Đồng hành người lao động khó khăn

.

Tác động của Covid-19 khiến đời sống nhiều công nhân gặp khó khăn, trong đó có cả những công nhân vệ sinh môi trường; thu nhập của họ giảm sút do khối lượng rác thu gom ít.

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Quang Vinh (trái) tặng quà hỗ trợ công nhân Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng gặp khó khăn do Covid-19. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Quang Vinh (trái) tặng quà hỗ trợ công nhân Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng gặp khó khăn do Covid-19. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Những ngày cuối tháng 8-2020, chúng tôi theo chân các công nhân tổ thu gom rác của Xí nghiệp Môi trường Ngũ Hành Sơn (thuộc Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng) làm nhiệm vụ trên các tuyến đường của các phường: Mỹ An, Khuê Mỹ, Hòa Hải, Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn).

Tận mắt chứng kiến các công nhân làm việc, mới thấy được nỗi khó khăn, vất vả của họ. Chị Trần Thị Hải, một công nhân của xí nghiệp bày tỏ, trong giai đoạn Covid-19 diễn biến phức tạp, hằng ngày mọi người phải tiếp xúc trực tiếp với các loại rác thải sinh hoạt ẩn chứa nhiều nguy cơ lây nhiễm cao. Tuy nhiên, không ít người băn khoăn khi thu nhập trong những ngày này giảm sút do lượng rác thu gom từ các nhà hàng, quán ăn, khách sạn không còn, trong khi đa phần thu nhập của công nhân được tính theo khối lượng công việc.

Cũng như chị Hải, chị Phạm Thị Ba (công nhân Xí nghiệp Môi trường Sơn Trà) vẫn luôn bám trụ với công việc, bởi chính nghề nhọc nhằn này giúp chị có thu nhập trang trải cuộc sống. Tuy nhiên, trong mùa dịch, chồng chị Ba nghỉ làm không lương nên giờ cả nhà chỉ biết trông cậy vào thu nhập ít ỏi hiện giờ của chị.

Ông Phạm Trung Thành, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng cho biết, thời điểm dịch bệnh, có hàng ngàn lượt đoàn viên, người lao động (NLĐ) được lãnh đạo trực tiếp thăm hỏi, trao quà hỗ trợ; trong đó, giải pháp trọng tâm của công đoàn là tập trung mọi nguồn lực chăm lo cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng việc làm, thu nhập bởi Covid-19 và NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Hiện nay, công ty đã cung cấp đầy đủ bảo hộ lao động, hướng dẫn cán bộ, NLĐ giữ gìn vệ sinh cá nhân, đeo găng tay, khẩu trang... trong quá trình lao động.

Đặc biệt, thông qua việc vận động các đơn vị, doanh nghiệp, mạnh thường quân, đơn vị đã hỗ trợ 100 thùng sữa, 10.000 đôi găng tay, 600 chai gel rửa tay, 4.550 suất cơm và 168 triệu tiền mặt cho NLĐ. Bên cạnh đó, công ty xin hỗ trợ từ Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng khẩu trang, áo phòng hộ, nhu yếu phẩm. Công đoàn công ty cũng đã trích nguồn kinh phí 50 triệu đồng trợ cấp cho 100 NLĐ khó khăn nhất; trích 169 triệu đồng mua 1.300 suất quà trao tặng cho tất cả đoàn viên, NLĐ trong đơn vị.

Cầm trên tay món quà hỗ trợ từ Công đoàn công ty, chị Bùi Thị Thu Lan (công nhân Xí nghiệp Môi trường Hải Châu) cảm thấy ấm lòng. Chị cho biết, hiện nay khi cả nước, cả cộng đồng đang cùng chung tay ứng phó với Covid-19, thì món quà này là động lực cho chị và những người khác cùng cố gắng bảo đảm công việc tốt nhất. Những phần quà của công ty dù nhỏ nhưng là nguồn động viên, giúp chị bám trụ với công việc.

Ông Võ Minh Đức, Tổng Giám đốc Công ty CP Môi trường Đô thị thành phố cho hay, dịch bệnh đã gây ảnh hưởng chung đến thu nhập của toàn đơn vị, nhất là NLĐ, tuy nhiên trong thời điểm Covid-19, ngoài thu nhập hiện có, công ty cũng đã hỗ trợ thêm cho mỗi NLĐ 30.000 đồng/ngày để giúp NLĐ vượt qua khó khăn, đồng hành cùng công ty.

PHƯƠNG UYÊN

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích