Tìm hướng quản lý, xử lý phế thải xây dựng

.

Hiện trên nhiều tuyến vỉa hè, lô đất trống, tuyến đường thưa thớt dân cư bị đổ trộm phế thải trong hoạt động xây dựng, gây ô nhiễm môi trường và hao tốn nhân lực để thu dọn. Trong thời gian đến, phế thải xây dựng tiếp tục là thách thức đối với môi trường của thành phố nên cần có biện pháp quản lý, xử lý phù hợp.

Phế thải xây dựng ở bãi tập kết tại tuyến đường Vân Đồn (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà).      Ảnh: HOÀNG HIỆP
Phế thải xây dựng ở bãi tập kết tại tuyến đường Vân Đồn (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà). Ảnh: HOÀNG HIỆP

Trước tình trạng đổ trộm phế thải xây dựng (giá hạ, xà bần...) gây ô nhiễm môi trường và bức xúc trong nhân dân, UBND quận Sơn Trà đã thiết lập điểm phế thải xây dựng tại khu đất rộng 1.122m2 ở tuyến đường Vân Đồn (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) và giao cho Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Phùng Huy sử dụng, thu gom. UBND quận Sơn Trà cũng giao các phường thông báo rộng rãi địa điểm tập kết phế thải xây dựng này để các hộ dân tự mang phế thải xây dựng trong quá trình sửa chữa nhỏ đến tập kết miễn phí. Đối với những hộ sửa chữa lớn và xây dựng lại nhà, liên hệ với Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Phùng Huy hoặc thuê phương tiện để chở đến điểm tập kết phế thải xây dựng này.

Sau một tháng đưa vào hoạt động, điểm tập kết nói trên đã tiếp nhận hàng ngàn khối phế thải xây dựng. Đơn vị sử dụng, quản lý bãi đã chất phế thải xây dựng thành đống cao từ 3-5m. Tuy nhiên, các đơn vị, địa phương vẫn bức xúc vì tình trạng đổ trộm phế thải xây dựng gây ô nhiễm môi trường. Điển hình là vào ngày 3-7, Xí nghiệp Môi trường Sơn Trà phối hợp UBND phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) tổ chức dọn phế thải xây dựng tại tuyến đường Nại Thịnh 11, gần địa điểm tập kết phế thải xây dựng nói trên.

UBND phường Nại Hiên Đông tiếp tục thông báo cho người dân tập kết rác thải, phế thải xây dựng đúng nơi quy định và sẽ xử lý nghiêm theo quy định đối với tình trạng đổ trộm xà bần. “Mặc dù phường đã thông báo rộng rãi địa điểm tập kết phế thải xây dựng miễn phí nhưng nhiều hộ dân vẫn đổ trộm phế thải xây dựng, nhất là ban đêm, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân xung quanh. Do đó, phường tiếp tục thông báo, đề nghị người dân đổ phế thải xây dựng miễn phí tại địa điểm tập kết ở đường Vân Đồn”, Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông Cao Đình Hải cho hay. Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Sơn Trà Đoàn Văn Đức cho biết, mặc dù đã thông báo điểm tập kết phế thải xây dựng miễn phí nhưng nhiều người vẫn đổ trộm phế thải xây dựng tại các tuyến vỉa hè, lô đất trống, đường thưa thớt dân cư.

Hiện nay, nhu cầu xây dựng nhà ở và các công trình trên địa bàn thành phố là rất lớn, phát sinh nhiều phế thải xây dựng. Tình trạng đổ trộm, bừa bãi phế thải xây dựng tại các khu đất trống, vỉa hè và đường thưa thớt dân cư đã diễn ra lâu nay. Người dân và các đơn vị liên quan phải hao tốn nguồn lực để xúc dọn phế thải xây dựng mang đến một số địa điểm có nhu cầu san lấp mặt bằng hoặc khu vực ao hồ, thấp trũng... để đổ. Nghiêm trọng hơn, nhiều hộ dân đổ phế thải xây dựng chung với rác thải sinh hoạt, gây ảnh hưởng không nhỏ đến công tác xử lý rác sinh hoạt. Do đó, cần phải sớm có biện pháp quản lý và tái chế phế thải xây dựng.

Ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho rằng, trong tương lai không xa, thành phố Đà Nẵng sẽ đối mặt với khối lượng rất lớn phế thải xây dựng vì nhiều công trình xây dựng sắp hết thời hạn sử dụng, phải tháo dỡ. Trong khi đó, việc xử lý rác sinh hoạt của thành phố đang hướng đến công nghệ đốt rác kết hợp phát điện. Do đó, ngay từ bây giờ, thành phố cần có giải pháp quản lý và xử lý phế thải xây dựng. Ngày 26-6 vừa qua, Sở Tài nguyên và Môi trường đã ký kết hợp tác với Trường Đại học Xây dựng (Hà Nội) triển khai dự án Thiết lập hệ thống quản lý phế thải xây dựng hiệu quả nhằm kiểm soát ô nhiễm môi trường và tăng cường khả năng chế tạo các loại vật liệu mới từ phế thải xây dựng tái chế (Dự án SATREPS) tại thành phố Đà Nẵng.

Theo đó, 2 bên hợp tác quản lý tổng hợp chất thải rắn và tìm kiếm các giải pháp công nghệ tiên tiến để xử lý chất thải rắn xây dựng; đề xuất các cơ chế chính sách, tiêu chuẩn quy phạm pháp luật nhằm khuyến khích, kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư sản xuất tái chế chất thải rắn xây dựng; lập dự án nghiên cứu kêu gọi đầu tư xử lý chất thải rắn xây dựng tại khu liên hợp xử lý chất thải rắn của thành phố hoặc tại ví trí phù hợp theo quy hoạch của thành phố... “Mục tiêu của chúng tôi trong việc nghiên cứu, triển khai dự án là tiến đến kêu gọi đầu tư một nhà máy tái chế phế thải xây dựng trong những năm đến”, TS. KTS Tô Văn Hùng nói.

PGS.TS Nguyễn Hoàng Giang, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Xây dựng Hà Nội, Giám đốc Dự án SATREPS cho biết: “Dự án sẽ tiến đến quản lý, tái chế và tái sử dụng phế thải xây dựng để tránh gây ô nhiễm môi trường. Phế thải xây dựng được xem là nguồn tài nguyên, nếu có thêm công nghệ và thiết bị tốt sẽ tái chế phế thải xây dựng thành các vật liệu xây dựng cơ sở hạ tầng, đường sá, nhà ở... Đà Nẵng là một thành phố rất thích hợp để triển khai dự án này”.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích