Bảo đảm mỹ quan đô thị

.

Thời gian qua, công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn quận Cẩm Lệ có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng dịch vụ được nâng lên, bảo đảm đáp ứng được nhu cầu đặt ra trong quá trình phát triển trên địa bàn.

Nhờ tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ vệ sinh môi trường nên diện mạo đô thị ở quận Cẩm Lệ ngày càng khang trang, sạch đẹp. Trong ảnh: Công nhân Xí nghiệp Môi trường Cẩm Lệ thu gom rác ở tuyến đường Văn Tiến Dũng, phường Hòa Xuân. Ảnh: KHÁNH HÒA
Nhờ tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ vệ sinh môi trường nên diện mạo đô thị ở quận Cẩm Lệ ngày càng khang trang, sạch đẹp. TRONG ẢNH: Công nhân Xí nghiệp Môi trường Cẩm Lệ thu gom rác ở tuyến đường Văn Tiến Dũng, phường Hòa Xuân. Ảnh: KHÁNH HÒA

Được thành lập vào năm 2005, quận Cẩm Lệ có tốc độ phát triển nhanh, trong đó nhiều tuyến đường huyết mạch được xây dựng mới như tuyến đường Thăng Long, Lê Đại Hành, Lê Trọng Tấn, Tôn Đản, Nguyễn Công Hoan, Tôn Đản nối dài, Yên Thế, Bắc Sơn…

Cùng với hạ tầng giao thông là các khu dân cư mới được đầu tư và hoàn thiện như dự án khu đô thị sinh thái Hòa Xuân, dự án khu dân cư Phong Bắc, khu đô thị Phước Lý… đã góp phần làm nên diện mạo đô thị ngày càng khang trang, văn minh và sạch đẹp. Tuy nhiên, quá trình phát triển đó đã đặt ra cho quận những yêu cầu bức thiết trong công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, nhất là khi địa bàn phục vụ tăng lên đáng kể trong khi nguồn lực và nhân lực phục vụ ở lĩnh vực này còn gặp nhiều khó khăn.

Trong vài năm qua, được sự quan tâm của chính quyền địa phương, Xí nghiệp Môi trường Cẩm Lệ không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ. Từ năm 2019 đến nay, khi công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn được chuyển sang thực hiện theo hình thức đấu thầu thì chất lượng dịch vụ được nâng cao rõ rệt. Các tuyến đường chính, nhiều tuyến đường ở khu dân cư, công viên... được duy trì quét, thu gom rác thường xuyên, bảo đảm mỹ quan đô thị. Trong đó, điểm sáng là 100% hộ dân cư tại địa bàn phường Hòa Xuân đã thu gom rác tại nhà và một số “điểm nóng” về môi trường trước đây được xử lý triệt để.

Phụ trách việc thực hiện công tác quét và thu gom rác ở địa bàn phường Hòa Xuân, ông Mạc Như Tiến, Đội trưởng Đội Môi trường số 3 (thuộc Xí nghiệp Môi trường Cẩm Lệ) cho biết, đây là địa bàn mới, có diện tích rộng, nhiều khu đất trống nên thường xảy ra tình trạng một số người dân bỏ rác bừa bãi và đổ giá hạ, xà bần không đúng nơi quy định. Để khắc phục, ngoài việc tăng cường năng lực hoạt động của 25 lao động, Đội Môi trường số 3 kết hợp tuyên truyền, nhắc nhở người dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh chung.

Ông Lê Thanh Nhã, Giám đốc Xí nghiệp môi trường quận Cẩm Lệ cho biết, hiện nay đơn vị có 122 lao động hợp đồng và 12 lao động thời vụ, thực hiện thu gom khối lượng rác trung bình từ 130-135 tấn/ngày (tăng khoảng 20% so với trước năm 2015). Tỷ lệ thu gom rác trực tiếp tại hộ gia đình đạt 97%, riêng các hộ nằm trong các hẻm sâu, xe gom rác không vào được thì đơn vị tiến hành đặt thùng rác cố định ở đầu ngõ để người dân bỏ rác đúng nơi quy định; đồng thời, lắp đặt 311 thùng rác cố định ở các trục đường chính.

Đối với công tác quét đường, theo đặt hàng của quận Cẩm Lệ, đơn vị thực hiện ở 15 tuyến đường lớn, nhỏ ở cả 6 phường. “Để nâng cao chất lượng dịch vụ thu gom và quét rác, ngoài nỗ lực của đội ngũ cán bộ, công nhân viên, chúng tôi chủ động nâng cấp các trang thiết bị phục vụ.

Trong đó, đơn vị đang làm chủ 2 đầu xe cuốn ép rác thực hiện việc thu gom trực tiếp (chủ yếu ở địa bàn các phường Hòa Xuân, Hòa An và Hòa Phát). Có 2 trạm trung chuyển rác đặt ở phường Hòa An và Hòa Thọ Đông với tổng đầu xe phục vụ công tác trung chuyển rác là 7 xe. Rác từ hai trạm trung chuyển này được vận chuyển về bãi rác Khánh Sơn”, ông Nhã cho hay. 

Mặc dù còn nhiều khó khăn khi phải thực hiện công tác vệ sinh môi trường trong tình hình tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, khối lượng rác sinh hoạt tăng nhanh, nhưng bằng sự nỗ lực và tinh thần trách nhiệm, Xí nghiệp Môi trường Cẩm Lệ đã đáp ứng được yêu cầu về nâng cao chất lượng thực hiện dịch vụ vệ sinh đô thị. Trong thời gian đến, Xí nghiệp Môi trường Cẩm Lệ tiếp tục tăng cường công tác thu gom rác sinh hoạt ở các tuyến đường, khu dân cư, duy trì việc quét đường, giảm thiểu tình trạng tồn đọng rác tại các điểm tập kết rác.

KHÁNH HÒA

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích