Thủ tướng chỉ đạo giải quyết "3 đọng" trong giải ngân đầu tư công: vốn đọng, nợ đọng, thủ tục đọng

.

ĐNO - Sáng 16-7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến Thường trực Chính phủ về đẩy mạnh thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công 2020. Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ và Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên chủ trì tại điểm cầu Đà Nẵng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Chính phủ
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Chinhphu.vn

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, đầu tư công là cứu cánh quan trọng để chúng ta vượt qua khó khăn, giải quyết việc làm, tăng thu nhập, thúc đẩy tăng trưởng. Theo tính toán của Tổng cục Thống kê, cứ tăng được 1% đầu tư sẽ góp phần tăng trưởng GDP thêm 0,06%. Trách nhiệm của Chính phủ, của các bộ ngành, địa phương là rất lớn, phải tập trung giải ngân hết hơn 633.000 tỷ đồng trong năm nay. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, mỗi khi Chính phủ làm việc với các bộ ngành, địa phương, các nơi đều xin vốn, nhưng có vốn rồi mà lại không làm đến nơi đến chốn. Theo Thủ tướng, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công những năm gần đây thấp, năm nay có khá hơn nhưng vẫn còn một số lượng lớn vốn chưa giải ngân. Do đó, hội nghị lần này được tổ chức nhằm 3 mục đích chính.

Thứ nhất, tìm ra nguyên nhân khiến giải ngân vốn đầu tư công còn kém cỏi, đâu là nguyên ngân khách quan, đâu là nguyên nhân chủ quan. Phải tìm ra nguyên nhân chủ quan là chính, chứ không phải đổ cho khách quan. Lãnh đạo các bộ ngành, địa phương phải chịu trách nhiệm nếu để giải ngân chậm.

Chủ tịch UBND Huỳnh Đức Thơ và Phó Chủ tịch Trần Văn Miên chủ trì điểm cầu Đà Nẵng. Ảnh: THÀNH LÂN
Chủ tịch UBND Huỳnh Đức Thơ và Phó Chủ tịch Trần Văn Miên chủ trì điểm cầu Đà Nẵng. Ảnh: THÀNH LÂN

Thứ hai, sau khi chỉ ra các nguyên nhân khiến giải ngân chậm, Chính phủ sẽ quyết định các giải pháp khả thi để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công. "Lần này phải có chế tài mạnh, chế tài với những người đứng đầu trong việc để tình trạng chậm giải ngân”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh. 

Thủ tướng chỉ đạo, các bí thư, chủ tịch tỉnh, lãnh đạo các bộ ngành phải xuống tận nơi nắm tình hình, chứ không được để tình trạng quan liêu, xa dân làm ảnh hưởng đến tình hình. Vì vậy, cần chỉ ra các kinh nghiệm tốt của các địa phương, để từ đó nhân rộng ra các địa phương khác.

Thứ ba, hội nghị cũng sẽ tập trung thảo luận, chỉ ra những điểm còn khó khăn, vướng mắc, nhất là về thủ tục đầu tư, để kịp thời tháo gỡ khó khăn; phải giải quyết cho được "3 cái đọng”, đó là vốn đọng, nợ đọng và thủ tục đọng.

Thủ tướng cũng chỉ đạo, tại hội nghị, các bộ ngành, địa phương phải cùng thảo luận, cùng rút kinh nghiệm, tháo gỡ khó khăn vướng mắc, để thúc đẩy giải ngân, giải quyết việc làm, tăng thu nhập và thúc đẩy tăng trưởng. "Lần này, nếu còn tình trạng đổ lỗi cho khách quan, Chính phủ sẽ có giải pháp, không để tình trạng trì trệ, ảnh hưởng đến sự phát triển của đất nước", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố, đến 15-7-2020 tổng giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đạt 3.606 tỷ đồng, bằng 29,2% kế hoạch (không kể dự nguồn chưa phân bổ), tăng so với cùng kỳ năm 2019.

Trong đó, nhiều đơn vị có kế hoạch vốn lớn nhưng đã nỗ lực trong giải ngân như: Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp đạt 48%; Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông đạt 30%; Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị đạt 30%; Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên đạt 31%... 

Thành phố cũng đã khởi công nhiều dự quán trọng điểm động lực như: Đường và cầu qua sông Cổ Cò; Đường Vành đai phía tây 2 thuộc dự án Cải thiện hạ tầng giao thông thành phố Đà Nẵng - OFID; Cải thiện môi trường nước phía đông quận Sơn Trà; Nhà máy nước Hòa Liên; Cải tạo cụm nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý; Trung tâm phẩu thuật thần kinh, chấn thương và bỏng tạo hình tại Bệnh viện Đà Nẵng; Nâng cấp, cải tạo một số hạng mục tại Bãi rác Khánh Sơn…

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.