Quầy hàng 0 đồng cho người nghèo

.

Phường Khuê Trung (quận Cẩm Lệ) vừa phối hợp triển khai hoạt động quầy hàng 0 đồng tại tuyến đường Thành Thái để kịp thời giúp đỡ những người nghèo, các đối tượng yếu thế vượt qua khó khăn.

Đến quầy hàng 0 đồng, người dân sẽ được nhận gạo, trứng, mì tôm... cùng 12 loại rau, củ, quả miễn phí.  TRONG ẢNH: Các tình nguyện viên đang lựa rau, củ, quả cho người dân. Ảnh: VĂN HOÀNG
Đến quầy hàng 0 đồng, người dân sẽ được nhận gạo, trứng, mì tôm... cùng 12 loại rau, củ, quả miễn phí. TRONG ẢNH: Các tình nguyện viên đang lựa rau, củ, quả cho người dân. Ảnh: VĂN HOÀNG

Sáng thứ 2 đầu tuần, từ sáng sớm, các tình nguyện viên trong CLB Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em Hương Lam (thuộc Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố) đã có mặt tại quầy hàng 0 đồng để bưng bê thực phẩm, sắp xếp hàng hóa. Cầm trên tay tờ phiếu nhận quà, bà Lê Thị Kim (68 tuổi, trú phường Khuê Trung) háo hức: “Từ hôm tổ trưởng phát cho phiếu nhận quà, tôi cứ mong mãi, chờ đến ngày được nhận. Hai vợ chồng tôi đều lớn tuổi, lại đau ốm liên miên. Chồng tôi thường ngày chạy xe ôm mưu sinh, nhưng đã nghỉ cả tháng nay do dịch. Cuộc sống đã vất vả nay càng vất vả hơn”.

Đón nhận hai túi thực phẩm, nhu yếu phẩm và bao gạo 10kg từ tình nguyện viên, bà Kim xúc động, nói: “Số đồ ăn này hai vợ chồng già chắc ăn nửa tháng mới hết. Nhiều quá các con ơi! Bà cảm ơn nhiều lắm!”. Còn ông Huỳnh Đức Miền (trú tổ 29, phường Khuê Trung) nay đã 75 tuổi. Ông thuộc diện người già neo đơn không nơi nương tựa, được địa phương phát phiếu để nhận quà. Tay run run ôm bao gạo và đồ ăn, ông Miền nói: “Tôi không ngờ là được nhận nhiều quà như thế này. Có đủ gạo, mắm muối, dầu ăn, trứng, rau củ quả, tôi không cần đi chợ nữa, đỡ được phần nào chi phí”.

Bà Ngô Thị Thương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Khuê Trung cho biết, vừa qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường nhận được đề nghị từ bà Hồ Thị Thanh Huyền - một mạnh thường quân trên địa bàn phường mong muốn mở một quầy hàng 0 đồng để hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho những hoàn cảnh khó khăn; đồng thời nhờ địa phương hỗ trợ danh sách về các hộ nghèo, hộ khó khăn. Theo đó, để hoạt động hiệu quả, bảo đảm các quy định an toàn trong những ngày dịch bệnh, Mặt trận phường Khuê Trung cho in phiếu nhận quà, đưa về các khu dân cư để phát đến tay các hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn phường.

Để tránh tình trạng tập trung đông người, trên mỗi phiếu có ghi cụ thể ngày, giờ nhận và mỗi ngày Mặt trận phường chỉ phân bổ 50 phiếu cho 50 người đến nhận. Tại điểm phát quà, người dân được hướng dẫn xếp hàng bảo đảm giãn cách 2 mét, được đo thân nhiệt, sát khuẩn tay trước khi nhận quà. Các tình nguyện viên luôn túc trực, nhắc nhở người dân tuân thủ các quy định an toàn trong mùa dịch. Bà Hồ Thị Thanh Huyền (chủ quầy hàng 0 đồng) cho biết, quầy hàng chính thức hoạt động từ ngày 14-8. Đối tượng hướng bà hướng đến là hộ nghèo, hộ khó khăn, người khuyết tật, công nhân lao động bị mất việc, sinh viên ngoại tỉnh không về được quê. Quầy hàng hoạt động cả ngày từ thứ 2 đến thứ 7 hằng tuần.

Bên cạnh phát cố định tại một điểm, mỗi ngày các tình nguyện viên còn tổ chức một chuyến xe chở gạo, rau củ quả, nhu yếu phẩm đi phát di động tận tay các hoàn cảnh khó khăn trên toàn thành phố. Danh sách các hoàn cảnh khó khăn do Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em các địa phương xác minh và cung cấp, bảo đảm hỗ trợ đúng đối tượng, hoàn cảnh.

Mỗi suất quà gồm đầy đủ các loại thực phẩm như: gạo, mỳ gói, trứng, mắm muối, dầu ăn và các loại rau, củ quả… bảo đảm cho mỗi gia đình dùng đủ trong 3-5 ngày. Từ khi hoạt động đến nay, quầy hàng 0 đồng đã phát hàng trăm suất quà đến những hoàn cảnh khó khăn, góp phần cùng với địa phương chăm lo, bảo đảm cuộc sống ổn định cho người dân trong mùa dịch.

UBND phường Thuận Phước cũng vừa tổ chức quầy hàng 0 đồng tại khuôn viên Trường Tiểu học Võ Thị Sáu với sự hỗ trợ của các mạnh thường quân về nguồn rau, củ quả. Trong đợt đầu tiên, Mặt trận phường đã triển khai quầy hàng 0 đồng với khoảng 2,5 tấn rau, củ, quả các loại hỗ trợ cho nhân dân trên địa bàn phường.

VĂN HOÀNG - HUY HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.