Tuổi trẻ Thanh Khê xung kích vì cộng đồng

.

Từ ngày Đà Nẵng tái bùng phát Covid-19 đến nay, đoàn viên, thanh niên quận Thanh Khê đã tình nguyện, xung kích tham gia các điểm nóng và thực hiện nhiều cách làm hay, sáng tạo trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Đoàn viên Thanh niên phát mũ chống giọt bắn cho tiểu thương tại chợ trên địa bàn quận Thanh Khê. Ảnh: T.V
Đoàn viên Thanh niên phát mũ chống giọt bắn cho tiểu thương tại chợ trên địa bàn quận Thanh Khê. Ảnh: T.V

Điển hình như Bí thư Đoàn phường Tân Chính Trần Thanh Vy, sau những ngày trực tiếp tham gia phòng, chống dịch, nhận thấy nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2, anh bỏ tiền túi, mày mò chế tạo thành công buồng khử khuẩn toàn thân, đã đưa vào ứng dụng một buồng tại UBND phường Tân Chính. Với tốc độ xử lý 5 giây/trường hợp, tác giả mong muốn góp phần ngăn chặn sự lây lan của Covid-19. Trong thời gian này, Đoàn phường An Khê phối hợp Trường Cao đẳng quốc tế BTEC FPT tổ chức cuộc thi thiết kế poster với chủ đề “Chung tay chống Covid-19”. Kéo dài từ ngày 4-8 đến 19-8, cuộc thi nhận được gần 100 tác phẩm từ nhiều lứa tuổi, trong đó có hơn 80 tác phẩm đạt yêu cầu đã được đăng trên mạng xã hội để mọi người cùng nhau chia sẻ, tạo sự lan tỏa cho cuộc thi. Giảng viên Lê Thị Thu Hương, khoa Thiết kế đồ họa Trường Cao đẳng quốc tế BTEC FPT - thành viên Ban giám khảo cho biết: “Nhiều tác phẩm có cách thể hiện độc đáo, mới lạ, sinh động. Qua đó, vừa cổ vũ tinh thần, vừa truyền đi những thông điệp chống dịch dễ nhớ, dễ thực hiện”.

Để góp phần thiết thực vào công tác phòng, chống dịch, Đoàn phường Chính Gián nhanh chóng lập Đội “Shipper áo xanh”, thành phần là các đoàn viên, thanh niên trên địa bàn đảm nhận, làm nhiệm vụ chuyển hàng, quà miễn phí từ người dân trên địa bàn đến các lực lượng tuyến đầu chống dịch. Bà Lê Thị Bình, tổ 22 phường Chính Gián bày tỏ: “Các bạn trẻ giao quà không chỉ nhanh nhẹn mà còn rất thân thiện vui vẻ, lan tỏa tâm trạng tích cực cho người dân trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội”. Trong khi đó, nửa tháng qua, Đoàn phường Tam Thuận đều đặn mỗi ngày trao tận tay 50 suất quà nhu yếu phẩm, mỗi suất trị giá 200.000 đồng đến bà con nghèo, người lao động mất việc trên địa bàn. Tuổi trẻ Thanh Khê Đông cũng nhanh chóng nhập cuộc bằng việc thành lập tổ tham gia chuẩn bị các bữa ăn sáng hằng ngày tại cơ sở cách ly, người nghèo trên địa bàn phường...

Bên cạnh tham gia tích cực các hoạt động do Quận Đoàn phát động, trong thời gian qua, 10 Đoàn phường thuộc quận đều có những hoạt động riêng, mang đậm dấu ấn tuổi trẻ. Theo đó, các đoàn viên, thanh niên đã có mặt khắp các chợ lớn nhỏ trên địa bàn, đến từng quầy bán hàng giúp tiểu thương cài đặt và hướng dẫn sử dụng phần mềm Bluezone; đeo khẩu trang đúng cách; xuyên đêm tham gia cùng các lực lượng chốt trực trên địa bàn quận và thành phố; hỗ trợ tích cực cho các cơ sở y tế trong việc phân luồng người dân lấy mẫu xét nghiệm; tiếp nhận vận chuyển quà, hàng đến đội ngũ thầy thuốc và người dân trong khu vực cách ly...

Gần 20 ngày qua, thời gian làm việc của anh Đỗ Văn Thành, Bí thư Đoàn phường An Khê (quận Thanh Khê) gần như đảo lộn hoàn toàn. Tâm sự với chúng tôi, anh Thành chia sẻ: “Không riêng tôi mà tất cả đoàn viên, thanh niên của phường đều sẵn sàng góp sức trên các mặt trận phòng, chống dịch bệnh. Khi có việc, chỉ cần gọi điện thoại là anh em có mặt ngay, bất chấp ngày đêm. Nhờ vậy, chỉ trong vòng nửa tháng, Đoàn phường đã lập được “kỷ lục” khi huy động trên 400  lượt đoàn viên, thanh niên tham gia công tác chống dịch, quyên góp ủng hộ hơn một ngàn suất quà. Tất cả đều mong muốn được chung tay góp sức chiến thắng Covid-19”.

Anh Võ Duy Rin, Phó Bí thư Quận Đoàn Thanh Khê cho biết: “Từ khi Đà Nẵng tái bùng phát Covid-19 đến nay, Quận Đoàn đã huy động trên gần 5.000 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia tại các điểm nóng chống dịch trên địa bàn, trao tận tay gần 10.000 suất quà đến với người nghèo, lao động mất việc làm, cán bộ y tế trên địa bàn quận và các bệnh viện lớn của thành phố, các chốt trực tại trên địa bàn... Song song đó, Đoàn viên thanh niên quận cũng triển khai tốt các chương trình do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phát động như chương trình “Triệu bữa ăn cho người nghèo”, giúp đỡ đoàn viên, thanh niên gặp khó khăn... Tất cả đều được tuổi trẻ Thanh Khê thực hiện với tinh thần không quản khó khăn, nguy hiểm vì mục tiêu góp sức cùng thành phố đẩy lùi dịch bệnh.

THANH VÂN

;
;
.
.
.
.
.