Tuyên truyền người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

.

Từ đầu năm 2020 đến nay, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Hòa Vang triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền, vận động người lao động và người dân trên địa bàn tham gia BHXH tự nguyện. 

Người dân huyện Hòa Vang chủ yếu làm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ và buôn bán nhỏ, chưa có điều kiện tiếp cận nhiều về nội dung, ý nghĩa và tầm quan trọng của chính sách BHXH tự nguyện. Vì vậy, để đạt được mục tiêu theo Kế hoạch số 106-KH/HU ngày 9-10-2018 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Hòa Vang về thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW của Bộ Chính trị (Kế hoạch 106), BHXH huyện đã chủ động phối hợp các ngành, đoàn thể và cấp ủy, chính quyền 11 xã trong công tác tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện trên các phương tiện thông tin đại chúng và trực tiếp đến người dân.

Cụ thể, BHXH huyện đang phối hợp Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện tuyên truyền và “phủ sóng” 11/11 xã với chuyên mục “BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) vì cuộc sống mọi người, vì an sinh xã hội”. Chương trình được phát hằng tuần vào Chủ nhật, phát lại vào sáng thứ Hai. Trong đó, chính sách, chế độ BHXH, BHYT được chuyển tải nhẹ nhàng, dễ hiểu qua thể loại “Câu chuyện truyền thanh” để người dân nắm bắt những lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện.

Bên cạnh đó, BHXH huyện cũng phối hợp Hội đồng Phổ biến giáo dục pháp luật và Phòng Tư pháp huyện tuyên truyền, đối thoại trực tiếp với người dân về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại các thôn, khu dân cư trên địa bàn các xã với phương thức tiếp cận trực tiếp người tham gia, phù hợp với từng nhóm đối tượng BHXH tự nguyện; phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tổ chức hội nghị trang bị kỹ năng tuyên truyền, vận động tham gia BHXH tự nguyện cho những người trong Ban Công tác Mặt trận 113 thôn trên toàn huyện để những người này thực hiện tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình.

Ông Hà Liễu, Giám đốc BHXH huyện Hòa Vang cho hay, các hoạt động/hội nghị tuyên truyền, đối thoại ở khu dân cư thường được linh động tổ chức vào ban đêm vì nhiều hộ dân ban ngày bận bịu mưu sinh, nên phải thay đổi hình thức để tiếp cận được nhiều đối tượng. “Từ đầu năm đến nay, chúng tôi phối hợp Bưu điện Đà Nẵng 4 tổ chức lễ ra quân, diễu hành với hình thức tuyên truyền, cổ động trực quan trên các tuyến đường có nhiều người qua lại, các chợ có đông người buôn bán để tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình nhân dịp Tháng BHXH toàn dân (tháng 5) và Ngày BHYT toàn dân (ngày 1-7).

Riêng trong tháng 5 và 6-2020, BHXH huyện và Bưu điện Đà Nẵng 4 tổ chức hội nghị tuyên truyền, đối thoại trực tiếp ở các cơ sở sản xuất kinh doanh, hợp tác xã, trường mẫu giáo tư thục… chưa tham gia BHXH cho người lao động để vận động họ tham gia. Mỗi hội nghị chỉ mời từ 30-45 người. Chúng tôi đã tổ chức 8 buổi với 453 người tham dự và có 229 người tham gia bền vững”, ông Liễu cho biết thêm.

Theo số liệu từ BHXH huyện Hòa Vang, đến cuối năm 2019, số người tham gia BHXH tự nguyện là 960 người, nhưng đầu năm 2020, do xảy ra Covid-19 nên giảm 513 người tham gia, còn lại 447 người. Năm 2020 có thêm 329 người tham gia, lũy kế đến nay có 776 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 48% chỉ tiêu dự toán giao năm 2020 và đạt 0,8% số người trong độ tuổi lao động theo Kế hoạch 106. Ông Hà Liễu cho hay, năm 2020, do Covid-19 diễn biến phức tạp nên công tác tuyên truyền trực tiếp phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, công tác duy trì những người đã tham gia BHXH tự nguyện các năm về trước cũng gặp rất nhiều khó khăn. Hầu hết người lao động, giáo viên mẫu giáo dân lập, tư thục do dịch bệnh không đi làm, không có thu nhập nên không tiếp tục tham gia.

Bên cạnh đó, BHXH tự nguyện chưa thực sự hấp dẫn với người dân. Mức đóng khá cao, người tham gia phải có mức thu nhập tương đối ổn định, trong khi đời sống của người dân, người lao động trên địa bàn huyện Hòa Vang còn nhiều khó khăn, thu nhập thấp. Mặt khác, thời gian đóng BHXH tự nguyện tối thiểu để được hưởng chế độ hưu trí kéo dài đến 20 năm, đòi hỏi người tham gia kiên trì, nhưng quyền lợi được thụ hưởng còn hạn chế, chỉ có chế độ hưu trí và tử tuất, nên người dân chưa mặn mà tham gia.

“Mặc dù có nhiều nỗ lực trong tuyên truyền, nhưng việc phát triển người tham gia BHXH tự nguyện còn khó khăn do số những người cần vận động đều làm nông nghiệp, lao động tự do, thu nhập thấp và không ổn định; nhiều người chưa có thói quen tham gia BHXH khi còn trẻ để hưởng lương hưu khi về già, nhận thức của nhiều người dân về chính sách BHXH còn hạn chế. Sắp tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng hơn nữa; đồng thời làm việc với cơ sở để họ quan tâm đến chính sách BHXH tự nguyện, đưa việc mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện là một trong những chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”, ông Liễu nói.

QUỲNH TRANG

 

;
;
.
.
.
.
.