Tập trung đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

.

ĐNO - Sáng 21-8, tại trụ sở Chính phủ, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì hội nghị trực tuyến Thường trực Chính phủ toàn quốc về đôn đốc đẩy mạnh, giải ngân vốn đầu tư công 2020. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên chủ trì tại điểm cầu Đà Nẵng. Cùng dự có Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung và Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Thông tấn xã
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: TTXVN

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại kết luận tại hội nghị tháng trước là quyết tâm giải ngân hết số vốn 630.000 tỷ đồng và hằng tháng sẽ họp để kiểm điểm công việc này. Giải ngân vốn đầu tư công là chủ trương quan trọng mà các bộ, ngành, địa phương cần quán triệt. Cả hệ thống chính trị vào cuộc để thúc đẩy mạnh mẽ ngải ngân vốn đầu tư công.

Chính phủ đã đề ra một số biện pháp cần thiết như phân bổ vốn nhanh, vậy chúng ta đã phân bổ vốn hết chưa, vì sao chưa phân bổ hết, nhất là đối với các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình xây dựng nông thôn mới. Một số dự án công trình quan trọng được giải quyết đến đâu, Thủ tướng nêu ví dụ cụ thể về dự án đường cao tốc Bắc - Nam, cảng hàng không quốc tế Long Thành, đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ…

Phó Bí thư Thường trực Nguyễn Văn Quảng và Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên chủ trì điểm cầu Đà Nẵng. Ảnh: THÀNH LÂN
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (trái) và Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên chủ trì điểm cầu Đà Nẵng. Ảnh: THÀNH LÂN

Đánh giá cao tiến bộ trong công tác giải ngân so với cùng kỳ, song, Thủ tướng cũng cho rằng: "Vẫn còn có một số bộ, ngành, địa phương chậm trễ. Hôm nay, chúng ta rà lại những việc chúng ta đã nói, có kinh nghiệm gì, có vướng mắc nào để tháo gỡ".

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đến nay đã có 52/53 bộ, cơ quan Trung ương và 63/63 địa phương có phương án phân bổ vốn NSNN năm 2020 tuân thủ nguyên tắc, tiêu chí, phân bổ vốn đầu tư công quy định tại Luật Đầu tư công và các Nghị quyết của Quốc hội về NSNN năm 2020.

Tuy vậy, chỉ có 38 bộ, cơ quan Trung ương và 43 địa phương giao chi tiết hết 100% kế hoạch vốn cho các dự án; 5 bộ, cơ quan Trung ương và 15 địa phương giao chi tiết trên 90% cho các dự án; còn lại 9 bộ, cơ quan Trung ương và 5 địa phương giao chi tiết dưới 90% cho các dự án.

Hiện nay, có 9 bộ, cơ quan Trung ương và 9 địa phương có văn bản đề nghị chuyển trả lại kế hoạch vốn để điều chỉnh cho các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương khác với tổng số vốn là 6.338 tỷ đồng. Đồng thời, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận được đề xuất bổ sung kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Trung ương năm 2020 của 7 bộ, cơ quan Trung ương và 31 địa phương với tổng số vốn là 13.509 tỷ đồng.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, lũy kế giải ngân từ đầu năm đến ngày 31/7/2020 là 193.040 tỷ đồng, đạt 40,98% kế hoạch Thủ tướng giao (không bao gồm vốn kéo dài từ các năm trước sang). Ước giải ngân đến ngày 31-8 là 221.768 tỷ đồng, đạt 47% so với kế hoạch (cùng kỳ năm 2019 đạt 41,39%)

Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Thủ tướng tại hội nghị giao ban trực tuyến toàn quốc ngày 16-7, sự đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc giải ngân vốn của các đoàn công tác nêu trên, tiến độ giải ngân từ cuối tháng 7 đến nay đã có sự chuyển biến và đạt kết quả tích cực.

Có 5 bộ, cơ quan Trung ương và 19 địa phương có tỷ lệ giải ngân trên 60%. Tuy nhiên, có 29 bộ, cơ quan Trung ương và 6 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 35%, trong đó, có 15 bộ, cơ quan Trung ương và một địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 15%.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố, tình hình giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020 của thành phố Đà Nẵng đến giữa tháng 8-2020 là 3.718 tỷ đồng, đạt 49% kế hoạch Trung ương giao và 30,3% kế hoạch thành phố giao; tăng 1.582 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2019.

Nhiều công trình, dự án trọng điểm, động lực đã được đẩy nhanh tiến độ và đã đồng loạt khởi công một số dự án như: Đường và cầu qua sông Cổ Cò và đường Vành đai phía tây 2 thuộc dự án Cải thiện hạ tầng giao thông thành phố Đà Nẵng - OFID; Nhà máy nước Hòa Liên; Cải thiện môi trường nước phía đông quận Sơn Trà; Cải tạo cụm nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý; Trung tâm phẫu thuật thần kinh, chấn thương và bỏng tạo hình tại Bệnh viện Đà Nẵng; Nâng cấp, cải tạo một số hạng mục tại Bãi rác Khánh Sơn…

Tuy nhiên, trong gần một tháng vừa qua, giải ngân thành phố tăng thấp, chỉ đạt 87,87 tỷ đồng do tình hình Covid-19 bùng phát trở lại và diễn biến phức tạp. Trong lĩnh vực đầu tư công, thành phố đã có những chỉ đạo mạnh mẽ để thực hiện tốt mục tiêu trước mắt là phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thành ủy, HĐND và UBND thành phố. Mặt khác, thành phố yêu cầu dừng thi công tất cả các công trình đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn thành phố từ 0 giờ ngày 31-7-2020 để phòng, chống dịch (Chiều 19-8 vừa qua, UBND TP có Văn bản 5552/UBND-ĐTĐT chỉ đạo UBND các quận huyện xem xét quyết định việc thi công trở lại).

Các chủ đầu tư, đơn vị, UBND các quận, huyện nghiêm túc thực hiện giãn cách, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, làm việc qua hệ thống mạng để xử lý các hồ sơ, thủ tục xây dựng cơ bản cho các dự án; chuẩn bị sẵn sàng mọi phương án, kế hoạch để tiếp tục triển khai theo các kịch bản kiểm soát dịch bệnh đã được đề ra. Các đơn vị liên quan điều chỉnh, điều chuyển kế hoạch vốn đối với các công trình không có khả năng triển khai hoặc chậm triển khai, không có khả năng giải ngân hết kế hoạch vốn đã bố trí để bổ sung cho các công trình đã có quyết định phê duyệt quyết toán, có khối lượng hoàn thành, có khả năng giải ngân…

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.