thị Lưỡng, vợ liệt sĩ Nguyễn Bửu, ở thôn Trước Đông xúc động: “Nhà neo người, nên Tết mọi việc tôi tự lo hết, từ chuyện bếp núc đến dọn dẹp bàn thờ chồng. Nhưng Tết năm vừa rồi, các cô giáo và các em học sinh ở Trường THCS Phạm Văn Đồng đến lo hết mọi thứ. Như những đứa con xa nhà lâu ngày trở về, mỗi người một tay, các cô giáo thì người lau chùi bàn thờ, người cắm hoa, người bày trái cây, còn các em học sinh quét dọn nhà cửa. Xong trong nhà, các cô giáo và học sinh của trường ra nghĩa trang liệt sĩ (NTLS) của xã quét dọn, chăm sóc hoa, cây cảnh”.

Chung tâm trạng, ông Bùi Vàng, con trai liệt sĩ Bùi Thể, ở thôn Phước Hưng cho biết: “Bên cạnh việc thường xuyên đến gia đình để thăm viếng, nhất là vào dịp Tết hoặc lễ 27-7, năm vừa rồi, các ĐVTN thôn còn đứng ra lo đám giỗ cho cha tôi. Trước ngày giỗ, các em đã đến lo lau chùi bàn thờ, cắm hoa, đặt đĩa trái cây, và đến ngày giỗ thì từ sáng sớm đã có hơn chục bạn trẻ đến nhà. Đi chợ, nấu ăn, dọn mâm cúng... như “dâu hiền, rể thảo” của gia đình vậy”.

Theo Phó Bí thư Đoàn Thanh niên xã Hòa Nhơn Lê Thị Hồng Tuyết, từ nhiều năm nay, công tác giáo dục truyền thống cách mạng, đạo lý “uống nước nhớ nguồn” là một trong những hoạt động trọng tâm của Đoàn xã.

“Những năm gần đây, chúng tôi không theo lối mòn là tập trung các bạn trẻ lại nói chuyện truyền thống, mà cố gắng “đời thường hóa” những hoạt động này bằng những công việc cụ thể. Đó là vào các dịp kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sỹ 27-7, cuối năm hoặc thông qua các chiến dịch tình nguyện vì cộng đồng, chúng tôi phân công cụ thể cho từng chi đoàn những phần việc cụ thể như chăm sóc các cụ già thuộc gia đình chính sách neo đơn, lo đám giỗ cho các gia đình liệt sĩ, chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ xã... thậm chí là phân công ĐVTN đến từng nhà chở các cụ già tham dự các sự kiện do xã hoặc thôn tổ chức. Nhờ vậy, mà công tác chăm sóc gia đình chính sách luôn rất sôi động, với nhiều cách làm mới, hay và đặc biệt là các bạn trẻ thể hiện được lòng tri ân với những người hy sinh vì Tổ quốc, dân tộc”, chị Hồng Tuyết nói.

Điển hình như Chi đoàn thôn Thái Lai, ngoài việc thường xuyên đến thăm viếng các gia đình chính sách, cũng đã có sáng kiến chia nhau đi đến các xưởng cưa trên địa bàn để xin phần gỗ thừa bỏ đi để mang về cho các gia đình chính sách lớn tuổi nấu bếp. Nói về hoạt động của chi đoàn,

Lê Hoàng Anh, đoàn viên Chi đoàn thôn Thái Lai chia sẻ: “Trong những lần đến nhà các gia đình chính sách lớn tuổi, chúng tôi nhận thấy người lớn tuổi chỉ quen dùng củi, chứ không biết dùng bếp ga hay bếp điện. Vì vậy, chi đoàn đã nghĩ ra cách này để giúp họ có thể tự nấu nướng một cách an toàn, vừa tiết kiệm được ít tiền”.

Đặc biệt, từ nhiều năm nay, Đoàn Thanh niên xã Hòa Nhơn đã tổ chức ngày hội “Vui khỏe cùng người cao tuổi” khá thành công. Với hoạt động này, các bạn trẻ được chung tay cùng với những người cao tuổi tham gia các hoạt động rất sôi động là thi nấu các món ăn dân gian, đánh cờ tướng, hát bài chòi... Bao giờ, ngày hội cũng kết thúc bằng hoạt động khám, tư vấn sức khỏe cho các cụ lớn tuổi.

Khoe với chúng tôi về ngày hội rất đặc biệt này, anh Lê Nguyễn Long, Phó Chủ nhiệm CLB Kỹ năng Thanh niên xã Hòa Nhơn cho rằng, mọi việc cần rất nhiều sự cố gắng nỗ lực của các bạn ĐVTN. “Với các cụ già lớn tuổi, nhất là các cụ thuộc gia đình chính sách neo đơn, thì gần như không thể tự đến được với hội thi, chúng tôi phân công cụ thể từng ĐVTN đến tận nhà đưa đón các cụ. Có vất vả, nhưng cả các bạn trẻ lẫn những người già đều rất vui”, anh Lê Nguyễn Long nói.

Xã Hòa Nhơn hiện có 299 hộ gia đình chính sách, trong đó 100% gia đình đều nhận sự quan tâm chăm sóc tận tình các ĐVTN và các hội, đoàn thể khác của xã. Thông qua hoạt động này mà các bạn trẻ ý thức hơn về nghĩa vụ, trách nhiệm của mình với những người anh hùng liệt sĩ và người thân của họ đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng đất nước.

THANH VÂN

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích