Triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống Covid-19 ở Khu CNC và các KCN

.

Chiều 3-8, Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp (CNC và các KCN) thành phố cho biết, đến thời điểm này, có 5 công nhân thuộc 5 doanh nghiệp khác nhau nằm trong các KCN trên địa bàn thành phố có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 theo công bố của Bộ Y tế.

Ngay sau khi phát hiện các ca dương tính này, Ban quản lý Khu CNC và các KCN thành phố phối hợp Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố cùng các đơn vị liên quan tiến hành khoanh vùng, dập dịch; điều tra, xác minh những người tiếp xúc gần với các bệnh nhân này và áp dụng các biện pháp cách ly theo dõi theo quy định; khử trùng toàn bộ trụ sở làm việc, nơi sản xuất của các công ty và tại các gia đình. Công đoàn Ban quản lý Khu CNC và các KCN thành phố đã vận động người lao động, những ai có liên quan đến các bệnh nhân khai báo y tế, tự cách ly ở nhà (vẫn được hưởng lương) để bảo đảm an toàn cho bản thân và doanh nghiệp, cộng đồng.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, các KCN vẫn hoạt động bình thường và chờ chỉ đạo từ UBND thành phố. Hiện Khu CNC và các KCN của Đà Nẵng có hơn 77.000 lao động đang làm việc, ngay khi có những ca nhiễm SARS-CoV-2, Ban Quản lý Khu CNC và các KCN đã yêu cầu các doanh nghiệp nhanh chóng, quyết liệt kích hoạt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh để bảo đảm an toàn cho người lao động như: đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, xịt khuẩn, rửa tay, giữ khoảng cách, chia nhỏ các bữa ăn... Hướng dẫn các công nhân cài đặt ứng dụng BlueZone - Khẩu trang điện tử do Bộ Thông tin  - Truyền thông và Bộ Y tế xây dựng trên điện thoại để truy vết người nghi nhiễm F1, phục vụ công tác phát hiện, xử lý, khoanh vùng, dập dịch.

* Sáng 3-8, Công ty Kanzaki (đường số 6, Khu công nghiệp Hòa Khánh, quận Liên Chiểu) yêu cầu công nhân đi làm bình thường. Tuy nhiên, nhiều công nhân không vào phân xưởng do lo ngại về trường hợp mắc Covid-19 vừa phát hiện.

Sau khi nắm thông tin, ông Phạm Trường Sơn, Trưởng Ban quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng, đã yêu cầu chủ doanh nghiệp và Chủ tịch Công đoàn làm việc với các công nhân, đồng thời khuyến cáo doanh nghiệp cho công nhân tạm nghỉ làm việc. Theo ông Sơn, sau khi phát hiện trường hợp nghi nhiễm, đơn vị báo ngay với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng và quận Liên Chiểu.

Các công nhân tại công ty cũng đã được hướng dẫn cách bảo vệ bản thân như mang khẩu trang, tự cách ly. Các trường hợp F3, F4 không ảnh hưởng thì tùy tình huống mà chủ doanh nghiệp quyết định. “Chúng tôi đã cử lực lượng làm việc trực tiếp với Công ty Kanzaki và yêu cầu công ty này thực hiện việc khử khuẩn ngay”, ông Sơn nói.

Trong số các bệnh nhân mắc Covid-19 được ghi nhận vào tối 1-8, có trường hợp BN569 (35 tuổi, trú phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) là nữ công nhân làm việc tại Công ty Kanzaki.

Đến 10 giờ ngày 3-8, Công ty Kanzaki thông báo cho toàn bộ công nhân viên tạm nghỉ đến hết ngày 8-8 để phòng, chống dịch và vẫn được hưởng lương theo quy định.

KHÁNH HÒA - ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích