Quyết liệt dập dịch Covid - 19

.

Ngay sau khi xuất hiện ca nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng tại Đà Nẵng, UBND quận Ngũ Hành Sơn đã họp khẩn, quán triệt các nội dung liên quan đến công tác phòng, chống dịch. Quận yêu cầu tất cả các ban, ngành, địa phương nghiêm túc thực hiện nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và thành phố; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia phòng, chống dịch.

Liên đoàn Lao động quận Ngũ Hành Sơn tặng quà động viên điểm chốt kiểm soát dịch. 					Ảnh: THANH LÀI
Liên đoàn Lao động quận Ngũ Hành Sơn tặng quà động viên điểm chốt kiểm soát dịch. Ảnh: THANH LÀI

UBND quận đã chỉ đạo 4 phường khẩn trương thành lập Tổ công tác Covid-19 tại cộng đồng (gồm: bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố, cảnh sát khu vực, cộng tác viên dân số) để giám sát các trường hợp có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh hoặc tiền sử dịch tễ không rõ ràng để lấy mẫu xét nghiệm. Các phường đã thực hiện rà soát từng hộ dân, lập danh sách cụ thể từng đối tượng đến và đi trên địa bàn, làm việc với các khách sạn trên địa bàn để chuẩn bị địa điểm cách ly khi có chỉ đạo của thành phố...

Ngành y tế và chính quyền các cấp quận Ngũ Hành Sơn đã và đang khẩn trương rà soát, chủ động, tích cực triển khai đồng bộ các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm dịch bệnh tại cơ sở y tế theo các kịch bản phòng, chống dịch ở mức cao nhất do Chính phủ, thành phố đưa ra. Nhất là khi công bố có những ca mắc Covid-19 trên địa bàn, chính quyền địa phương và các ngành chức năng tiếp tục điều tra dịch tễ, rà soát danh sách những người tiếp xúc gần với bệnh nhân, lấy mẫu xét nghiệm và đưa người nhà của bệnh nhân đi cách ly tập trung, đồng thời phun thuốc khử trùng toàn bộ khu vực gia đình có bệnh nhân dương tính.

Giám đốc Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn, bác sĩ Nguyễn Văn Dũng cho biết, ngành y tế quận đã lấy mẫu xét nghiệm kháng thể đối với tất cả nhân viên y tế và những bệnh nhân đang điều trị tại khoa Lão Trung tâm Y tế quận, nơi mẹ bệnh nhân 416 đang điều trị và bệnh nhân đã đến thăm vào ngày 8-7. Bên cạnh đó, trung tâm đã khoanh vùng cách ly, tiến hành điều tra, xác minh bệnh nhân và truy vết các trường hợp tiếp xúc, tiếp xúc gần các bệnh nhân dương tính SARS-CoV-2 đã được công bố trên địa bàn quận để tiến hành đo thân nhiệt, khám sàng lọc. Đối với những người tiếp xúc gần bệnh nhân (F1) nghi ngờ, cán bộ y tế đã lập danh sách lấy mẫu xét nghiệm kháng thể, đưa đi cách ly.

Tính đến 18 giờ ngày 4-8-2020, trên địa bàn quận có 5 trường hợp mắc Covid-19 (trong đó có 1 trường hợp được phát hiện tại cộng đồng), gồm các bệnh nhân 442, 453, 482, 553, 614; có 145 trường hợp F1; 688 trường hợp F2 và 49 trường hợp thuộc nhóm nguy cơ khác. Hầu hết các trường hợp này đã được cách ly tại cơ sở y tế, cách ly tập trung và tại nhà. Trên 1.400 trường hợp nghi ngờ được lấy mẫu xét nghiệm.

Theo ông Nguyễn Hòa, Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn, hiện nay, lực lượng chức năng các phường đã lập các điểm chốt chặn lối ra vào khu vực cách ly nhà bệnh nhân 24/24 giờ và yêu cầu người dân ra vào khu vực cách ly phải khai báo y tế chặt chẽ, thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, sát trùng tay khử khuẩn cẩn thận, không đi ra ngoài nếu không có việc cần thiết; đồng thời, kêu gọi người dân cần bình tĩnh và tuân thủ khuyến cáo của ngành y tế.

Thực hiện chỉ đạo của thành phố, từ ngày 1-8, quận Ngũ Hành Sơn đã trưng dụng khu ký túc xá Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt Hàn thuộc địa bàn phường Hòa Quý làm khu cách ly tập trung các đối tượng F1. Đến cuối ngày 4-8, tại đây đã đón 196 người đến cách ly tập trung theo quy định. Quận đã triển khai 3 chốt kiểm soát dịch bệnh trên đường Trường Sa, đường Trần Đại Nghĩa và đường Mai Đăng Chơn.

Các lực lượng đã dừng kiểm tra hàng chục nghìn lượt phương tiện và người, qua kiểm tra thân nhiệt phát hiện một số trường hợp có biểu hiện ho, sốt cao đã đưa đi cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm; các trường hợp có biểu hiện sốt đưa về Trung tâm Y tế quận kiểm tra sức khỏe. Quận cũng tổ chức 20 điểm chốt chặn kiểm soát dịch bệnh và bảo đảm an ninh trật tự các khu cách ly tập trung. Ở các khu dân cư, các hội, đoàn thể lập 58 tổ chốt chặn cố định để đo thân nhiệt, nhắc nhở bà con đeo khẩu trang đối với những người ra, vào địa bàn.

Tại các chợ truyền thống, Ban Quản lý chợ tiến hành đo thân nhiệt, nhắc nhở các tiểu thương và người dân thực hiện đeo khẩu trang, sát khuẩn tay trước khi vào chợ. Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, ý thức phòng, chống dịch của người dân trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn rất cao. Đại đa số người dân tự giác thực hiện giãn cách xã hội. Cùng với đó, các hội, đoàn thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tiếp tục hỗ trợ quà, suất ăn cho các lực lượng tại các điểm chốt chặn và tại điểm cách ly trên địa bàn, cùng chung tay đầy lùi Covid- 19.

THANH LÀI

;
;
.
.
.
.
.