Mang niềm vui đến người nghèo và trẻ em khó khăn

.

5 năm qua (2015-2020), cán bộ, hội viên các cấp thuộc Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em (TT&BVQTE) quận Ngũ Hành Sơn bằng tình cảm, tâm huyết của mình đã tích cực vận động tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí, vật chất giúp đỡ người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em quận Ngũ Hành Sơn và đơn vị tài trợ tặng quà cho người nghèo bị ảnh hưởng Covid-19. 				Ảnh: THANH LONG
Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em quận Ngũ Hành Sơn và đơn vị tài trợ tặng quà cho người nghèo bị ảnh hưởng Covid-19. Ảnh: THANH LONG

Hội đã vận động hơn 439 triệu đồng để kịp thời giúp đỡ 104 trường hợp bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn đột xuất; hỗ trợ 21 chiếc xe lăn, xe lắc cho người bại liệt. Chi hội TT&BVQTE các chùa và chi hội khu dân cư duy trì nồi cháo tình thương tại các bệnh viện trên địa bàn để cấp phát những bát cháo đến bệnh nhân nghèo phải nằm điều trị dài ngày với chi phí hơn 1,307 tỷ đồng; phối hợp khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 1.490 lượt người nghèo, người cao tuổi với tổng chi phí hơn 273 triệu đồng. Đặc biệt, các cấp Hội đã tích cực kêu gọi, vận động hỗ trợ gần 900 suất quà cho gia đình có trẻ em tàn tật, mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, những người buôn bán nhỏ, bán vé số bị ảnh hưởng bởi Covid -19; tặng 350 chai nước rửa tay và 2.000 khẩu trang sát khuẩn cho các trường học với tổng trị giá hơn 249 triệu đồng.

Với ý nghĩa có an cư mới lập nghiệp, Quận Hội đã kêu gọi các nhà hảo tâm và Thành Hội hỗ trợ xây mới 3 nhà tình thương và sửa chữa 1 nhà cho hộ đặc biệt nghèo có trẻ em; hỗ trợ trang thiết bị, vật dụng gia đình với tổng kinh phí hơn 496 triệu đồng. Chị Nguyễn Thị Thu Sương (ở tổ 50 phường Hòa Quý) là cháu nội liệt sĩ và thuộc hộ đặc biệt nghèo của phường Hòa Quý, được Quận Hội kêu gọi Hội Bất động sản quận hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng nhà tình thương. “Giờ đây, gia đình tôi có được ngôi nhà kiên cố, có chỗ ở ổn định giúp tôi yên tâm, cố gắng làm ăn, phấn đấu vươn lên thoát nghèo”, chị Sương bày tỏ. Từ năm 2017 đến nay, Quận Hội đã phối hợp với các hội, đoàn thể vận động hỗ trợ phương tiện, vật nuôi sinh kế cho 13 hộ nghèo có trẻ em với tổng trị giá hơn 217 triệu đồng.

Được sự hỗ trợ của các tổ chức, cơ quan, đơn vị, các cấp Hội đã hỗ trợ 1.167 suất học bổng ngắn hạn cho các học sinh nghèo, tổng trị giá hơn 1,181 tỷ đồng; tặng 100 chiếc xe đạp, 15.000 quyển vở, đồ dùng học tập cho học sinh nghèo và đồ chơi cho trẻ em, trị giá hơn 2,173 tỷ đồng. Quận Hội cũng đã đề xuất Thành Hội hỗ trợ 59 em được hưởng thụ các chương trình “Vòng tay nhân ái”, “Tâm sáng vươn xa”, “Viết tiếp ước mơ” và “Vòng tay Thái Bình” với tổng trị giá 360 triệu đồng.

Thực hiện Đề án 08 của UBND quận Ngũ Hành Sơn về “Hỗ trợ học bổng cho học sinh con hộ nghèo theo chuẩn Trung ương và con hộ nghèo không còn sức lao động có điều kiện học tập vươn lên bền vững”, năm học 2019-2020, Quận Hội đã hỗ trợ học bổng dài hạn cho 17 học sinh con hộ nghèo với tổng số tiền 57 triệu đồng; trao học bổng, đồ dùng học tập cho các học sinh, với trị giá gần 200 triệu đồng giúp các em có thêm động lực, vượt khó vươn lên trong học tập.

Trước thực trạng những vụ xâm hại, bạo hành, ngược đãi và đuối nước xảy ra đối với trẻ em ngày càng gia tăng và phức tạp trong thời gian gần đây, Quận Hội đã tích cực phối hợp với các hội, đoàn thể và các trường học tổ chức 16 lượt truyền thông tại các trường và 22 lượt truyền thông tại cộng đồng dân cư thu hút hơn 13.000 lượt người, qua đó tư vấn, phổ biến về Luật Trẻ em, các biện pháp phòng, chống bạo hành, xâm hại trẻ em, xâm hại trẻ em qua môi trường mạng, xây dựng ngôi nhà an toàn cho trẻ.

Với những việc làm thiết thực đó, Hội TT&BVQTE đã được các cấp ghi nhận. Trong đó có 3 năm liền là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của Thành Hội phát động; có 1 tập thể và 1 cá nhân được Bộ LĐ, TB và XH tặng bằng khen, 1 tập thể và 1 cá nhân được Trung ương Hội TT&BVQTE Việt Nam tặng bằng khen; 16 tập thể và cá nhân được UBND thành phố tặng bằng khen và hơn 100 giấy khen của Thành Hội; UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận khen tặng các tập thể và cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ thiện nhân đạo và bảo vệ quyền trẻ em, giai đoạn 2015-2020.

THANH LONG

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích