Chung tay chăm sóc người cao tuổi

.

Những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố, công tác chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi trên địa bàn thành phố được triển khai thực hiện hiệu quả.

Cán bộ y tế phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn thăm khám sức khỏe tại nhà cho người cao tuổi. Ảnh: L.P
Cán bộ y tế phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn thăm khám sức khỏe tại nhà cho người cao tuổi. Ảnh: L.P

Đà Nẵng hiện có 112.747 người từ 60 tuổi trở lên, chiếm 9,95% dân số; gần 70.000 người được hưởng các chế độ, chính sách hằng tháng, chiếm tỷ lệ 62%. Thời gian qua, các sở, ngành như: Ngoại vụ, Lao động, Thương binh và Xã hội, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Văn hóa - Thể thao, Du lịch, Y tế... đã phối hợp tham mưu thành phố triển khai các chính sách bảo trợ xã hội, miễn giảm giá vé, phí dịch vụ tham quan, giao thông công cộng và khám chữa bệnh cho người cao tuổi. Mức chuẩn trợ cấp cũng được nâng từ 270.000 đồng lên 350.000 đồng/tháng; đồng thời, mở rộng mức hưởng, đối tượng hưởng so với quy định của Trung ương; nâng mức mừng thọ người cao tuổi trên địa bàn thành phố cao hơn 70% so với mức quy định của Trung ương…

Theo thông tin từ Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) thành phố, chỉ tính trong giai đoạn 2012-2020, các địa phương đã mua và cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí cho hơn 88.000 lượt người. Đặc biệt, lồng ghép vào các chương trình, đề án giảm nghèo, người khuyết tật, thành phố đã ưu tiên hỗ trợ xây mới và sửa chữa gần 5.000 căn nhà cho gia đình chính sách, hộ nghèo có người cao tuổi; bố trí 310 căn hộ chung cư cho hộ nghèo trong đó phần đông là hộ có người cao tuổi.

Đến nay, 100% người cao tuổi thuộc diện hưởng lương hưu, chính sách người có công, người cao tuổi thuộc đối tượng bảo trợ xã hội, người cao tuổi thuộc hộ nghèo, người cao tuổi là đồng bào dân tộc thiểu số đều được cấp thẻ bảo hiểm y tế và hỗ trợ khám, chữa bệnh miễn phí tại các cơ sở khám, chữa bệnh của Nhà nước. Thành phố đã mở rộng đối tượng hỗ trợ ngoài quy định của Nghị định 136/NĐ-CP đến các hộ gia đình cận nghèo. Toàn thành phố hiện có 19.774 người cao tuổi đang hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hằng tháng tại cộng đồng, với kinh phí gần 80 tỷ đồng/năm và 130 người cao tuổi được nuôi dưỡng tại các cơ sở trợ giúp xã hội công lập và ngoài công lập với kinh phí gần 3 tỷ đồng/năm.

Thành phố hiện có 3 cơ sở chăm sóc người cao tuổi gồm: Trung tâm Phụng dưỡng người có công cách mạng (64 Phan Tứ, quận Ngũ Hành Sơn), Trung tâm Mái ấm tình thương (18 Phan Tứ, quận Ngũ Hành Sơn), Trung tâm Bảo trợ xã hội Đà Nẵng (148 Đà Sơn, quận Liên Chiểu). Gắn bó với Trung tâm Phụng dưỡng người có công cách mạng đã gần 20 năm, Bà Mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Xuân (80 tuổi) coi nơi đây như mái nhà của mình. Mẹ Xuân có chồng và con đều hy sinh trong kháng chiến. Mẹ cho biết, ở đây mẹ cảm thấy rất vui và an tâm vì luôn có cán bộ túc trực bất kể ngày đêm. Thức ăn cũng khá đa dạng và thay đổi thường xuyên theo ý của các mẹ, các chị.

Hiện nay, toàn thành phố có 4 bệnh viện đã thành lập khoa Lão khoa (Bệnh viện C, Bệnh viện Đà Nẵng, Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn, Trung tâm Y tế quận Hải Châu). 100% cơ sở khám, chữa bệnh công lập bố trí gần 700 giường bệnh nội trú ưu tiên cho người cao tuổi, cơ bản đáp ứng cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho các cụ.

Ông Thái Đình Hoàng, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH thành phố cho biết, thực tế hiện nay, bên cạnh những mặt đã làm được vẫn còn những hạn chế như: công tác kiểm tra việc thực hiện chính sách người cao tuổi chưa được thực hiện toàn diện, đồng bộ và thường xuyên. Các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu đa dạng của các tầng lớp người cao tuổi hiện nay. Công tác huy động nguồn đầu tư xã hội hóa cho công tác chăm sóc, nuôi dưỡng người cao tuổi chưa được phát huy do Nhà nước chưa có cơ chế, chính sách hỗ trợ (miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế đất...) cho các doanh nghiệp trong việc xây dựng, thành lập các trung tâm, cơ sở nuôi dưỡng, chăm sóc người cao tuổi.

“Thời gian đến, chúng tôi sẽ rà soát, đề xuất nâng mức trợ cấp cho người cao tuổi thuộc diện có công cách mạng, bảo trợ xã hội, bảo đảm mức sống tối thiểu; nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, hệ thống các cơ sở y tế phục vụ người cao tuổi; nghiên cứu kêu gọi đầu tư xây dựng thêm viện/trung tâm dưỡng lão dành cho người cao tuổi thành phố thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng người cao tuổi có nhu cầu tại thành phố”, ông Thái Đình Hoàng nói.

HƯƠNG SEN

 

;
;
.
.
.
.
.