Chủ tịch Mặt trận trẻ khéo dân vận

.

Đang là Bí thư Đoàn Thanh niên xã, từ tháng 3-2012, anh Ngô Ngọc Hải (SN 1977) được giao nhiệm vụ làm Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang. Anh Ngô Ngọc Hải trở thành một trong ít Chủ tịch Mặt trận cấp phường, xã trẻ nhất cả nước lúc bấy giờ.

Anh Ngô Ngọc Hải (bìa phải) kiểm tra tuyến đường hoa-công trình thi đua chào mừng Đại hội của Ban Công tác Mặt trận ở 12 thôn trên địa bàn xã Hòa Tiến do anh phát động. (Ảnh chụp cuối năm 2019)  Ảnh: Đ.N
Anh Ngô Ngọc Hải (bìa phải) kiểm tra tuyến đường hoa-công trình thi đua chào mừng Đại hội của Ban Công tác Mặt trận ở 12 thôn trên địa bàn xã Hòa Tiến do anh phát động. (Ảnh chụp cuối năm 2019). Ảnh: Đ.N

Phát huy vai trò, nhiệt huyết, tinh thần xung kích, không quản ngại khó khăn của tuổi trẻ, anh Hải luôn lấy phương châm “gần dân, sát cơ sở”, “nói đi đôi với làm” nên đã tạo được lòng tin để bà con nhân dân cùng chung tay góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Trước đây, ở xã Hòa Tiến cũng như các vùng nông thôn của huyện Hòa Vang, việc tang lễ vẫn còn nặng tâm lý “nghĩa tử là nghĩa tận” nên có nhiều trường hợp để quá lâu hoặc tổ chức tang lễ còn những hủ tục lạc hậu làm ảnh hưởng đến hàng xóm láng giềng, thậm chí gây ô nhiễm môi trường như rãi vàng mã, gạo muối từ nhà đến nghĩa trang. Nhiều đám tang còn được tổ chức rình rang, tốn kém. Trước thực trạng trên, anh Hải bàn với Ban Thường trực triển khai mô hình “Tang văn minh” với 4 nội dung: không để tang ma quá 48 tiếng đồng hồ, không rãi vàng mã khi đưa tang, không thuê nhạc công phục vụ đám tang, không tổ chức uống rượu, bia trong đám tang.

Việc tưởng như đơn giản, nhưng khi triển khai vào thực tế, đặc biệt đụng chạm đến tập quán lâu đời của người dân, nên bước đầu không tránh khỏi khó khăn. Nhưng với quyết tâm làm bằng được, anh Hải cùng ban Công tác Mặt trận các thôn kiên trì vận động, với phương châm “mưa dầm thấm lâu”; nhờ đó đến nay đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong nhân dân về việc thực hiện nếp sống văn hóa theo mô hình “Tang văn minh”. Mô hình “Tang văn minh” có “4 không” này đã giúp tiết kiệm trung bình 10 triệu đồng cho mỗi đám tang; đồng thời góp phần rất lớn trong thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trên địa bàn xã trong thời gian qua.

Ngoài ra, trong quá trình công tác, anh Ngô Ngọc Hải cùng Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã vận động nhân dân đóng góp hơn 7.500 ngày công lao động; tháo dỡ 1.800 mét tường rào; hiến 3.420 m2 đất; đóng góp hơn 9 tỷ đồng để mở rộng, nâng cấp 17.325 mét đường giao thông nông thôn. Song song đó, anh đã vận động nhân dân nhân rộng các mô hình kinh tế như trồng nấm rơm, lúa hữu cơ, rau sạch…, mang lại thu nhập ổn định, đồng thời giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động tại địa phương. Bên cạnh đó, anh cũng đã triển khai mô hình mỗi ban Công tác Mặt trận xây dựng một đoạn đường An toàn văn minh; phát động thực hiện mô hình “Khu dân cư thân thiện môi trường” tại 12 thôn, duy trì ra quân thường xuyên ngày Chủ nhật “Xanh - Sạch - Đẹp”; phát động và duy trì các mô hình “Tộc họ quản lý, giáo dục con cháu không vi phạm pháp luật”, “Hộ gia đình liên kết tự vệ”…, góp phần đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn xã.

Song hành, trong 5 năm trở lại đây, anh Hải cùng Ban Vận động quản lý và sử dụng “Quỹ vì người nghèo” xã vận động đạt và vượt chỉ tiêu huyện giao. Cùng với nguồn hỗ trợ của thành phố và huyện, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hòa Tiến đã hỗ trợ xây mới 28 nhà Đại đoàn kết, sửa chữa 47 nhà ở xuống cấp cho hộ nghèo, trao tặng sinh kế cho 65 trường hợp, tặng quà Tết cho 1.142 lượt hộ; đồng thời hỗ trợ 240 lượt học sinh con hộ nghèo có thêm điều kiện đến trường, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn xã.

Đặc biệt, khi Covid-19 diễn biến phức tạp, trên địa bàn xã Hòa Tiến phải thực hiện cách ly y tế đối với thôn Lệ Sơn Nam. Trước tình hình đó, anh Hải chủ động nắm bắt tình hình, lựa chọn nguồn thông tin chính thống để tuyên truyền sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân thông qua hệ thống loa truyền thanh của xã và các ứng dụng của mạng xã hội. Nhờ đó, nhân dân trên địa bàn xã Hòa Tiến chấp hành nghiêm túc công tác phòng, chống Covid-19.

Ngoài ra, anh Hải cũng đã đứng ra kêu gọi, vận động các nhà hảo tâm, bà con quê hương đang làm ăn sinh sống mọi miền Tổ quốc chung sức cùng quê hương chống Covid-19. Qua thư kêu gọi của anh Hải, ngoài sự hỗ trợ của thành phố và Mặt trận cấp trên, Mặt trận xã Hòa Tiến đã tiếp nhận và kịp thời phân phát đến người dân gặp khó khăn và những người tham gia trên tuyến đầu phòng, chống Covid-19 số tiền 128 triệu đồng, 20.000 khẩu trang y tế, 1.300 bộ đồ bảo hộ, 800 thùng nước, 7 tấn gạo và 400 thùng mì ăn liền.

Ông Trần Đình Nhơn, Bí thư Đảng ủy xã Hòa Tiến cho biết, trên cương vị Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam, anh Hải luôn tự khẳng định là hạt nhân đầu tàu gương mẫu trong Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã về xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. Anh Hải luôn năng nổ, nhiệt tình, có nhiều đổi mới trong công tác tuyên truyền, vận động và có năng lực tốt trong công tác Mặt trận. “Với uy tín và năng lực công tác của mình, anh Hải đã góp phần rất lớn trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các phong trào thi đua yêu nước, góp phần để địa phương hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh hằng năm”, ông Trần Đình Nhơn cho biết.

ĐẶNG NỞ

;
;
.
.
.
.
.