Tập trung phòng dịch tại các chợ

.

Bên cạnh phương án phân chia tần suất đi chợ của người dân theo hình thức phát thẻ, UBND quận Thanh Khê còn triển khai nhiều giải pháp khác nhằm vừa bảo đảm hoạt động giao thương thông suốt, vừa thuận tiện trong việc điều tra dịch tễ và hạn chế đến mức thấp nhất sự lây lan Covid-19.

Ban Quản lý chợ Thanh Khê 1 phối hợp Tổ kiểm tra quy tắc đô thị phường Hòa Khê tiến hành thu vé, sát khuẩn tay và đo thân nhiệt cho người dân trước khi vào chợ. Ảnh: XUÂN DŨNG
Ban Quản lý chợ Thanh Khê 1 phối hợp Tổ kiểm tra quy tắc đô thị phường Hòa Khê tiến hành thu vé, sát khuẩn tay và đo thân nhiệt cho người dân trước khi vào chợ. Ảnh: XUÂN DŨNG

Ngoài chợ Lầu Đèn (phường Xuân Hà), chợ Tân Lập (phường Vĩnh Trung) và chợ Siêu thị (phường Chính Gián) đang tạm đóng cửa để phục vụ công tác xét nghiệm SARS-CoV-2, toàn quận Thanh Khê hiện còn 8 chợ đang hoạt động đều chấp hành nghiêm quy định về công tác phòng, chống Covid-19. Các quầy hàng kinh doanh mặt hàng không thiết yếu đều đã đóng cửa. Mỗi chợ đều bố trí 1 lối vào và 1 lối ra, lối vào có lực lượng trực soát vé vào chợ, sát khuẩn tay và đo thân nhiệt cho người dân, các lối thông khác được rào chắn cẩn thận, bảo đảm cho công tác kiểm soát lượng người ra vào chợ.

Theo Trưởng phòng Kinh tế quận Thanh Khê Võ Kim Tú, nhằm nâng cao hiệu quả của việc kiểm soát người ra vào chợ thông qua hình thức phát thẻ, được sự đồng ý của UBND quận Thanh Khê, phòng Kinh tế quận đã tiến hành in và phát thẻ cho cả tiểu thương, người giúp việc tại tất cả các chợ trên địa bàn nhằm thuận tiện cho việc quản lý và điều tra dịch tễ nếu sự cố xảy ra. Bên cạnh đó, quận cũng lấy danh sách từ các phường để phát thêm 1 loại thẻ đặc biệt dành cho người thu nhập thấp. Với thẻ này, những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, không có tủ lạnh sẽ được vào các chợ trên địa bàn quận mỗi ngày, trừ khung giờ cao điểm.

Tại chợ Thanh Khê 1 (phường Hòa Khê), Ban Quản lý (BQL) đã quyết liệt triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phòng, chống Covid-19. Theo đó, ngay từ ngã tư Cù Chính Lan - Huỳnh Ngọc Huệ, BQL chợ đã phối hợp với Tổ kiểm tra quy tắc đô thị phường đặt các barie chắn, tiến hành soát vé, đo thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn cho người dân trước khi vào chợ. Việc kiểm soát từ lối vào cách xa chợ giúp thực hiện giãn cách xã hội hiệu quả, người dân rất ủng hộ. Chị Đặng Thị Bộ (người dân phường Hòa Khê) chia sẻ: “Chúng tôi rất hoan nghênh cách làm của quận Thanh Khê và BQL chợ, việc kiểm soát chặt từ bên ngoài vừa giúp điều tiết lượng người vào chợ các khung giờ cao điểm, vừa bảo đảm thực hiện các bước sát khuẩn tay, đo thân nhiệt đầy đủ cho người dân”.

Theo ông Trần Văn Đang, Trưởng BQL chợ Thanh Khê 1, để nâng cao nhận thức cho tiểu thương và người dân vào chợ, BQL chợ này thường xuyên phát các nội dung tuyên truyền ngắn gọn, dễ hiểu trên loa phóng thanh với mức âm lượng vừa phải, không để ảnh hưởng đến người dân xung quanh chợ. Ngoài ra, lực lượng bảo vệ chợ cũng thường xuyên đi kiểm tra, nhắc nhở các tiểu thương chấp hành nghiêm quy định mang khẩu trang và đội mũ chống giọt bắn khi bán hàng.

Tương tự, chợ Tam Thuận (phường Tam Thuận), việc kiểm soát ra vào và quá trình mua bán của người dân trong chợ luôn chặt chẽ, vừa bảo đảm vừa phòng, chống Covid-19 hiệu quả vừa thực hiện tốt văn minh thương mại. Tiểu thương Phạm Thị Hà (kinh doanh mặt hàng rau củ) cho biết, hằng ngày, BQL chợ thường xuyên đi kiểm tra, nhắc nhở tiểu thương và khách mua hàng thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống Covid-19.

Ngoài ra, còn phát mũ chống giọt bắn, khẩu trang, nước sát khuẩn tay cho tiểu thương sử dụng. “Với khách mua hàng, chúng tôi cũng yêu cầu họ phải mang đầy đủ khẩu trang và sát khuẩn tay lại trước khi trả tiền và nhận hàng. Mặc dù thu nhập giảm đáng kể do lượng người vào chợ ít nhưng chúng tôi rất ủng hộ việc làm của BQL chợ và các cấp chính quyền, ai cũng cố gắng chấp hành tốt để cùng thành phố sớm đẩy lùi Covid-19”, chị Phạm Thị Hà chia sẻ.

Trưởng BQL chợ Tam Thuận Trần Vinh Thanh cho biết, chợ Tam Thuận có 111 hộ tiểu thương đăng ký kinh doanh, khi các mặt hàng không thiết yếu bị yêu cầu tạm dừng hoạt động, số tiểu thương trong chợ giảm xuống một nửa, hiện còn 55 hộ. Việc kiểm soát người ra vào, không tập trung đông người và phát loa tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch được thực hiện chủ động, nghiêm ngặt.

Đối với những trường hợp tiểu thương chủ quan, không đeo hoặc đeo khẩu trang không đúng quy cách, BQL sẽ áp dụng chế tài đình chỉ kinh doanh 3 ngày. Đến nay, hầu hết tiểu thương đều đã quen với việc đeo khẩu trang và đội mũ chống giọt bắn khi bán hàng. “Mặc dù tập trung công tác phòng, chống Covid-19 nhưng BQL chợ vẫn thường xuyên kiểm tra, quán triệt các tiểu thương tuyệt đối không được bán phá giá, chủ động dọn vệ sinh sạch sẽ tại khu vực mình kinh doanh, không để rác thải gây mất vệ sinh và mỹ quan chợ”, ông Trần Vinh Thanh nói.

XUÂN DŨNG

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích