An sinh xã hội cho người dân khó khăn

.

Thời  gian qua, quận Ngũ Hành Sơn đã rà soát, kịp thời hỗ trợ các hộ khó khăn do ảnh hưởng của Covid-19, bảo đảm an sinh xã hội của địa phương.

Bà Huỳnh Thị Quyết (bìa trái), tổ 47,  phường Hòa Hải, đến nhận gạo hỗ trợ từ chương trình “ATM gạo” do Quận Đoàn Ngũ Hành Sơn tổ chức.Ảnh: T.H
Bà Huỳnh Thị Quyết (bìa trái), tổ 47, phường Hòa Hải, đến nhận gạo hỗ trợ từ chương trình “ATM gạo” do Quận Đoàn Ngũ Hành Sơn tổ chức.Ảnh: T.H

Theo ông Nguyễn Hòa, Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn, UBND quận chỉ đạo các ngành, đơn vị liên quan, các phường tích cực triển khai công tác hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Đặc biệt, quận chỉ đạo các phường rà soát và hỗ trợ các đối tượng là công nhân xây dựng, sinh viên, người lao động các địa phương khác chưa rời khỏi Đà Nẵng về địa phương do dịch bệnh, hiện ở trong các khu nhà trọ, khu lán trại. “Không để bất kỳ một ai sinh sống trên địa bàn quận thiếu đói do ảnh hưởng từ dịch bệnh”, ông Nguyễn Hòa nói.

Để hỗ trợ người dân khó khăn, cuối tháng 8-2020, Quận Đoàn Ngũ Hành Sơn đã triển khai cấp phát 7 tấn gạo cho 1.400 hộ theo hình thức “ATM gạo”, bình quân 5kg/hộ. Hiện nay, Quận đoàn đang tiếp tục triển khai thực hiện chương trình “ATM gạo” đợt 2 để hỗ trợ các đối tượng sinh viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Bà Huỳnh Thị Quyết, người dân tổ 47, phường Hòa Hải, được nhận gạo hỗ trợ từ chương trình “ATM gạo” do Quận đoàn cấp phát bày tỏ vui mừng trước chính sách hỗ trợ nhân văn này. “Trong điều kiện dịch bệnh, người dân chúng tôi không thể đi làm để có thu nhập. Các hoạt động kinh doanh, buôn bán,... bị dừng lại. Do vậy, quận hỗ trợ gạo cho nhân dân khó khăn là việc làm rất kịp thời, đáp ứng nhu cầu trước mắt”, bà Quyết nói.

Tính đến đầu tháng 9-2020, UBND quận đã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam quận tiếp nhận ủng hộ, đóng góp của tổ chức, cá nhân cho công tác phòng, chống Covid-19 với tổng số tiền hơn 600 triệu đồng và nhiều hiện vật.

Từ nguồn tiền và hàng tiếp nhận, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận phối hợp với UBND các phường chi hỗ trợ các lực lượng làm công tác chống dịch và các đối tượng khó khăn trên địa bàn quận với tổng số tiền gần 400 triệu đồng, trong đó UBND quận trao 200 suất quà, mỗi suất 1 triệu đồng cho đối tượng là công nhân xây dựng tỉnh khác mất việc, sinh viên bị kẹt lại quận Ngũ Hành Sơn do dịch. UBND quận đã phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam quận tiến hành thực hiện việc phân bổ hỗ trợ tiền, gạo cho 23.104 người dân gặp khó khăn do Covid-19 trên địa bàn với tổng số tiền gần 2 tỷ đồng từ nguồn Mặt trận thành phố phân bổ.

Đối với chi trả hỗ trợ theo Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9-4-2020 của Chính phủ về thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, tính đến thời điểm hiện tại, quận Ngũ Hành Sơn đã tiến hành chi trả hỗ trợ hơn 2 tỷ đồng cho 2.094/2.113 trường hợp người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm.

Theo ông Bạch Ngọc Hải, Chủ tịch UBND phường Mỹ An, thực hiện Quyết định số 3100/QĐ-UBND của UBND thành phố, phường đã thực hiện chi hỗ trợ 35 người dân trong khu vực cách ly y tế tại tổ 61 với tổng số tiền hơn 68 triệu đồng.

Ngoài ra, UBND phường triển khai khảo sát, lập danh sách người dân gặp khó khăn trong vùng cách ly y tế và ngoài cộng đồng để có phương án, kế hoạch hỗ trợ kịp thời.

Ông Huỳnh Quang Trung, Chủ tịch UBND phường Hòa Hải cho biết, nhằm bảo đảm công tác an sinh xã hội, phường tập trung mọi nguồn lực để hỗ trợ các hộ yếu thế, gặp khó khăn trong thời điểm dịch bệnh theo thứ tự ưu tiên như: hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, hộ có trẻ em khuyết tật, hộ gia đình chính sách khó khăn, hộ công nhân, sinh viên ở trọ bị mắc kẹt tại Đà Nẵng trong dịch và các hộ khó khăn khác như lao động phổ thông, bán hàng rong, vé số, xe ôm... bị mất việc trong mùa dịch. Qua đó, người dân, kể cả hộ tạm trú đều an tâm, không có trường hợp bị thiếu đói.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.