Đẩy mạnh chi trả chế độ bảo hiểm qua tài khoản ngân hàng

.

Với ưu điểm thuận tiện, minh bạch và tiết kiệm thời gian, hình thức chi trả các chế độ bảo hiểm qua tài khoản ngân hàng (thẻ ATM) ngày càng được nhiều người lựa chọn sử dụng. Việc áp dụng cách thức này từng bước hướng đến thực hiện Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 26-5-2020 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh triển khai các giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam.

Ngày càng có nhiều người lựa chọn hình thức chi trả các chế độ bảo hiểm qua tài khoản ngân hàng. TRONG ẢNH: Người dân làm thủ tục mở tài khoản ngân hàng tại Ngân hàng Agribank, chi nhánh Liên Chiểu. 						Ảnh: LAM PHƯƠNG
Ngày càng có nhiều người lựa chọn hình thức chi trả các chế độ bảo hiểm qua tài khoản ngân hàng. TRONG ẢNH: Người dân làm thủ tục mở tài khoản ngân hàng tại Ngân hàng Agribank, chi nhánh Liên Chiểu. Ảnh: LAM PHƯƠNG

Theo ông Đinh Văn Hiệp, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố, vừa qua, BHXH thành phố đã xây dựng và ban hành kế hoạch “Đẩy mạnh thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp (TCTN) không dùng tiền mặt qua hệ thống ngân hàng từ năm 2020 đến năm 2025”.

Trên cơ sở kế hoạch đã ban hành, BHXH thành phố triển khai đến BHXH các quận, huyện tích cực tuyên truyền, phổ biến cho người dân về nhận chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, TCTN qua tài khoản ngân hàng, không nhận tiền mặt. Đồng thời, BHXH thành phố phối hợp với các ngân hàng, trung tâm dịch vụ việc làm, đơn vị sử dụng lao động thực hiện các giải pháp vận động, khuyến khích, phát triển số lượng người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Nghỉ hưu từ năm 2018 nhưng đến đầu năm 2020, ông Trần Quốc Hùng (trú phường Thạch Thang, quận Hải Châu) mới đăng ký sử dụng nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng. Ông Hùng cho biết, trong một lần đến ngân hàng mở sổ tiết kiệm, ông được giao dịch viên tư vấn về hình thức nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng. Thấy hình thức này có nhiều tiện ích, ông Hùng làm thủ tục mở thẻ ATM và đăng ký báo tin nhắn về số điện thoại cá nhân. Sau khi có thẻ ATM, ông Hùng đến BHXH quận Hải Châu làm thủ tục chuyển đổi nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng thay vì dùng tiền mặt như trước đây. “Trước đây, hằng tháng để nhận lương hưu, tôi phải đến bưu điện quận ký nhận tiền mặt. Từ ngày chuyển qua hình thức thẻ ATM, tôi không phải đến đúng ngày hẹn nữa. Cứ khi nào điện thoại có tin báo từ ngân hàng là tôi mang thẻ đi rút tiền, thuận tiện vô cùng”, ông Hùng nói.

Đầu năm 2020, chị Nguyễn Thanh T. (33 tuổi, trú phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) làm đơn xin nghỉ chế độ thai sản. Sau khi sinh xong, chị T. gửi giấy chứng sinh và các giấy tờ liên quan về cơ quan nơi làm việc để làm thủ tục nhận chế độ thai sản. Khoảng 1 tháng sau khi sinh, chị T. đã nhận được tiền chế độ thai sản qua tài khoản ngân hàng. “Việc nhận chế độ thai sản qua thẻ ATM rất thuận tiện, giúp tôi tiết kiệm thời gian, không phải đi lại, nhất là khi có con nhỏ. Bên cạnh đó, thời điểm tôi sinh bé, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội do Covid-19. Vì thế, việc nhận tiền qua thẻ ATM giúp tôi không phải đi ra ngoài hoặc đến nơi đông người, bảo đảm an toàn cho bản thân”, chị T. chia sẻ.

Theo đại diện BHXH thành phố, hiện nay, tại tất cả quận, huyện trên địa bàn thành phố đều thực hiện hình thức chi trả chế độ bảo hiểm qua tài khoản ngân hàng. Với những tiện ích thẻ ATM mang lại, ngày càng nhiều người sử dụng hình thức này. Báo cáo của BHXH thành phố cho thấy, trong 7 tháng đầu năm 2020, BHXH thành phố hoàn thành vượt mức 3/4 tiêu chí chi trả qua phương tiện không dùng tiền mặt.

Bình quân chi trả lương hưu, BHXH 1 lần, TCTN đạt 75,19%, vượt 24,19% so với chỉ tiêu giao. Trong đó, chi trả BHXH 1 lần đạt 93,58%, cao hơn 48,58% so với chỉ tiêu giao; chi trả TCTN đạt 94,35%, cao hơn 27,35% so với chỉ tiêu giao; chi trả ốm đau, thai sản, nghỉ dưỡng sức đạt 99,61%. Riêng tiêu chí chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng đạt 38,11%, dự kiến từ nay đến cuối năm sẽ sớm đạt và vượt chỉ tiêu giao là 40%.

Với phương thức này, hằng tháng, người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, bảo hiểm thất nghiệp không cần phải đến các địa điểm tập trung để nhận tiền và ký danh sách chi trả. Việc chi trả được cơ quan BHXH phối hợp với ngân hàng chi trả qua tài khoản ngân hàng của người hưởng. Đặc biệt, trong bối cảnh diễn biến phức tạp của Covid-19 hiện nay, cùng với quy định giãn cách xã hội, việc chi trả qua tài khoản ngân hàng đã giúp người hưởng hạn chế đi lại, tiếp xúc, bảo đảm an toàn cho bản thân, gia đình và tuân thủ đúng quy định giãn cách theo chỉ đạo của thành phố và Trung ương.

Bên cạnh đó, việc nhận chi trả các chế độ qua thẻ ATM còn bảo đảm tính công khai, minh bạch, chính xác, nhất là với người lao động hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe, BHXH một lần, TCTN. Theo đó, phương thức chi trả không dùng tiền mặt góp phần hạn chế tình trạng đơn vị sử dụng lao động chiếm dụng, chậm chi trả tiền chế độ cho người lao động; bảo đảm người tham gia BHXH được nhận chế độ đầy đủ, kịp thời. Không những thế, việc chi trả chế độ qua tài khoản ngân hàng còn giúp cơ quan BHXH bảo đảm mục tiêu an toàn tiền mặt trong quá trình vận chuyển và lưu trữ; tránh được sai sót; giảm bớt áp lực, thời gian trong tổ chức chi trả và giảm các bước trung gian qua chủ sử dụng lao động.

Giám đốc BHXH thành phố Đinh Văn Hiệp cho biết, với những điểm tích cực như trên, BHXH thành phố xác định tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh chi trả dịch vụ an sinh xã hội qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt tại Kế hoạch số 1764-KH-BHXH ngày 23-5-2019 của BHXH Việt Nam; hoàn thành mục tiêu trong năm 2020 đạt 20% số tiền chi trả an sinh xã hội ở khu vực đô thị được chi trả qua phương thức không dùng tiền mặt; phấn đấu đến năm 2021 đạt 50% số người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, mai táng phí, tử tuất... ở khu vực đô thị không dùng tiền mặt.

Cũng theo ông Hiệp, để khuyến khích người hưởng nhận lương hưu và trợ cấp BHXH, TCTN qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, các ngân hàng phối hợp mở thẻ ATM miễn phí và có nhiều chính sách khuyến mãi, hỗ trợ đối với người sử dụng thẻ ATM để thanh toán không dùng tiền mặt.

Quy trình chi trả chế độ bảo hiểm qua tài khoản ngân hàng được thực hiện như sau:

- Người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng được cơ quan bưu điện chuyển tiền vào tài khoản cá nhân ngay trong ngày hoặc chậm nhất là ngày làm việc kế tiếp kể từ khi nhận được danh sách chi trả từ cơ quan BHXH chuyển sang.

- Người lao động, thân nhân người lao động hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe được cơ quan BHXH phối hợp với ngân hàng nơi người hưởng mở tài khoản, thực hiện đối chiếu thông tin, số hiệu tài khoản để chi trả ngay cho người hưởng.

- Người lao động nhận trợ cấp thất nghiệp thì tháng đầu tiên được cơ quan BHXH chuyển tiền ngay sau 1 ngày kể từ khi nhận được quyết định hưởng trự cấp thất nghiệp từ trung tâm dịch vụ việc làm; từ tháng hưởng trợ cấp thứ hai trở đi được chuyển tiền trong vòng 5 ngày kể từ ngày được chi trả theo danh sách chi trả của tháng hưởng.

L.P

LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.