Nỗ lực đồng hành người lao động vượt qua khó khăn

.

Những ngày qua, trước tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố đã triển khai đồng loạt nhiều biện pháp chung tay cùng thành phố thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch và chăm lo cho người lao động (NLĐ).

Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Nguyễn Duy Minh (trái) thăm, tặng quà cho người lao động sinh hoạt ở Tổ công nhân tự quản khu nhà trọ tại quận Cẩm Lệ.		                Ảnh: NGỌC YẾN
Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Nguyễn Duy Minh (trái) thăm, tặng quà cho người lao động sinh hoạt ở Tổ công nhân tự quản khu nhà trọ tại quận Cẩm Lệ. Ảnh: NGỌC YẾN

Theo thống kê chưa đầy đủ của LĐLĐ thành phố, thời điểm này có 63 đoàn viên, NLĐ nhiễm Covid-19; 3.422 đoàn viên, NLĐ bị cách ly tập trung; 1.980 đoàn viên, NLĐ bị cách ly tại nhà. Về tình hình thu nhập, việc làm, có trên 56.000 người bị ảnh hưởng; tập trung nhiều nhất ở khối ngành du lịch, dịch vụ với hơn 44.000 người. Riêng tại Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp thành phố, hoạt động sản xuất cơ bản đã trở lại bình thường, các doanh nghiệp tại đây thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch.

Ngay từ những ngày đầu khi Covid-19 bùng phát trở lại, LĐLĐ thành phố đã tập trung chỉ đạo các cấp Công đoàn triển khai đẩy mạnh giải pháp phòng, chống dịch bệnh; tuyên truyền để đoàn viên, NLĐ thực hiện các khuyến cáo của Bộ Y tế nhằm góp phần ngăn ngừa, kiểm soát và không để dịch bệnh lây lan. Nhiều hình thức tuyên truyền trên các kênh truyền thông của tổ chức Công đoàn cùng những việc làm kịp thời, thiết thực đã giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm làm việc, bảo đảm mục tiêu kép vừa sản xuất vừa phòng, chống dịch.

Theo Chủ tịch LĐLĐ thành phố Nguyễn Duy Minh, những ngày qua, các cấp Công đoàn đã chủ động phối hợp với chính quyền đồng cấp, người sử dụng lao động tập trung tuyên truyền đến đoàn viên, NLĐ về công tác phòng, chống dịch bệnh; sử dụng các biện pháp phòng ngừa như giãn cách tại nhà máy, nhà ăn tập thể, trang bị đầy đủ các phương tiện y tế phòng tránh lây nhiễm, trang bị bảo hộ lao động, khẩu trang, dụng cụ đo thân nhiệt, xà phòng rửa tay, nước sát khuẩn... để giữ môi trường làm việc an toàn.

LĐLĐ thành phố chỉ đạo các cấp Công đoàn tăng cường các hoạt động đồng hành, ủng hộ tuyến đầu chống dịch thông qua các hoạt động tặng khẩu trang, hàng hóa nhu yếu phẩm, nước sát khuẩn, cơm tự nấu, thực phẩm và chăm lo, hỗ trợ NLĐ khó khăn... với tổng số tiền hơn 3 tỷ đồng. LĐLĐ thành phố trao 3.000 bộ trang phục bảo hộ y tế, 150 giường xếp với tổng kinh phí 350 triệu đồng từ nguồn tài chính Công đoàn cho tuyến đầu chống dịch.

Ông Nguyễn Duy Minh cho biết: “Quyết tâm không để ai ở lại phía sau, chúng tôi tiếp tục hỗ trợ 2 tỷ đồng cho công tác phòng, chống dịch và chăm lo đời sống NLĐ. Trong đó, LĐLĐ thành phố kịp thời hỗ trợ 2 triệu đồng cho mỗi trường hợp đoàn viên, NLĐ bị nhiễm Covid-19, chi hỗ trợ 1.000 đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất 1 triệu đồng; trang bị 2.000 bình dung dịch sát khuẩn, 10.000 khẩu trang vải kháng khuẩn, 500 suất quà là các nhu yếu phẩm cho các Tổ công nhân tự quản khu nhà trọ, trong các phân xưởng, nhà máy; tặng 150 quạt máy cho khu cách ly tập trung tại công trình Nhà ở công nhân khu công nghiệp Hòa Cầm; trao 3.000 bộ đồ phòng, chống dịch và 3.000 khẩu trang vải nano kháng khuẩn của LĐLĐ thành phố Hải Phòng kết nghĩa cho đoàn viên, NLĐ Đà Nẵng; 1.000 khẩu trang nhựa cao cấp và 10.000 tấm ngăn giọt bắn với tổng trị giá gần 450 triệu đồng cho cán bộ, NLĐ ngành y tế và cán bộ Công đoàn chuyên trách thành phố đang làm nhiệm vụ do Công ty TNHH In 3D Long Thủy tặng...; đồng thời, cho phép Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở căn cứ tình hình thực tế và nguồn ngân sách tích lũy để hỗ trợ đoàn viên đặc biệt khó khăn”.

Xúc động khi cầm trên tay phần quà hỗ trợ của LĐLĐ thành phố, anh Dương Văn Lâm, sinh hoạt ở Tổ công nhân tự quản khu nhà trọ số 3, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu nói: “Trong những lúc khó khăn nhất, chúng tôi luôn được tổ chức Công đoàn quan tâm, giúp đỡ. Hơn 1 tuần nay, gia đình tôi rất lo lắng khi công việc tại công ty không ổn định, mà thời gian này lại giãn cách xã hội nên vợ chồng tôi cũng không thể tìm thêm công việc gì khác để kiếm sống”.

Còn chị Lê Thị Thu, sinh hoạt ở Tổ công nhân tự quản khu nhà trọ Tổ dân phố số 14, phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ chia sẻ: “Chúng tôi thật sự biết ơn các cấp Công đoàn thành phố đã kịp thời chia sẻ, động viên những công nhân ở trọ như chúng tôi. Với phần nhu yếu phẩm này, gia đình chúng tôi sẽ phần nào vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống trong lúc dịch bệnh hoành hành”.

NGỌC YẾN

;
;
.
.
.
.
.