Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính

.

Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), xây dựng chính quyền điện tử (CQĐT) là một trong những giải pháp quan trọng của quận Liên Chiểu nhằm đơn giản hóa các thủ tục hành chính (TTHC), cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các TTHC.

Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Đăng Huy (ảnh), Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, thời gian qua, quận đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tăng cường ứng dụng CNTT, xây dựng CQĐT phù hợp với hiện trạng hạ tầng, nhân lực, ứng dụng CNTT tại các cơ quan, đơn vị của quận.

* Ông có thể cho biết kết quả nổi bật mà quận Liên Chiểu đạt được của việc ứng dụng CNTT trong cải cách hành chính?

- Việc ứng dụng CNTT trong quy trình xử lý công việc của từng cơ quan, đơn vị, địa phương và trong giao dịch với tổ chức, công dân đã mang lại hiệu quả rõ rệt trong công tác CCHC trên toàn địa bàn quận. Đến nay, quận đã cấp đầy đủ 100% chữ ký số cho các cơ quan, đơn vị và lãnh đạo của cơ quan, đơn vị. Đồng thời, 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của quận được cung cấp trực tuyến mức độ 2; 177/179 TTHC thuộc thẩm quyền được cung ứng trực tuyến mức độ 3 và 100/179 TTHC thuộc thẩm quyền được cung ứng trực tuyến mức độ 4.

Bên cạnh đó, quận đã thực hiện kết nối tất cả các đầu mối vào hệ thống, phục vụ việc trao đổi thông tin trong hệ thống thông tin chỉ đạo điều hành, hệ thống một cửa điện tử. Vì vậy, các TTHC ở nhiều lĩnh vực đã được đơn giản hóa, kết quả giải quyết hồ sơ được cải thiện rõ rệt, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt trên 95%.

* Người dân và doanh nghiệp đánh giá việc thực hiện cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông”  của quận như thế nào?

- Cơ chế “Một cửa, “Một cửa liên thông” đã được UBND quận triển khai từ rất sớm. Đặc biệt, khi Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23-4-2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” trong giải quyết TTHC có hiệu lực, UBND quận Liên Chiểu đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương kịp thời công bố danh mục TTHC thực hiện tại bộ phận “Một cửa” và ban hành Quy trình nội bộ trong giải quyết TTHC. Vì vậy, cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” trong giải quyết TTHC đã được các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc và hiệu quả.

Bộ phận “Một cửa” được quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, hệ thống phần mềm đồng bộ, từng bước hiện đại. Đội ngũ cán bộ, công chức làm việc ở bộ phận “Một cửa” thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Do đó, phần lớn hồ sơ TTHC được giải quyết đúng thời hạn. Qua khảo sát, đánh giá tại quận năm 2018 có 97,4%, năm 2019 có 99,63% ý kiến bày tỏ mức độ hài lòng và rất hài lòng.

Qua khảo sát, đánh giá tại quận Liên Chiểu năm 2019, có 99,63% ý kiến bày tỏ mức độ hài lòng và rất hài lòng về việc giải quyết thủ tục hành chính. Trong ảnh: Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại phường Hòa Hiệp Bắc. (Ảnh chụp tháng 5-2020).  Ảnh: TRỌNG HÙNG
Qua khảo sát, đánh giá tại quận Liên Chiểu năm 2019, có 99,63% ý kiến bày tỏ mức độ hài lòng và rất hài lòng về việc giải quyết thủ tục hành chính. Trong ảnh: Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại phường Hòa Hiệp Bắc. (Ảnh chụp tháng 5-2020). Ảnh: TRỌNG HÙNG

Bên cạnh đó, quận Liên Chiểu đã và đang triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công, đặc biệt đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cán bộ, công chức; tăng cường kiểm tra, giám sát, đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, chú trọng việc hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công theo hình thực trực tuyến ở mức độ 3, 4...

* Đà Nẵng đang tập trung xây dựng CQĐT, thành phố thông minh. Chủ trương này được quận Liên Chiểu triển khai như thế nào?

- Thực hiện chủ trương của thành phố xây dựng CQĐT, thành phố thông minh, quận Liên Chiểu đã sớm ban hành kế hoạch xây dựng chính quyền điện tử, phát triển dịch vụ đô thị thông minh. Trên cơ sở đó, quận tăng cường rà soát, kiểm tra, đánh giá mức độ đáp ứng của cơ sở hạ tầng để xây dựng phương án đầu tư các thiết bị bảo đảm an toàn thông tin, đáp ứng yêu cầu triển khai ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, điều hành. Đến nay, các nhiệm vụ về ứng dụng CNTT và xây dựng CQĐT cơ bản bảo đảm theo đúng tiến độ của kế hoạch đề ra. Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến, xử lý văn bản trên hệ thống điều hành điện tử và sử dụng chứng thư số cho tổ chức cũng như cá nhân tại các phòng, ban, đơn vị và UBND các phường trên địa bàn đã đạt kết quả tốt.

 * Thời gian tới, quận Liên Chiểu sẽ thực hiện giải pháp nào để hướng tới xây dựng CQĐT, quận thông minh, tạo môi trường làm việc liên thông, hiện đại và chuyên nghiệp?

- Theo Quyết định số 2364/QĐ-UBND ngày 6-7-2020 của UBND thành phố Đà Nẵng về việc phê duyệt đề án xây dựng quận thông minh tại quận Liên Chiểu, quận sẽ đẩy mạnh phát triển ứng dụng CNTT ở một số lĩnh vực có đủ điều kiện nhằm nâng cao chất lượng công tác quản lý, các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ của các ngành, các cấp; đồng thời tiếp tục cải tạo, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật thông tin đồng bộ, hiện đại; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực CNTT nhằm bảo đảm cho sự phát triển ứng dụng CNTT trong giai đoạn hiện nay.

* Xin cảm ơn ông!

TRỌNG HÙNG thực hiện
 

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích