Phát phiếu đi chợ theo ngày chẵn, lẻ: Người dân đồng tình

.

Đà Nẵng đang triển khai việc phát phiếu đi chợ theo phương án: mỗi hộ gia đình 3 ngày đi chợ một lần nhằm bảo đảm yêu cầu giãn cách xã hội, hạn chế sự lây lan của Covid-19. Hầu hết người dân và tiểu thương ủng hộ cách làm này.

Cán bộ UBND phường Hải Châu 1 (quận Hải Châu) phát phiếu đi chợ cho người dân.  Ảnh: ĐẮC MẠNH
Cán bộ UBND phường Hải Châu 1 (quận Hải Châu) phát phiếu đi chợ cho người dân. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng ngày 11-8, ông Nguyễn Hà Bắc, Giám đốc Sở Công thương cho biết, sau khi lãnh đạo thành phố đồng ý phương án phát phiếu đi chợ, sở đã có văn bản gửi các quận, huyện và Ban quản lý (BQL) các chợ để triển khai cho người dân trên địa bàn toàn thành phố, thực hiện từ ngày 12-8.

Theo đó, mỗi hộ dân được phát 5 thẻ để sử dụng trong 15 ngày (gồm thẻ ngày chẵn và thẻ ngày lẻ). Thẻ vào chợ chỉ có giá trị sử dụng 1 lần/chợ bất kỳ trên địa bàn Đà Nẵng và ai mang thẻ mới được vào chợ. “Phương án này nhằm bảo đảm thực hiện tốt Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, góp phần chung tay với chính quyền thành phố phòng, chống Covid-19 trong giai đoạn quan trọng hiện nay. Chỉ cần người dân đi chợ 1 lần là bảo đảm đủ thực phẩm cho gia đình trong 3 ngày, thậm chí đủ dùng trong 5 ngày”, ông Bắc nói.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại các chợ trên địa bàn thành phố đều bố trí lực lượng chốt chặn, kiểm soát xung quanh chợ. Các chốt này đều trang bị nước rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt cho người ra vào chợ. Phía trong chợ có nhiều pa-nô tuyên truyền, yêu cầu người dân mang khẩu trang. Các tiểu thương cũng thường xuyên được nhắc nhở việc hướng dẫn người mua hàng giữ khoảng cách tối thiểu 2m và đeo khẩu trang trong suốt thời gian họp chợ.

Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, người dân đi mua sắm và các tiểu thương buôn bán hàng hóa, thực phẩm vẫn tập trung khá đông đúc và hầu như chưa bảo đảm khoảng cách tối thiểu 2m. Vì vậy, đối với việc phát phiếu đi chợ, hầu hết các ý kiến chúng tôi khảo sát đều bày tỏ sự đồng tình, bởi phương án này sẽ bảo đảm việc giãn cách xã hội. “Nghe thông tin phát phiếu đi chợ, gia đình tôi hoàn toàn ủng hộ.

Nhà tôi có 5 người, bình thường đi chợ 1 lần vẫn bảo đảm đủ ăn trong 4-5 ngày”, bà Huỳnh Thị Như (trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) cho hay. Còn chị Nguyễn Thị Hằng (trú phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) cho biết, kể từ khi Covid-19 xuất hiện trở lại, chị hạn chế đến chợ hơn. Việc 3 ngày đi chợ một lần là hợp lý trong lúc này.

Việc thực hiện phương án người dân 3 ngày đi chợ 1 lần không ảnh hưởng nhiều đến công việc buôn bán và các tiểu thương cũng bày tỏ ủng hộ cách làm này. “Như quầy rau của tôi, Ban quản lý chợ yêu cầu bán 1 ngày, nghỉ 1 ngày và chúng tôi vui vẻ chấp hành”, chị Nguyễn Thị Bé (tiểu thương chợ Nại Hiên Đông) vui vẻ cho biết.

Theo BQL các chợ quận Sơn Trà, chợ Nại Hiên Đông có 450 tiểu thương kinh doanh, buôn bán. Từ khi thành phố áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg, BQL các chợ quận Sơn Trà đã tổ chức giãn cách số quầy hàng kinh doanh bên trong chợ theo hướng: mỗi quầy bán cách nhau đúng quy định, bố trí so le nhau và đổi ngược lại. Do đó, mỗi ngày chỉ duy trì khoảng 150-200 tiểu thương kinh doanh. Việc này góp phần giãn cách xã hội cơ bản, và nay phát phiếu đi chợ theo ngày chẵn, lẻ thì việc giãn cách xã hội tại các chợ sẽ càng tốt hơn.

Để thực hiện phương án trên, Sở Công thương đề nghị UBND các quận, huyện trên địa bàn thành phố chỉ đạo các phòng kinh tế - hạ tầng, UBND các phường, xã in thẻ vào chợ theo 2 màu sắc tương ứng ngày chẵn, lẻ và gửi đến các hộ gia đình thông qua tổ dân phố.

Về vấn đề này, ông Lê Tự Gia Thạnh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho biết, ngay sau khi thành phố thống nhất chủ trương, quận đã triển khai việc in phiếu và giao cho các phường phát tới từng hộ dân. “Chiều 11-8, các phường phát phiếu để người dân chủ động thực hiện. Chúng tôi cũng chỉ đạo các BQL chợ trên địa bàn bố trí lực lượng kiểm soát thu lại thẻ khi người dân vào chợ và lưu giữ thẻ theo từng ngày để phục vụ quá trình điều tra dịch tễ khi cần thiết”, ông Thạnh nói. Tại địa bàn quận Liên Chiểu, ông Nguyễn Đăng Huy, Chủ tịch UBND quận cho biết, quận đã triển khai in hơn 50.000 phiếu đi chợ và triển khai UBND các phường phát cho người dân ngay trong chiều 11-8.

Theo ông Nguyễn Hà Bắc, việc cần thiết là lãnh đạo các địa phương cần chỉ đạo sát sao UBND các phường, xã và các tổ dân phố, tổ công tác Covid-19 tại cộng đồng tích cực tuyên truyền cho người dân hiểu và chung tay thực hiện. “Khi phương án được triển khai đồng bộ, xuyên suốt thì sẽ đạt hiệu quả. Còn ý kiến cho rằng khi hạn chế đi chợ thì người dân đổ xô qua siêu thị là chưa chính xác, bởi các siêu thị có những quy định rất nghiêm ngặt về giãn cách, bảo đảm phòng chống Covid-19 theo quy định”, ông Bắc nói.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.