Một bộ phận người dân vẫn chủ quan trước dịch bệnh

.

Covid-19 diễn biến phức tạp, số ca mắc ngày càng tăng, lệnh giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ được siết chặt, thế nhưng một bộ phận người dân vẫn lơ là, chủ quan, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác phòng, chống Covid-19 của thành phố.

Tối 31-7, tổ công tác phòng, chống Covid-19 phường Thanh Khê Tây (quận Thanh Khê) tuần tra, phát hiện một nhóm thanh niên đang ăn nhậu tại nhà trên đường Mẹ Nhu. Đáng nói, khi bị lực lượng chức năng nhắc nhở, các thanh niên không chấp hành mà còn có lời lẽ thách thức tổ công tác.

Cũng trong tối cùng ngày, lúc 23 giờ, Công an phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) phát hiện 7 thanh niên tụ tập ăn nhậu tại nhà tạm trên đường Ngô Thì Hương. Trước hành vi bất chấp lệnh cấm, Công an các phường đề xuất cấp trên xử phạt vi phạm hành chính mỗi trường hợp 7,5 triệu đồng.

Việc tụ tập ăn nhậu đông người của hai nhóm trên đã vi phạm quy định về hạn chế tụ tập đông người trong thời điểm giãn cách xã hội mà Đà Nẵng đang thực hiện. Theo UBND phường Nại Hiên Đông, trong thời gian qua địa phương đã gửi thông báo đến từng hộ dân về thời gian, quy định thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch, ra quân tuyên truyền, vận động, nhắc nhở nhiều lần, nhiều trường hợp. Tuy nhiên, bất chấp các khuyến cáo và tình hình dịch bệnh diễn biến nguy hiểm, một số người dân vẫn lơ là, tụ tập ăn uống (cà phê, nhậu), ra đường khi không cần thiết.

Những ngày qua, cả ngày lẫn đêm, tại một số đường, kiệt trên địa bàn quận Thanh Khê, Cẩm Lệ, Hải Châu… vẫn có những người đi bán các mặt hàng ăn uống rong như bánh tiêu, bánh gói... Điều này rất nguy hiểm, bởi trong giai đoạn Covid-19 diễn biến phức tạp, ca nhiễm có thể vẫn còn trong cộng đồng. Trong khi người bán bánh di chuyển nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người, dễ lây lan mầm bệnh. Vì vậy, cơ quan chức năng cần phải có biện pháp tuyên truyền, đồng thời có chế tài xử lý.

Hiện nay, không khó để bắt gặp hình ảnh sáng sớm hoặc vào chiều tối, người dân vẫn dắt nhau đi tập thể dục tại các khu vực công cộng, ven biển; ngoài đường phố, người dân vẫn đi lại khá nhiều. Điều này thể hiện sự chủ quan trước dịch bệnh và bất chấp lệnh giãn cách của thành phố.

Bà Lê Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch UBND phường Hòa An (quận Cẩm Lệ) cho biết, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, lãnh đạo UBND phường chỉ đạo lực lượng Công an, dân quân thường trực truyên truyền, nhắc nhở người dân, các cơ sở kinh doanh chấp hành nghiêm quy định.

Tuy nhiên, vào các khung giờ sáng, tối, một số người dân vẫn bất chấp để đi tập thể dục nơi công cộng. “Lực lượng địa phương mỏng, hiện tại đi thực hiện rất nhiều nhiệm vụ về công tác phòng, chống Covid-19 tại địa phương. Vì vậy, chính quyền địa phương yêu cầu người dân phải nâng cao ý thức, thực hiện nghiêm túc việc giãn cách xã hội của thành phố, tránh dịch bệnh lây lan”, bà Lê Thị Ngọc Thủy khuyến cáo.

Có thể nói, trong thời gian qua, cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở nỗ lực phòng, chống Covid-19. Nhờ vậy, tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát. Do đó, hơn bao giờ hết, để góp phần đẩy lùi Covid-19, người dân cần phải chấp hành nghiêm lệnh giãn cách xã hội của thành phố.

HOÀNG SA

;
;
.
.
.
.
.