Trách nhiệm với bản thân và cộng đồng

.

Trong bối cảnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, một bộ phận người dân chủ quan với những triệu chứng sốt, ho, đau họng, khó thở và thường tự mình mua các loại thuốc chữa trị.

Đơn cử, ngày 24-8, Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn lấy mẫu xét nghiệm dịch hầu họng của các trường hợp nghi nhiễm Covid-19 đang được cách ly tại Trung tâm Y tế quận gửi Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố, kết quả có 5 người dương tính với SARS-CoV-2.

Cả 5 trường hợp đều là người nhà của một bệnh nhân mắc Covid-19 được phát hiện trước đó 1 ngày. Bệnh nhân này có triệu chứng ho, sốt và uống thuốc tại nhà nhưng không đỡ nên đến quầy thuốc trước chợ Hà Thân (quận Sơn Trà) mua thuốc. Mãi 6 ngày sau, khi bệnh nhân được lấy mẫu gộp sàng lọc cộng đồng mới phát hiện dương tính với SARS-CoV-2.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc người dân không khai báo y tế khi bắt gặp các triệu chứng sốt, ho, khó thở. Có thể là tâm lý lo sợ phải cách ly, điều trị hoặc không tin (không ngờ) mình đang mang trong người virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, dù với bất kỳ nguyên nhân nào, từ trường hợp bệnh nhân trên cho thấy, không chỉ người bệnh chủ quan mà cả những người trong gia đình bệnh nhân cũng đang xem nhẹ mức độ nguy hiểm của dịch bệnh khi không chủ động khai báo y tế với cơ quan chức năng khi có những biểu hiện nghi ngờ.

Nhìn nhận thấu đáo về câu chuyện này, không thể không nhắc đến trách nhiệm của những dược sĩ, người trực tiếp bán thuốc cho người dân. Hiện nay, qua khảo sát một số hiệu thuốc trên địa bàn thành phố, hầu hết đều có tấm kính chắn giọt bắn, bố trí các bình rửa tay tại khu vực dễ thấy. Tuy nhiên, điều đó vẫn chưa đủ. Ngay từ lần dịch trước, Sở Y tế Đà Nẵng đã có công văn gửi các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn, yêu cầu tăng cường phòng, chống lây lan Covid-19 ra cộng đồng.

Theo đó, trong trường hợp người mua thuốc có các triệu chứng như sốt, ho, khó thở, các quầy thuốc phải hướng dẫn người bệnh khai báo y tế hoặc liên hệ với cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, hướng dẫn. Đồng thời, báo cáo cho cơ quan y tế trên địa bàn hoặc qua đường dây nóng tiếp nhận thông tin về Covid-19 để theo dõi, giám sát. Cuộc chiến với Covid-19 là của chung toàn xã hội, chỉ cần một chút chủ quan, lơ là, cục diện trận chiến chống Covid-19 hoàn toàn có thể bị lái theo chiều hướng khó kiểm soát.

Ngay sau khi phát hiện trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 nêu trên, tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố vào chiều ngày 24-8, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đề nghị: “Người dân trên địa bàn thành phố, bất kỳ ai có dấu hiệu ho, sốt, khó thở, rát họng, đau họng…, nghi ngờ mắc Covid-19 phải thông báo cho cơ quan y tế địa phương để được tư vấn, lấy mẫu xét nghiệm và hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch; không tự ý đi mua thuốc hoặc nhờ người thân, người quen mua thuốc tại các hiệu thuốc, cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn”.

Thiết nghĩ, để công cuộc chống dịch đạt hiệu quả tối đa, để những nỗ lực không mệt mỏi của các cấp, ngành trong thời gian qua không trôi đi trong vô nghĩa, bên cạnh sự quyết liệt từ hệ thống chính trị, từ những người xung kích tuyến đầu, rất cần sự đồng lòng, ý thức tự giác, trách nhiệm của mỗi người dân vì chính bản thân, gia đình mình và vì cộng đồng.

XUÂN DŨNG

;
;
.
.
.
.
.