5 cô gái Việt ở Mỹ gây quỹ hỗ trợ Đà Nẵng 'thần tốc'

.

Khi Nguyễn Hà bày tỏ mong muốn tiếp sức Đà Nẵng chống Covid-19, cô lập tức được 4 người bạn đang ở các bang khác nhau của Mỹ ủng hộ.

Nhóm 5 cô gái Việt ở Mỹ và một thành viên tại Việt Nam trong cuộc họp trực tuyến hàng ngày về chiến dịch. Từ trái sang, từ trên xuống: Trương Phan Ngọc My, Nguyễn Hà, Bùi Ngọc Thi, Triệu Thuỳ Lan, Đoàn Thị Minh Phượng và Ngô Ngọc Linh. Ảnh: Nhân vật cung cấp.
Nhóm 5 cô gái Việt ở Mỹ và một thành viên tại Việt Nam trong cuộc họp trực tuyến hàng ngày về chiến dịch. Từ trái sang, từ trên xuống: Trương Phan Ngọc My, Nguyễn Hà, Bùi Ngọc Thi, Triệu Thuỳ Lan, Đoàn Thị Minh Phượng và Ngô Ngọc Linh. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Chỉ vài ngày sau, chiến dịch mang tên "Chung tay vì Việt Nam" của họ ra đời với mục tiêu tập trung mọi nguồn lực để gây quỹ và gửi về nước trong vòng một tuần.

"Đều có gia đình và người thân đang ở Việt Nam, chúng tôi mong muốn làm được điều gì đó trong thời gian nhanh nhất có thể cho quê hương. Nhờ kinh nghiệm từng tổ chức nhiều hoạt động cộng đồng, chúng tôi nhận thấy một tuần là thời gian tối ưu để tập trung nguồn lực vào việc lan truyền thông điệp một cách nhanh chóng. Chúng tôi coi đây là 'Tuần lễ chung tay vì Việt Nam", Triệu Thùy Lan, một trong những thành viên của nhóm, chia sẻ với VnExpress.

Chính vì đặt mục tiêu gây quỹ trong thời gian ngắn, khó khăn lớn nhất của họ chính là thời gian. 3 trong số các cô gái của nhóm đang vừa đi làm vừa chăm con nhỏ, đặc biệt trong thời gian này các bé đều không đến trường vì dịch Covid-19. Trong khi đó, khối lượng công việc nhiều nhưng cần phải hoàn thành gấp rút nên mỗi người đều phải nỗ lực gấp đôi gấp ba so với thường ngày, ngủ ít hơn, làm nhiều lên.

Với kinh nghiệm là trưởng nhãn hàng của một tập đoàn nước giải khát lớn tại Bắc Mỹ, Thùy Lan, người đang sống tại Nam California, phụ trách mảng nội dung cho các kênh mạng xã hội, hỗ trợ truyền thông và quản lý trang gây quỹ Gofundme.

Nguyễn Hà, người nảy ra ý tưởng gây quỹ, vừa theo học Đại học Harvard và chăm sóc hai con nhỏ ở thành phố Houston, bang Texas, vừa đảm nhận vai trò kế toán và quảng bá cho chiến dịch.

Chiến dịch
Chiến dịch "Chung tay vì Việt Nam" thu hút hơn 10.000 USD trên trang gây quỹ GoFundMe. Ảnh: GoFundMe

Đoàn Thị Minh Phượng, ở thành phố Saint Louis, bang Missouri, phụ trách mảng đối ngoại, truyền thông cho chiến dịch. Là người sáng lập và điều hành nhiều tổ chức của sinh viên, chuyên gia tại Mỹ, trong vòng chỉ vài ngày, cô đã kết nối chiến dịch gây quỹ với hơn 20 tổ chức chuyên gia, sinh viên và cộng đồng người Việt tại Mỹ, Nhật, Hàn Quốc.

Bùi Ngọc Thi, đang theo học Thạc sĩ Khoa học về Thần Kinh và Hành vi tại đại học Massachusetts, phụ trách phiên dịch nội dung từ tiếng Việt sang tiếng Anh.

Trong khi đó, Trương Phan Ngọc My, một cô gái người Đà Nẵng đang làm trong mảng công nghệ y tế tại thành phố Boston, bang Massachusetts, trở thành cầu nối giữa nhóm với các đơn vị thiện nguyện ở quê nhà để xác định những tổ chức và cá nhân cần giúp đỡ cũng như các đối tác hỗ trợ hoạt động.

Ngoài ra, họ còn nhận được góp sức của Ngô Ngọc Linh, cựu sinh viên ĐH Ngoại Thương đang làm việc tại Hà Nội. Linh đi làm toàn thời gian ban ngày theo giờ Việt Nam, tối về lại thức và thiết kế cho chiến dịch theo giờ Mỹ.

1-2 giờ sáng, nhóm chat của các cô gái vẫn sáng đèn, thảo luận sôi nổi, đến 6-7h sáng, họ lại trở về với công việc và gia đình riêng.

"Chúng tôi không muốn chỉ trao số tiền cho một đơn vị ở Việt Nam mà muốn tận tay đảm bảo từng đồng tiền của các bạn đóng góp được sử dụng một cách hiệu quả nhất", Thùy Lan cho hay.

Chiến dịch của các cô gái nhanh chóng lan toả, nhận được sự ủng hộ nồng nhiệt từ các cựu du học sinh, sinh viên, đến các chuyên gia, doanh nhân, học giả người Việt trên khắp nước Mỹ. Đến ngày thứ ba, chiến dịch đã vượt qua biên giới Mỹ, nhận được sự bảo trợ của các hội nhóm ở Nhật Bản và Hàn Quốc và hiện có 20 nhóm đồng hành gây quỹ.

Chiến dịch chính thức khởi động vào tối 16-8 và ngay trong tối đó đã có 35 người ủng hộ khoảng 1.500 USD. Hết ngày thứ hai, số tiền đã tăng lên 4.700 USD. Hôm 21-8, một mạnh thường quân giấu tên ủng hộ 650 USD, giúp chương trình đạt được mốc 10.000 USD khi vẫn còn hai ngày nữa mới ngừng thời gian quyên góp. Chiến dịch thu hút 1.300 lượt chia sẻ trên mạng xã hội, sự ủng hộ từ hơn mạnh thường quân và trang Facebook của "Chung tay vì Việt Nam" đã được 24.000 người biết đến hoàn toàn nhờ sự chia sẻ của cộng đồng.

"Có bé Quân mới 11 tuổi ở California ủng hộ 5 USD từ số tiền dành dụm cả tuần. Bé rất vui khi nghe mẹ nói là số tiền này có thể mua được 3 phần ăn cho các bạn ở Việt Nam. Hay một bạn người Đà Nẵng ở Los Angeles đang thất nghiệp do Covid-19 nhưng cũng ủng hộ 50 USD", Thùy Lan nói. "Chúng tôi thực sự rất cảm động trước tinh thần chung tay mạnh mẽ của người Việt xa quê, dù rằng tại nước Mỹ, tâm dịch của thế giới, và các nước khác, nhiều người cũng đang phải trải qua rất nhiều khó khăn về kinh tế và cuộc sống do Covid-19".

Ngày 21-8, nhóm đã chuyển 5.000 USD (115 triệu đồng) đầu tiên trong số hơn 10.000 USD (hơn 230 triệu USD) quyên góp được về Việt Nam để hỗ trợ bệnh viện và người bị mất việc do ảnh hưởng của Covid-19 ở Đà Nẵng và Quảng Nam. Thuỳ Lan cho biết trong đó, 40 triệu đồng được dùng để mua các đồ bảo hộ y tế và nhu yếu phẩm cho bác sĩ, y tá và người dân đang bị cách ly ở huyện Nông Sơn - Quảng Nam. Số tiền còn lại dùng để ủng hộ nhu yếu phẩm cho 50 hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở Đà Nẵng, 83 người lái xích lô bị thất nghiệp ở Đà Nẵng, và hỗ trợ đồ bảo hộ y tế cho các bệnh viện còn thiếu thốn ở Quảng Nam.

Số tiền 5.000 USD còn lại được dành cho giai đoạn hai để hỗ trợ các địa bàn khác bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Sau chiến dịch lần này, nhóm các cô gái dự định xây dựng Chiến dịch "Chung tay vì Việt Nam" thành một dự án lâu dài, để có thể luôn sẵn sàng kêu gọi sức mạnh từ cộng đồng người Việt ở nước ngoài hỗ trợ Việt Nam giải quyết các khó khăn trong tương lai.

"Số tiền tuy không lớn nhưng thể hiện sự chung lòng, chung sức của những người con xa xứ hướng về quê hương. Và chúng tôi biết chiến dịch này của mình chỉ là một trong vô vàn các hoạt động mà người Việt khắp thế giới đã và đang làm để hỗ trợ Việt Nam", Thùy Lan cho hay. "Chúng tôi hy vọng sự đóng góp ít nhiều của cộng đồng người Việt Nam ở Mỹ và nhiều nước trên thế giới sẽ góp thêm nguồn sức mạnh giúp Việt Nam vượt qua đại dịch".

Theo VnExpress

;
;
.
.
.
.
.