Điều tra, truy thu các sổ đỏ của công dân bị nhân viên văn phòng đăng ký đất đai đem cho mượn

.

ĐNO - Tối 26-8, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) thành phố Nguyễn Hồng Song thông tin, Công an thành phố đang tiến hành điều tra, truy thu các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) của người dân do 1 nhân viên Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ tại quận Sơn Trà cho người quen mượn.

Theo báo cáo của Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ tại quận Sơn Trà, đơn vị tiến hành tổng hợp, rà soát định kỳ đối với hồ sơ quá hạn giải quyết các loại thủ tục hành chính về đất đai đã tiếp nhận thì nhận thấy có một số trường hợp hồ sơ chuyển quyền sử dụng đất đã quá hạn, nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả giải quyết.

Theo danh sách quá hạn đã tổng hợp có 19 trường hợp, trong đó có 6 trường hợp công dân đã nộp thuế. Tuy nhiên, 19 bản chính sổ đỏ không có trong hồ sơ gốc.

Theo sự phân công thì bà D.T.N.A. (nhân viên xử lý hồ sơ chuyển quyền sử dụng đất giai đoạn 1) được giao kiểm tra, lập phiếu chuyển thông tin hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính và scan hồ sơ chuyển cơ quan thuế sau khi nhận từ bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Sau khi phát hiện sự việc có tính chất nghiêm trọng, ngày 20-8, lãnh đạo Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ tại quận Sơn Trà đã đình chỉ công tác tạm thời và buộc bà D.T.N.A. giải trình.

Theo tường trình của bà D.T.N.A., do có quen biết với bà Đ.T.N.L nên đã tự ý cho bà Đ.T.N.L mượn 19 sổ đỏ của công dân ở Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ tại quận Sơn Trà. Bà D.T.N.A. đề nghị đơn vị có biện pháp giúp thu hồi lại các sổ đỏ đã cho bà Đ.T.N.L mượn để hoàn trả cho công dân. Bà D.T.N.A. cũng tự xin thôi việc.

Để khắc phục kịp thời, hạn chế rủi ro phát sinh, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ tại quận Sơn Trà đã báo cáo UBND quận Sơn Trà, Văn phòng ĐKĐĐ thành phố và đề xuất chuyển hồ sơ qua cơ quan Công an quận Sơn Trà để điều tra, xử lý theo quy định.

Ông Nguyễn Hồng Song cho hay: “Công an quận Sơn Trà đã chuyển hồ sơ vụ việc lên Công an thành phố để điều tra và truy thu các sổ đỏ đã bị bà D.T.N.A. đem cho mượn. Sổ đỏ mang tên người khác thì người giữ sổ cũng không mua, bán gì được và cũng không đem đi thế chấp tại ngân hàng để vay tiền được. Hiện, cơ quan công an đã thu hồi được một số sổ đỏ. Văn phòng ĐKĐĐ thành phố cũng đang chờ kết quả giải quyết của cơ quan công an, còn bà D.T.N.A. đã bị tạm đình chỉ công tác”.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích