Tập trung nguồn lực thực hiện "nhiệm vụ kép"

.

Trao đổi với Báo Đà Nẵng về triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận Ngũ Hành Sơn lần thứ VI (nhiệm kỳ 2020-2025) vừa tổ chức thành công, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn Nguyễn Thị Anh Thi cho biết, nhiệm vụ cấp bách trước mắt là cùng thành phố tập trung dập dịch, không để Covid-19 lan rộng, bảo đảm an ninh trật tự và an sinh xã hội trên địa bàn quận. Qua đợt cao điểm này, Đảng bộ quận sẽ tập trung triển khai đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ VI đi vào cuộc sống.

Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn Nguyễn Thị Anh Thi (giữa) kiểm tra công tác phòng, chống dịch ở cơ sở. 				    Ảnh: SƠN TRUNG
Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn Nguyễn Thị Anh Thi (giữa) kiểm tra công tác phòng, chống dịch ở cơ sở. Ảnh: SƠN TRUNG

* Đảng bộ quận vừa tiến hành thành công Đại hội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020-2025, hiện nay lại bước vào đợt cao điểm phòng, chống Covid-19. Vậy Đảng bộ đã kịp thông qua và triển khai Chương trình thực hiện Nghị quyết Đại hội?

- Đảng bộ quận vừa tiến hành xong đại hội thì thành phố phát sinh ca nhiễm Covid-19 và liên tục có những diễn biến phức tạp cho nên nhiệm vụ cấp bách trước mắt của quận là cùng thành phố và cả nước chống dịch, dập dịch, không để dịch lây lan trong cộng đồng. Cũng như đợt phòng, chống dịch hồi đầu năm, ngay từ khi có ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn thành phố được công bố, Quận ủy đã chỉ đạo ngay kích hoạt lại toàn bộ các phương án, biện pháp phòng, chống Covid-19. Cả hệ thống chính trị của quận đã chủ động vào cuộc rất quyết liệt với quyết tâm rất cao bởi nhận thức lần này khác trước, ổ dịch phát sinh trong thành phố, diễn biến dịch rất phức tạp.

Do làm tốt công tác tuyên truyền, nhân dân trên địa bàn quận đã chung tay cùng với chính quyền thực hiện tốt các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ và các chỉ đạo của thành phố và quận về phòng, chống Covid-19. Riêng các lực lượng chuyên trách phòng, chống dịch của quận đang phối hợp với các ngành chức năng của thành phố ngày đêm căng mình chống dịch 24/24 giờ trên phạm vi địa bàn quận, không một lúc nào ngơi tay.

* Việc triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020-2025 sẽ như thế nào ?

- Hiện nay, dự thảo Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã hoàn tất. Khi hết thời gian thực hiện giãn cách xã hội, Ban Chấp hành Đảng bộ quận sẽ thông qua và triển khai đưa Nghị quyết đi vào cuộc sống.

Nội dung Chương trình hành động tập trung vào 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp, gồm: Tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế, tăng thu ngân sách; triển khai hiệu quả chương trình trọng tâm của Nghị quyết về đẩy mạnh phát triển dịch vụ, du lịch, thương mại trên địa bàn quận, tiếp tục hình thành các tuyến phố chuyên doanh, các điểm tham quan du lịch mới, phát triển siêu thị lớn kết hợp chợ truyền thống; thực hiện tiến độ công tác giải tỏa, đền bù triển khai các dự án; làm tốt công tác quản lý quy hoạch, trật tự đô thị, môi trường, xây dựng cơ bản gắn với văn minh đô thị; thực hiện tốt các chương trình trọng tâm về đầu tư nguồn lực cho công tác an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, phát huy các giá trị văn hóa, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân; bảo đảm quốc phòng - an ninh; phòng, chống tham nhũng và cải cách tư pháp; xây dựng, chỉnh đốn Đảng; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; xây dựng chính quyền các cấp vững mạnh, đảm bảo năng lực tổ chức điều hành, quản lý nhà nước; phát huy khối đoàn kết toàn dân, nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội.

Các nhóm nhiệm vụ này sẽ được cụ thể hóa thành các chương trình, kế hoạch, đề án, chuyên đề để triển khai thực hiện, trọng tâm nhiệm vụ gần nhất là tập trung khôi phục phát triển kinh tế - xã hội ngay sau khi Covid-19 được khống chế, kiểm soát.

* Quận Ngũ Hành Sơn là địa bàn trọng điểm du lịch của thành phố có nhiều người nước ngoài lưu trú. Công tác quản lý của quận như thế nào để bảo đảm việc phòng, chống dịch, không để sót lọt, phát sinh nguồn lây nhiễm?

- Quản lý người nước ngoài đến du lịch, làm việc, sinh sống trên địa bàn là vấn đề được lãnh đạo thành phố rất quan tâm chỉ đạo đối với quận và Quận ủy cũng chỉ đạo rất quyết liệt các cơ quan chức năng liên quan tăng cường công tác quản lý người nước ngoài trong thời gian qua. Đặc biệt, trong lần tái phát ổ dịch Covid-19 tại thành phố, Quận ủy, UBND quận xác định việc kiểm soát, quản lý tốt người nước ngoài vào địa bàn quận là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm ngăn chặn phát sinh nguồn lây nhiễm, nhất là đối tượng nhập cảnh trái phép. Theo đó, từ ngày 24-7 đến hết ngày 5-8-2020, Công an quận đã tiến hành kiểm tra 944 cơ sở lưu trú trên địa bàn quận, phát hiện 79 cơ sở vi phạm, 175 người nước ngoài (trong đó người quốc tịch Trung Quốc là 149) vi phạm về đăng ký lưu trú, 38 người Trung Quốc không có giấy tờ. Công tác kiểm soát lưu trú của người nước ngoài vẫn đang tiếp tục thực hiện.

Bên cạnh đó, quận đã lập 3 chốt kiểm soát dịch bệnh tại các cửa ngõ ra vào quận, 4 tổ kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống Covid-19 tại các phường. UBND 4 phường đã thành lập 58 tổ chốt chặn cố định tại các khu dân cư và tại các khu vực cách ly trên địa bàn phường, 144 tổ công tác Covid-19 tại cộng đồng để giám sát các trường hợp có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh hoặc tiền sử dịch tễ không rõ ràng để lấy mẫu xét nghiệm. Mặt trận, các tổ chức đoàn thể quận đã chủ động phát động ủng hộ và tổ chức hỗ trợ các lực lượng nơi tuyến đầu chống dịch và hỗ trợ những trường hợp gặp khó khăn trên địa bàn quận.

* Cảm ơn bà đã trả lời phỏng vấn!

SƠN TRUNG thực hiện

;
;
.
.
.
.
.