Cả hệ thống chính trị chung sức chống dịch

.

Tất cả hệ thống chính trị trên địa bàn Đà Nẵng đang rốt ráo chung tay phòng, chống dịch bệnh.

Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Sơn Trà Trần Thị Thanh Tâm cho biết, quận Sơn Trà hiện có 800 người cách ly tại nhà, 132 người theo dõi tại nhà và 1.629 người cách ly tập trung tại 15 cơ sở. Tại địa phương cũng vừa có 1 trường hợp bị xử phạt 200.000 đồng vì không mang khẩu trang khi ra đường. Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông Cao Đình Hải cho biết, phường đã lập 24 tổ phòng, chống dịch ở 19 khu dân cư (KDC), các chợ, tổ y tế và phục vụ, tổ lưu động.

Chốt chặn kiểm soát dịch bệnh tại tuyến đường Ngô Thì Hiệu giao Lê Đức Thọ, phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà). Ảnh: TRỌNG HUY
Chốt chặn kiểm soát dịch bệnh tại tuyến đường Ngô Thì Hiệu giao Lê Đức Thọ, phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà). Ảnh: TRỌNG HUY

Cùng với đó, cơ cấu tổ chức, thành phần tham gia tổ cũng được kiện toàn, đầy đủ hơn, bảo đảm tính pháp lý cũng như chế tài xử lý để công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả. “Đặc biệt, phường đã vận động các KDC thành lập tổ kiểm soát dịch tự nguyện. Theo đó, các tổ sẽ tự tổ chức lập chốt, thực hiện kiểm soát người ra vào khu vực, nhắc nhở người dân chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch và kịp thời báo về phường các trường hợp phát sinh liên quan đến dịch bệnh”, ông Hải nói.

Theo ông Bùi Hạnh, Tổ trưởng tổ kiểm soát dịch tại đầu đường Ngô Thì Hiệu - Lê Đức Thọ (phường Nại Hiên Đông), KDC đã lập tổ kiểm soát dịch bệnh, có tăng cường bộ phận phản ứng nhanh của phường cùng tham gia để kiểm soát người ra vào khu vực. Tổ gồm 10 người thay phiên nhau hoạt động từ 3 ngày nay trên tinh thần tự nguyện. “Người dân chấp hành nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch. Họ dừng lại để đo thân nhiệt mà không phàn nàn gì. Người nào thân nhiệt cao trên 37 độ sẽ ngồi nghỉ để đo lại, nếu vẫn cao thì chúng tôi gọi tổ lưu động phòng chống dịch phường đến tiếp nhận và đưa đi kiểm tra, giám sát theo quy định”, ông Hạnh nói.

Trong khi đó, Chánh Văn phòng HĐND-UBND quận Ngũ Hành Sơn Hồ Thị Thanh Thúy cho hay, qua kiểm tra, giám sát tại 3 điểm chốt chặn kiểm soát dịch bệnh trên đường Trường Sa, Trần Đại Nghĩa và Mai Đăng Chơn với gần 1.000 lượt phương tiện, trên 2.000 người ra vào địa bàn quận, lực lượng chức năng đã phát hiện 2 trường hợp có biểu hiện ho, sốt cao nên đưa đi kiểm tra, giám sát. Qua kiểm tra các cơ sở lưu trú trên địa bàn, địa phương phát hiện 79 cơ sở vi phạm, 175 người nước ngoài (trong đó có 149 người Trung Quốc) vi phạm về đăng ký lưu trú, 38 người Trung Quốc không có giấy tờ, đã được đưa đi cách ly tập trung. Tính đến ngày 3-8, các phường trên địa bàn quận thành lập 58 tổ chốt chặn cố định trong các KDC và khu cách ly trên địa bàn.

Tại quận Hải Châu, ông Nguyễn Minh Huy, Phó Chủ tịch UBND quận cho biết, địa phương đã thành lập 50 tổ giám sát thực hiện cách ly phòng, chống dịch; 385 tổ/13 phường tổ phòng, chống dịch cộng đồng thực hiện theo dõi tình hình sức khỏe trên địa bàn. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh, triển khai thông báo, nhắn tin SMS, Zalo cho các KDC về cách phòng, chống dịch. Hiện tại, toàn quận có 319 trường hợp F1 được cách ly; 660 trường hợp F2 được cách ly tại nhà. Đến nay, toàn quận đã xử phạt 16 trường hợp vi phạm hành chính về phòng, chống dịch với tổng số tiền gần 18 triệu đồng.

Trong khi đó, theo ông Trần Văn Bảy, Trưởng ban Công tác Mặt trận của KDC số 3 Đà Sơn (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu), với phương châm phải tổng lực cho “cuộc chiến” này, các tổ đã dùng loa di động, băng rôn tuyên truyền đến từng ngõ hẻm trên khắp địa bàn. Ông Lê Sanh, Tổ trưởng Tổ công tác phòng, chống Covid-19 KDC số 3 Đà Sơn chia sẻ: “Với tinh thần tập trung cao độ, các tổ công tác phòng, chống Covid-19 tại các KDC trên địa bàn phường Hòa Khánh Nam đã lan tỏa một tinh thần “quyết chiến” với dịch, theo chủ trương “rà từng ngõ, gõ từng nhà” để “quyết chiến với dịch bệnh”.

T. HUY - T. HÙNG

;
;
.
.
.
.
.