Thực hiện nghiêm chủ trương cách ly xã hội

.

Trong ngày đầu tiên thực hiện quyết định của UBND thành phố về áp dụng các biện pháp cách ly 3 cơ sở y tế và khu dân cư lân cận, người dân và các cơ sở kinh doanh ở những khu vực này đã chấp hành tốt việc cách ly y tế. Ở các quận nội thành, người dân cũng đã thực hiện tốt chủ trương giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Sáng 28-7, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh kiểm tra thực tế tình hình chốt trực vùng cách ly y tế ở các nút giao thông đường Hải Phòng -  Nguyễn Thị Minh Khai, Quang Trung - Nguyễn Thị Minh Khai... và xung quanh ranh giới khu vực dân cư lân cận Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện C, Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Đà Nẵng.

Tại những địa điểm này, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh ghi nhận sự chấp hành tốt quyết định của UBND thành phố của người dân trong vùng cách ly. Đặc biệt, khi nhìn thấy có một số bệnh nhân chạy thận tại Bệnh viện Đà Nẵng đang tập trung ở bên ngoài rào chắn tại nút giao thông đường Quang Trung - Nguyễn Thị Minh Khai, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đã gọi điện thoại cho Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng yêu cầu có hướng giải quyết cho những trường hợp bệnh nhân đến kỳ chạy thận khi cách ly Bệnh viện Đà Nẵng. Ngay sau đó, các bệnh nhân chạy thận đã được các lực lượng chức năng hướng dẫn về địa điểm tổ chức chạy thận.

Theo ghi nhận của phóng viên trong đêm 27-7 và ngày 28-7, người dân, doanh nghiệp và các hộ kinh doanh trên địa bàn phường Thạch Thang, nhất là các hộ dân, hộ kinh doanh ở các đoạn đường nằm trong vùng cách ly đã đồng thuận, thực hiện tốt quyết định cách ly y tế để phòng, chống Covid-19. Bà Trần Thị Hoàng Anh (trú số nhà 117 Hải Phòng, đối diện Bệnh viện Đà Nẵng) cho biết: “Mặc dù sẽ gặp thiệt hại vì không buôn bán được, nhưng chúng tôi sẽ thực hiện tốt chủ trương cách ly y tế của thành phố để bảo đảm phòng chống, không để dịch lây lan.

Gia đình tôi mới chỉ chuẩn bị được 10kg gạo, còn các loại thực phẩm khác sẽ đặt mua qua mạng rồi nhờ chuyển đến các chốt có lực lượng chức năng canh gác để nhận về nấu ăn”. Để bảo đảm chống dịch và giải quyết các thủ tục hành chính cho công dân, tổ chức, ngày 28-7, phường Thạch Thang đã di dời địa điểm làm việc từ đối diện Bệnh viện Đà Nẵng tạm về tại Trạm y tế phường ở số 8 Nguyễn Thị Minh Khai (góc đường Nguyễn Thị Minh Khai -  Ba Đình).

Ông Lương Nguyễn Minh Triết, Bí thư Quận ủy Hải Châu thông tin, qua kiểm tra trong sáng 28-7, hầu hết người dân và các hộ kinh doanh trên địa bàn quận đã chấp hành tốt chủ trương của UBND thành phố về phòng chống Covid-19, nhất là các hộ dân, hộ kinh doanh trong khu vực cách ly y tế. Quận Hải Châu đang chỉ đạo các đơn vị, địa phương liên quan rà soát, bảo đảm lương thực, thực phẩm và các vấn đề liên quan cho các hộ dân ở khu vực cách ly y tế. Quận cũng yêu cầu toàn hệ thống chính trị và cơ sở tập trung cao độ công tác phòng chống Covid-19 trên địa bàn quận.

Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu Lê Văn Nghĩa thông tin, người dân trên địa bàn quận đã thực hiện nghiêm túc theo đúng tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và thực hiện tốt hơn so với cách đây hơn 3 tháng. Nhiều người dân thấy tình hình dịch bệnh phức tạp nên chủ động thực hiện nghiêm túc chủ trương của thành phố và quận về phòng, chống Covid-19. Lực lượng chức năng của quận và các phường cũng đã tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ và thấy các hộ kinh doanh cũng thực hiện nghiêm túc, nhất là các hộ kinh doanh karaoke, massage... đã chủ động đóng cửa khi có thông báo.

Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ Lê Văn Sơn cũng thông tin, trong ngày đầu tiên thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, hầu hết người dân và các hộ kinh doanh trên địa bàn quận đã thực hiện nghiêm túc. Lực lượng chức năng của quận và các phường đã tiến hành kiểm tra, kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh một số trường hợp hộ buôn bán cà phê, ăn sáng phục vụ khách tại chỗ. Hiện nay, quận tiếp tục thông báo, tuyên truyền để người dân thực hiện nghiêm túc, tránh lây lan dịch bệnh.

Theo Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Sơn Trà Trần Thị Thanh Tâm, ngay từ tối 27-7, các đơn vị, địa phương trên địa bàn quận đã triển khai công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương của UBND thành phố về phòng, chống Covid-19 trong tình hình mới. Trong đó, các phường ở khu vực ven biển đã phối hợp với các đơn vị chức năng triển khai việc tạm dừng hoạt động tại các bãi biển. Cạnh đó, rà soát các hộ khó khăn do Covid-19 để có phương án hỗ trợ lương thực, thực phẩm kịp thời. Sẵn sàng triển khai các phương án tổ chức cách ly y tế vùng có dịch trên địa bàn quận...

Hoạt động giao thông có nhiều thay đổi

Từ ngày 28-7, hoạt động giao thông trên địa bàn thành phố có nhiều thay đổi theo nội dung hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải và Sở Giao thông thành phố. Theo đó, hoạt động giao thông ở thành phố có nhiều thay đổi và hạn chế hoạt động vận chuyển hành khách, hàng hóa ở mức thấp nhất. Cụ thể, trong ngày 28-7, Vietnam Airlines sẽ tạm thời dừng khai thác toàn bộ chuyến bay đến, đi từ Đà Nẵng. Vietjet Air, Pacific Airlines cũng tạm dừng khai thác các chuyến bay đến và đi Đà Nẵng từ ngày 28-7 đến 11-8-2020.

Ngành Đường sắt cũng tạm dừng toàn bộ hoạt động của tàu khách xuất phát và kết thúc tại ga Đà Nẵng. Tuyến đường sắt Hà Nội – Thành phố Hồ Chí Minh khai thác bình thường nhưng không được đón, trả khách tại ga Đà Nẵng. Về đường thủy, các chuyến tàu chở khách từ bờ ra đảo có điểm đi/đến là Đà Nẵng đều tạm dừng, trừ trường hợp đặc biệt.

Với lĩnh vực đường bộ, dừng hoạt động vận chuyển các tuyến vận tải khách cố định liên tỉnh, nội tỉnh, hoạt động vận tải của xe khách hợp đồng, xe du lịch, taxi, xe buýt đi/đến và trong thành phố Đà Nẵng. Các trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ, xe chở bệnh nhân, người hết thời gian cách ly, xe đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp, xe vận chuyển phục vụ chống dịch, nhu yếu phẩm, xe cung cấp thức ăn, hàng hóa... được hoạt động. Các xe chở khách có hành trình qua Đà Nẵng không được dừng đón, trả khách tại Đà Nẵng.

Bảo đảm cung cấp điện

Sáng 28-7, Sở Công thương thành phố Đà Nẵng cho biết đã có văn bản đề nghị Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) bảo đảm cung cấp điện ổn định cho thành phố để phục vụ cuộc sống của người dân cũng như công tác phòng, chống Covid-19. Đặc biệt là bảo đảm cung cấp điện cho các cơ sở được dùng để cách ly, khám, khám chữa bệnh tập trung, xét nghiệm, điều trị Covid-19 như Bệnh viện Phổi, Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện 199, Bệnh viện Ung bướu, Bệnh viện Phụ sản - Nhi và các Trung tâm y tế của quận huyện, các bệnh viện dã chiến tại Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên Đồng Nghệ, Trường Quân sự - Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Tiểu đoàn 4 và Trung tâm Giáo dục Quốc phòng,  Quân khu 5… Trước đó, vào sáng 27-7, lãnh đạo PC Đà Nẵng đã đồng loạt kiểm tra công tác trực vận hành lưới điện, phòng, chống Covid-19 tại Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế và các điện lực trực thuộc. Theo đó, yêu cầu các đơn vị bố trí cán bộ nhân viên tăng cường kiểm tra ngày/đêm các xuất tuyến, phân đoạn đường dây, các trạm biến áp cấp điện cho các bệnh viện, cơ sở y tế có tiếp nhận theo dõi và cách ly các bệnh nhân nghi nhiễm và bị nhiễm SARS-CoV-2 để có kế hoạch xử lý các tồn tại bất thường.

HOÀNG HIỆP - KHÁNH HÒA - VĂN HOÀNG

;
;
Tin liên quan
.
.
.
.
.