Hỗ trợ 16.000 công dân có nhu cầu trở về nơi cư trú

.

Ngoài hơn 700 công dân của tỉnh Quảng Ngãi đã trở về quê theo nhu cầu vào ngày 22-8, theo kế hoạch có 11 tỉnh, thành khác cũng sẽ tổ chức đón công dân có nhu cầu từ Đà Nẵng trở về các địa phương. Trao đổi với Báo Đà Nẵng, ông Nguyễn Văn An, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) Đà Nẵng cho biết, đơn vị luôn chủ động trong trao đổi, kết nối và thông tin để hỗ trợ công dân có nhu cầu trở về các địa phương một cách chu đáo.

Đà Nẵng hỗ trợ công dân tỉnh Quảng Ngãi về địa phương ngày 22-8.  Ảnh: XUÂN DŨNG
Đà Nẵng hỗ trợ công dân tỉnh Quảng Ngãi về địa phương ngày 22-8. Ảnh: XUÂN DŨNG

Ông Nguyễn Văn An cho biết: Theo số liệu thống kê, đến ngày 27-8, có gần 16.000 công dân ở các tỉnh, thành phố khác đang ở tại Đà Nẵng có nhu cầu về lại địa phương nơi cư trú cũng như rời Đà Nẵng đến các tỉnh, thành phố khác để nhập học (trong đó các tỉnh miền Trung là gần 12.000 người).

Sau khi Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trong cả nước hỗ trợ công dân các địa phương đang “mắc kẹt” tại Đà Nẵng vì Covid-19 được trở về nơi cư trú, hiện đã có 27 tỉnh, thành phố liên hệ với Đà Nẵng, kết nối thông tin và trao đổi các phương án để xây dựng kế hoạch tiếp nhận công dân của các tỉnh, thành phố về lại địa phương theo nguyện vọng với số lượng gần 12.000 người.

* Công tác phối hợp với Sở Y tế tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với các công dân này được thực hiện ra sao, thưa ông?

- Tùy thuộc vào kế hoạch tiếp nhận và yêu cầu của các tỉnh, thành phố về việc xét nghiệm SARS-CoV-2, trên cơ sở danh sách đăng ký về lại địa phương của từng tỉnh, thành phố, Sở LĐ,TB&XH sẽ chuyển danh sách đến Sở Y tế để có kế hoạch tổ chức xét nghiệm.

* Ngoài tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức đón công dân về lại địa phương, kế hoạch tiếp theo sẽ là những địa phương nào? Với các địa phương cách xa Đà Nẵng thì có phương án nào tối ưu?

- Hiện tại các tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Bình Định, Đắk Lắk, Đắk Nông, Phú Yên, Lâm Đồng đã có kế hoạch tiếp nhận công dân từ Đà Nẵng trở về, thời gian dự kiến từ ngày 30-8. Ngoài ra, Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã thống nhất ưu tiên việc tiếp nhận học sinh, sinh viên trở về hoặc đến Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để tiếp tục học tập kịp thời gian. Các địa phương còn lại tiếp tục xây dựng kế hoạch để phối hợp với thành phố Đà Nẵng trong việc hỗ trợ công dân ngoại tỉnh đang ở Đà Nẵng sớm trở về.

Chuyến xe hỗ trợ đưa công dân Quảng Ngãi về nơi cư trú ngày 22-8.Ảnh: XUÂN DŨNG
Chuyến xe hỗ trợ đưa công dân Quảng Ngãi về nơi cư trú ngày 22-8.Ảnh: XUÂN DŨNG

Một số tỉnh ở xa Đà Nẵng, số lượng nhiều - ít khác nhau nên việc tổ chức tiếp nhận và di chuyển về lại địa phương bằng phương tiện ô-tô sẽ gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, UBND thành phố đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải đề xuất mở một số tuyến tàu hỏa đưa người dân từ Đà Nẵng về các địa phương. Nếu Bộ Giao thông vận tải thống nhất cho phép các chuyến tàu hỏa xuất phát từ Đà Nẵng đi đến các ga theo các tuyến đi Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh thì sẽ thuận lợi cho các tỉnh trong việc đón và tiếp nhận người của địa phương trở về.

Bên cạnh đó, tất các công dân khi rời Đà Nẵng về lại địa phương đều phải thực hiện khai báo y tế, có cam kết thực hiện việc cách ly tập trung hoặc tại gia đình theo hướng dẫn của Sở Y tế tỉnh, thành phố nơi công dân quay về.

* Trong thời gian chờ đợi các địa phương có sự phối hợp, Sở LĐ,TB&XH có phương án gì để hỗ trợ những công dân đang “mắc kẹt” này?

- Thời gian qua, Sở LĐ,TB&XH đã chỉ đạo Phòng LĐ,TB&XH các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, rà soát tình hình đời sống của nhân dân đang sinh sống trên địa bàn (kể cả người của địa phương và người ngoại tỉnh) để kịp thời hỗ trợ lương thực, nhu yếu phẩm cần thiết, tuyệt đối không để xảy ra trường hợp thiếu lương thực, thực phẩm ở mức tối thiểu. Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì việc hỗ trợ người dân nếu gặp khó khăn trong thời gian lưu trú tại Đà Nẵng.

* Khi Covid-19 được kiểm soát, các hoạt động trở lại bình thường, với việc một nguồn lao động lớn đã rời thành phố về các địa phương, sở có kế hoạch gì để thu hút nguồn nhân lực quay lại Đà Nẵng để làm việc?

- Hiện tại, Sở LĐ,TB&XH chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm trực thuộc sở duy trì các phiên giao dịch việc làm định kỳ theo hình thức trực tuyến (online) để kết nối người lao động với doanh nghiệp. Sau khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát ổn định, sở sẽ đẩy mạnh các hoạt động kết nối việc làm cho người lao động, đặc biệt là tập trung tổ chức nhiều phiên giao dịch việc làm di động tại các địa phương cũng như tại các trường đại học, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

* Cảm ơn ông về cuộc trao đổi này.

Ông Nguyễn Văn An, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Đà Nẵng cho biết, sở đã cung cấp cho Tổng đài dịch vụ công Đà Nẵng (1022) danh sách các công dân có nhu cầu trở về các địa phương. “Sau khi phía các tỉnh, thành phố có kế hoạch cụ thể về thời gian, địa điểm đón tiếp công dân của họ, Tổng đài 1022 sẽ nhắn tin tới số điện thoại của từng công dân để họ biết rõ thời gian, địa điểm tập trung để về lại quê hương”, ông An nói.
Sở LĐ,TB&XH cho biết, lúc 8 giờ 30 ngày 29-8, Sở thông báo gần 30 trường hợp là học sinh, sinh viên của tỉnh Quảng Nam đang ở Đà Nẵng có nhu cầu về địa phương có mặt tại Quảng trường 29-3 (đường 2 Tháng 9, phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) để được hỗ trợ đưa về tỉnh Quảng Nam. Khi đi cần mang theo giấy tờ tùy thân (hộ chiếu/chứng minh nhân dân/ thẻ căn cước công dân/ thẻ học sinh, sinh viên/ giấy khai sinh (đối với trẻ em).

ĐẮC MẠNH - XUÂN DŨNG thực hiện

 

;
;
.
.
.
.
.