An sinh trong mùa dịch

.

Với mong muốn hỗ trợ kịp thời nhu yếu phẩm cho người dân bị ảnh hưởng Covid-19, nhiều hội, nhóm từ thiện đã công khai số điện thoại, địa chỉ facebook cá nhân để người dân chủ động liên hệ khi cần.

Anh Phạm Việt Hưng (trái) trao quà cho người tàn tật sống trong dãy trọ tại Đà Nẵng (ảnh do nhân vật cung cấp).
Anh Phạm Việt Hưng (trái) trao quà cho người tàn tật sống trong dãy trọ tại Đà Nẵng. Ảnh do nhân vật cung cấp

Chị Nguyễn Quỳnh Anh (phường Hải Châu 1, quận Hải Châu) chia sẻ, thời gian Đà Nẵng bùng phát Covid-19, con gái (đang ở xa) nhắn về hỏi chị có sợ không. Chị trả lời mình không sợ, cũng như thiên tai, dịch bệnh rồi sẽ qua.

Tuy nhiên, chị có thể hình dung những khó khăn, thiếu thốn đến với người lao động nghèo, vốn có thu nhập bấp bênh từ những công việc không ổn định. Sáng 20-8, lúc cùng người bạn đến trao quà cho người lao động nghèo tại phường Thạch Thang (quận Hải Châu), chị Quỳnh Anh gặp bà Bùi Thị Tơ (sống trong con hẻm nhỏ trên đường Ông Ích Khiêm), con bà Tơ người làm thợ nề, người đi thồ, kinh tế khó khăn nên thời gian qua nhà chỉ ăn mỗi bữa cơm trưa, cơm còn dư thì ăn qua buổi chiều, hết thì nhịn.

Đó chỉ là một trong nhiều trường hợp khó khăn chị Quỳnh Anh biết trong những ngày Đà Nẵng gồng mình vì dịch bệnh. Hiểu và thương, chị cùng bạn bè vận động trao 400 suất quà cho người nghèo, trong đó có nhiều trường hợp tàn tật, bệnh hiểm nghèo, người tâm thần.

Gần 1 tháng qua, cuộc sống của chị Trương Quỳnh Như (thành viên CLB Bạn thương nhau) bị đảo lộn. Ngoài thời gian cho gia đình, công việc, chị dành vài tiếng đồng hồ mỗi ngày để tham gia khảo sát, tiếp nhận và trao những phần quà cho người dân khó khăn bị ảnh hưởng Covid-19 trên địa bàn Đà Nẵng, Quảng Nam.

Giữa tiết trời nắng nóng, bộ đồ bảo hộ chật chội, vướng víu trở thành “bạn đồng hành” của chị trong nhiều ngày qua. “Nó giống như một cái nồi xông hơi nhưng cứ nghĩ làm được điều gì giúp bà con giai đoạn này thì làm, chứ mệt hay đen một chút cũng không sao”, chị Như cho biết.

Nhóm của chị Như công khai số điện thoại, nội dung kêu gọi lên facebook cá nhân để ai cần thì liên lạc. Trong hoạt động này, chị được CLB giao nhiệm vụ cập nhật danh sách hộ dân cần giúp đỡ. “Rất nhiều hoàn cảnh bị ảnh hưởng Covid-19, có xóm trọ nghèo không thể về quê khi dịch bùng phát, có những đứa trẻ ăn mì gói thay cơm nhiều ngày qua…

Danh sách cứ nối dài, đọc hoàn cảnh nhiều khi chảy nước mắt nên chúng tôi tiếp tục kêu gọi cộng đồng ủng hộ”, chị Quỳnh Như cho biết.

Tương tự, khi Covid-19 bùng phát, anh Phạm Việt Hưng (phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu) đã rong ruổi trong nhiều kiệt, hẻm nhỏ để khảo sát và trao quà cho người khuyết tật, bán hàng rong. Là thành viên tích cực của CLB Bạn thương nhau, anh Hưng không quản ngại khó khăn khi phối hợp kêu gọi, sàng lọc thông tin và khảo sát chặt chẽ để bảo đảm sự hỗ trợ đến đúng người, đúng địa chỉ. “Từng hoàn cảnh cụ thể được CLB cập nhập công khai trên facebook các thành viên. Mỗi tin nhắn, comment (bình luận) đều được nhóm xác minh trước khi đưa vào danh sách nhận quà cứu trợ”, anh Hưng nói.

Trong khi đó, “từ thiện đa cấp” là khái niệm hỗ trợ người nghèo của anh Nguyễn Đức Lập, công tác tại Viện Nghiên cứu và đào tạo bất động sản, chi nhánh Đà Nẵng. “Tiền từ mạnh thường quân chuyển đến tài khoản tôi, tôi nhờ thêm anh em, người quen tìm kiếm, giới thiệu người cần giúp đỡ rồi tổ chức tặng quà. Qua mỗi cấp, niềm vui và hạnh phúc được nhân thêm”, anh Lập nói.

Để sự hỗ trợ kịp thời và chính xác, anh Nguyễn Đức Lập lập ra địa chỉ trên google, nơi người dân có thể chủ động giới thiệu đến anh hoàn cảnh cần giúp đỡ như họ tên, địa chỉ, số điện thoại, gặp khó khăn gì… Hơn nửa tháng kêu gọi, anh Lập đã trao hơn 130 suất quà, mỗi suất 500.000 đồng cho người khó khăn tại Đà Nẵng.

Có thể nói, làm thiện nguyện theo hội, nhóm thì hiệu quả cũng như sức lan tỏa càng cao. Hỗ trợ tuyến đầu chống dịch 100 cái quạt, 90 tấm nệm, 4.000 khẩu trang N95, 1.000 bộ đồ bảo hộ..., vợ chồng anh Nguyễn Anh Hoàng (538/2 Núi Thành, quận Hải Châu) và nhóm bạn tích cực kêu gọi mạnh thường quân tiếp tục đồng hành với người dân Đà Nẵng chống dịch; hay anh Hồ Văn Đắc (nguyên Bí thư Thành đoàn Đà Nẵng) đã đứng ra kêu gọi anh em cựu cán bộ Đoàn Quảng Nam, Đà Nẵng ủng hộ gần 300 triệu đồng, trao hỗ trợ hàng trăm hộ nghèo, mỗi suất trị giá 500.000 đồng.

Ghi nhận tinh thần vì cộng đồng, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng vừa tuyên dương 20 CLB, hội nhóm thiện nguyện có những hoạt động tích cực trong đợt bùng phát Covid-19. Bà Đặng Thị Kim Liên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố khẳng định mỗi nhóm, hội thiện nguyện là kênh tiếp sức cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng dịch bệnh.

“Sự đóng góp quý báu của các hội, nhóm, CLB thiện nguyện đã hỗ trợ thành phố rất nhiều trong vấn đề an sinh xã hội. Chúng tôi mong muốn mọi người tiếp tục phát huy tinh thần nhân ái, đồng hành cùng người dân thành phố vượt qua những khó khăn trước mắt”, bà Đặng Thị Kim Liên bày tỏ.

HUỲNH LÊ

;
;
.
.
.
.
.