Ông Trung dân vận khéo

.

“Có những việc đưa ra bàn, nhân dân thông ngay, làm liền vì thấy rõ lợi ích trước mắt, song cũng có những việc cần phải “mồi lửa” cháy rồi mới thành phong trào lan tỏa ”, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu Nguyễn Văn Trung nói về kinh nghiệm làm công tác dân vận khéo của mình. Vận dụng kinh nghiệm này, ông Trung cùng tập thể Ủy ban MTTQ Việt Nam phường xây dựng nhiều mô thiết thực với sự đồng thuận rất cao của nhân dân.

Cổng chào tạo sự khang trang cho các khu dân cư. TRONG ẢNH: Cổng chào tại khu dân cư Quang Thành 3A2.  Ảnh: SƠN TRUNG
Cổng chào tạo sự khang trang cho các khu dân cư. TRONG ẢNH: Cổng chào tại khu dân cư Quang Thành 3A2. Ảnh: SƠN TRUNG

Câu lạc bộ “5 triệu đồng vì người nghèo”

Đang là cán bộ làm công tác tổ chức của Đảng ủy phường, khi mới nhận nhiệm vụ Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường vào tháng 8-2015, ông Trung rất lo lắng về kết quả vận động Quỹ Vì người nghèo toàn phường được 182 triệu đồng, chưa đạt chỉ tiêu thi đua của Mặt trận thành phố là từ 300 triệu đồng trở lên. Ông Trung bàn với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam phường tham mưu Đảng ủy, phối hợp UBND phường và các tổ chức đoàn thể thành viên phát động một đợt vận động cao điểm vận động Quỹ Vì người nghèo. Chỉ trong vòng 3 tháng, Quỹ Vì người nghèo của phường đạt hơn 321 triệu đồng.

Mặt trận phường Hòa Khánh Bắc được khen thưởng thành tích vận động Quỹ Vì người nghèo năm 2015. Qua năm sau, ông Trung bàn với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam phường làm thế nào để công tác vận động quỹ này trở thành phong trào thường xuyên chứ không phải tổ chức các đợt vận động cao điểm rất vất vả, tốn nhiều thời gian của cán bộ từ phường đến khu dân cư (KDC). Mô hình CLB “5 triệu đồng vì người nghèo” ra đời được đưa vào tiêu chí thi đua của các tổ dân phố (TDP). Ông Trung tranh thủ các cuộc hội nghị giao ban của Đảng ủy với các Chi ủy KDC, UBND phường với các tổ trưởng TDP để tuyên truyền, vận động mô hình này.

“Phong trào là do Mặt trận chủ trì nhưng phải có sự vào cuộc của tất cả tổ chức trong hệ thống chính trị phường mới thành công”, ông Trung nói. Mô hình nhanh chóng nhận được sự đồng thuận và trở thành phong trào của nhiều KDC. Năm 2016, phường có 12 TDP vào CLB “5 triệu đồng vì người nghèo” và số lượng tăng dần qua các năm.

Đến năm 2019, phường có 35/81 TDP gia nhập CLB “5 triệu đồng vì người nghèo”. Bên cạnh đó, hằng năm, ông Trung và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam phường tổ chức giải bóng đá U30 “Đá bóng vì người nghèo” như một hình thức vận động các mạnh thường quân ủng hộ quỹ rất hiệu quả. 5 năm liền phường Hòa Khánh Bắc liên tục vượt tiêu chí thi đua của thành phố về vận động Quỹ vì người nghèo (năm 2015: 318 triệu đồng; năm 2016: 319 triệu đồng; năm 2017: 434,5 triệu đồng; năm 2018: 467,7 triệu đồng; năm 2019: 392 triệu đồng). Nguồn quỹ này góp phần đưa phường hoàn thành mục tiêu giảm nghèo của thành phố trước 2 năm.

Cổng làng đô thị

Đó là tên gọi của phong trào vận động nhân dân đóng góp xây dựng cổng chào KDC theo tinh thần Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động. Được sự đồng ý của Đảng ủy phường, ông Nguyễn Văn Trung chủ trì bàn với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam phường về đề án “Cổng làng đô thị” với phương châm vận động 100% nguồn lực từ nhân dân để thực hiện.

Ông Trung giải thích đề án dùng chữ “Cổng làng” là có ý nghĩa mong muốn tạo sự gắn kết cộng đồng ở đô thị như cộng đồng dân cư ở nông thôn. Lúc mới bàn, nhiều người đồng tình đây là mô hình tạo cảnh quan văn minh đô thị cho KDC, song cũng có ý kiến cho rằng làm điều gì gần gũi, thiết thực hơn người dân sẽ ủng hộ, làm cổng chào, chi phí lớn, khó vận động. Trăn trở nhưng quyết tâm làm, ông Trung sử dụng chiến thuật “mồi lửa”. Theo đó, Mặt trận phường chọn KDC Quang Thành 3A2 làm đầu tiên bởi ở đây gần như 100% hộ dân đều ủng hộ ngay khi Mặt trận phường triển khai đề án.

Chi ủy, Ban Công tác Mặt trận dự định chỉ làm một cổng chào KDC; tuy nhiên, ngay sau khi phát động chỉ vài ngày đã thu được 142 triệu đồng đủ xây dựng... 3 cổng chào ra vào KDC này. “Mồi lửa” từ KDC Quang Thành 3A2 tiếp tục lan rộng sang các KDC khác. Đến nay, 69 cổng chào ở các KDC của phường Hòa Khánh Bắc đã được xây mới từ tiền đóng góp của người dân với tổng cộng hơn 350 triệu đồng. “Cuối cùng người dân đều nhận thấy cổng chào vào KDC đẹp, khang trang mang lại giá trị cho đời sống tinh thần”, ông Trung nói.

Tiếp nối việc xây dựng cổng chào KDC, Mặt trận phường phối hợp UBND và Công an phường phát động thành công phong trào lắp đặt camera an ninh ở các KDC. Phong trào này cũng áp dụng phương pháp “mồi lửa” từ 4 TDP của KDC Đa Phước 1A. Đến nay, ngoài 32 camera do thành phố lắp đặt tại những địa điểm thiết yếu nhất, nhân dân toàn phường đã đóng góp hơn 650 triệu đồng lắp đặt trên 287 camera an ninh phủ kín 100% kiệt, hẻm.

Ngoài ra, các hộ dân tự lắp đặt gần 800 camera tại nhà. Cùng với các mô hình, phong trào tiêu biểu nói trên, Mặt trận phường đang tiếp tục duy trì các phong trào, mô hình do ông Trung cùng Mặt trận phường khởi xướng như: “Cụm dân cư 4 an”, “Quả cầu phân loại rác thải”, “Công nhân, sinh viên như công dân của KDC”...

Bà Phạm Thị Hồng Hạnh, Bí thư Đảng ủy phường Hòa Khánh Bắc cho biết, trong 5 năm làm Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường, ông Trung luôn khẳng định là hạt nhân đầu tàu gương mẫu trong Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam phường về việc luôn đổi mới, sáng tạo và có phương pháp dân vận khéo. Năm nào ông Trung cũng đề xuất mô hình, phong trào, đề án mới của Mặt trận phường để xin ý kiến Đảng ủy cho chủ trương triển khai.

Mặt khác, ông Trung rất tranh thủ các diễn đàn của phường để tuyên truyền, vận động thực hiện các phong trào, mô hình, đề án của Mặt trận. “Có thể nói, ông Nguyễn Văn Trung không chỉ dân vận khéo mà còn vận động cán bộ khéo để tranh thủ sự ủng hộ của cán bộ trong cả hệ thống chính trị phường. Nếu Mặt trận tự thân vận động sẽ rất khó có phong trào hay, mô hình tốt”, bà Hạnh nói. 

ĐOÀN SƠN

;
;
.
.
.
.
.