Tổ giám sát cộng đồng phòng, chống Covid-19

.

Thực hiện theo chỉ đạo của UBND thành phố, nhằm chủ động và tăng cường hiệu quả công tác giám sát, theo dõi sức khỏe cộng đồng, kịp thời áp dụng các biện pháp cách ly và can thiệp y tế phù hợp, nhiều thôn trên địa bàn huyện Hòa Vang đã thành lập các tổ giám sát cộng đồng.

Bà Nguyễn Thị Thiên Hương, thành viên Tổ giám sát cộng đồng thôn Cẩm Toại Trung, xã Hòa Phong (huyện Hòa Vang), đo thân nhiệt cho người dân trong thôn hằng ngày. Ảnh: PHƯƠNG TẤN
Bà Nguyễn Thị Thiên Hương, thành viên Tổ giám sát cộng đồng thôn Cẩm Toại Trung, xã Hòa Phong (huyện Hòa Vang), đo thân nhiệt cho người dân trong thôn hằng ngày. Ảnh: PHƯƠNG TẤN

Tổ này có nhiệm vụ bám sát địa bàn dân cư được phân công, đến tận nhà người dân để đo thân nhiệt, tuyên truyền biện pháp phòng, chống dịch và điều tra các trường hợp liên quan việc thăm ốm, chăm sóc người bệnh trở về từ Bệnh viện Đà Nẵng trong tháng 7 để kịp thời giám sát các nguồn lây trong cộng đồng. Thôn Cẩm Toại Trung (xã Hòa Phong) đã lập Tổ giám sát cộng đồng phòng, chống Covid-19 từ yêu cầu như thế.

Mấy tuần qua, cứ mỗi sáng, các thành viên Tổ giám sát cộng đồng phòng, chống Covid-19 tại các khu dân cư trên địa bàn thôn Cẩm Toại Trung lại bắt đầu công việc của mình. Bà Nguyễn Thị Thiên Hương, thành viên Tổ giám sát cộng đồng của thôn cho biết, nhiệm vụ của tổ là hằng ngày “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” nhắc nhở, tuyên truyền, vận động nhân dân thực các biện pháp phòng, chống dịch như: giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc; ra khỏi nhà trong những trường hợp thực sự cần thiết và luôn đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn.

Đặc biệt, Tổ giám sát sẽ hỏi, giám sát và báo cáo ngay với chính quyền địa phương, trạm y tế xã để tổ chức cách ly và lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm những trường hợp phát nghi mắc Covid-19 tại từng hộ gia đình, những người có biểu hiện sốt, ho, đau họng, đau ngực, khó thở… “Hằng ngày, vào cuối giờ chiều, chúng tôi phải báo cáo bằng văn bản với trưởng thôn để trưởng thôn tổng hợp hoạt động của Tổ giám sát và kịp thời báo cáo lại với chính quyền địa phương”, bà Hương nói.

Thôn Cẩm Toại Trung có 9 tổ giám sát cộng đồng phòng, chống dịch với 18 thành viên. Mỗi tổ có 2 thành viên, chịu trách nhiệm giám sát khoảng 60-70 hộ gia đình. Với lực lượng như thế, hằng ngày, mỗi người phải đi đến tận nhà hơn 30 hộ gia đình để đo thân nhiệt, tuyên truyền, nhắc nhở và giám sát các mối quan hệ, đi lại của từng người dân. Ông Lê Doãn Tịnh, người dân thôn Cẩm Toại Trung cho hay, chúng tôi rất cảm kích trước sự vất vả và tinh thần trách nhiệm của các thành viên tổ giám sát. Họ cũng có gia đình, cũng cần được bảo vệ trước nguy cơ lây nhiễm, nhưng vượt lên tất cả, họ dành trọn thời gian trong ngày để tích cực tham gia cùng các lực lượng khác trong công tác phòng, chống Covid-19.

Qua hoạt động nắm địa bàn, giám sát cộng đồng dân cư, những ngày qua, các tổ giám sát thôn Cẩm Toại Trung đã tích cực rà soát, phát hiện sớm 6 trường hợp từng đến các bệnh viện ở Đà Nẵng trong tháng 7-2020 và tiếp xúc gần với các trường hợp F0, F1 để có biện pháp phòng dịch. Theo ông Lê Gia, Trưởng Ban nhân dân thôn Cẩm Toại Trung, các “tổ Covid-19 tại cộng đồng” này đang hoạt động hiệu quả, đáp ứng yêu cầu cấp thiết về phòng chống, dịch ở thôn.

PHƯƠNG TẤN
 

;
;
.
.
.
.
.