Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa: Thẩm tra chặt chẽ công tác nhân sự Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXII

.

ĐNO- Sáng 4-9, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH thành phố Trương Quang Nghĩa chủ trì Hội nghị trực tuyến nhằm tổng kết công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và thi hành kỷ luật Đảng nhiệm kỳ 2015-2020 và Quy định số 30-QĐ/TW ngày 26-7-2016 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng. 

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa phát biểu kết luận tại hội nghị. Ảnh: TRỌNG HÙNG
Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa phát biểu kết luận tại hội nghị. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Tham dự hội nghị có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố  Đặng Thị Kim Liên.

Trên cơ sở báo cáo về công tác KTGS của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy cũng như các ý kiến tham luận tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đánh giá công tác KTGS đã tạo được sự chuyển biến rất tích cực; cấp ủy các cấp đã tập trung đổi mới, quán triệt, nâng cao nhận thức về công tác xây dựng Đảng, trong đó có nội dung KTGS.

Các hướng dẫn của UBKT Trung ương được UBKT Thành ủy hướng dẫn cấp ủy các cấp triển khai thực hiện kịp thời. Cấp ủy các cấp chủ động xây dựng chương trình KTGS, quan tâm lãnh đạo KTGS toàn diện các vấn đề kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng; xác định trọng tâm, trọng điểm và có sự phối hợp đồng bộ hơn giữa các cấp, các ngành.

Mặt khác, quy trình KTGS được nâng lên theo hướng thận trọng, công minh, khách quan, dân chủ, đã gắn với trách nhiệm người đứng đầu. Tuy vậy, hiệu quả KTGS ở một số cấp ủy chưa cao, vẫn còn tồn tại tình trạng nương nhẹ; công tác phối hợp KTGS đôi lúc còn chồng chéo, hiệu lực chưa cao…

“Công tác KTGS được thực hiện tốt, bài bản, minh bạch sẽ ngăn ngừa được mọi sai sót. Vì vậy, công tác KTGS phải gắn với công tác tổ chức cán bộ một cách chặt chẽ, khách quan.”, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh.   

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa trao Huân chương Lao động hạng nhì của Chủ tịch nước cho bà Lương Nguyệt Thu. Ảnh: TRỌNG HÙNG
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa (trái) trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho bà Lương Nguyệt Thu, nguyên Chủ nhiệm UBKT Thành ủy. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng công tác KTGS, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh toàn diện, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đề nghị các cấp ủy nâng cao nhận thức, đổi mới phương thức lãnh đạo, nắm vững quy trình, gắn công tác KTGS với thực hiện nhiệm vụ chính trị. Riêng đối với cấp ủy các cấp đã tổ chức xong đại hội cần khẩn trương củng cố bộ máy, lãnh đạo thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, KTGS.

Về công tác chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đề nghị UBKT Thành ủy và các Ban xây dựng đảng; đặc biệt là Ban Tổ chức Thành ủy làm tốt, hoàn thiện công tác thẩm tra nhân sự của các đảng bộ cấp dưới đã thực hiện xong đại hội Đảng.

Bên cạnh đó, UBKT Thành ủy cùng Ban Tổ chức Thành ủy chủ động tiến hành thẩm tra chặt chẽ công tác nhân sự để kịp thời báo cáo nhân sự cấp ủy tại Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XXII cũng như công tác thẩm tra, rà soát các tiêu chuẩn của đại biểu dự Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng bằng khen của Thường vụ Thành ủy cho 5 tập thể có thành tích xuất sắc về công tác KTGS trong nhiệm kỳ 2015-2020. Ảnh: TRỌNG HÙNG
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng trao Bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy cho 5 tập thể có thành tích xuất sắc về công tác KTGS trong nhiệm kỳ 2015-2020. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Theo báo cáo trình bày tại hội nghị, trong nhiệm kỳ 2015-2020, công tác KTGS, thi hành kỷ luật Đảng được các cấp ủy quan tâm, có nhiều đổi mới, tiến bộ, chất lượng được nâng lên, ngày càng đi vào nền nếp.

Các quy định, hướng dẫn của Trung ương về công tác KTGS, về thi hành Điều lệ Đảng được Ban Thường vụ Thành ủy và các cấp ủy tổ chức quán triệt sâu, kỹ trong đội ngũ cán bộ, đảng viên; cụ thể hóa thành các quy chế, quy định phù hợp với các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị.

Chương trình KTGS toàn khóa, hằng năm của các cấp ủy được chỉ đạo xây dựng, triển khai kịp thời, nghiêm túc theo quy định của Điều lệ Đảng. Số lượng, chất lượng các cuộc giám sát của Ban Thường vụ Thành ủy và các cấp ủy được nâng lên đáng kể, nhất là kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị; việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; công tác cán bộ.

Trong KTGS đã gắn với trách nhiệm người đứng đầu. Việc xử lý kỷ luật trong Đảng đa số được thực hiện chặt chẽ, bảo đảm đúng nguyên tắc, thủ tục, quy trình và xử lý nghiêm các tổ chức đảng, đảng viên có sai phạm.

Nhiệm kỳ 2015-2020, cấp ủy các cấp đã tiến hành kiểm tra 11.417 đảng viên; 2.728 lượt tổ chức đảng cấp dưới; giám sát  2.373 đảng viên và 1.051 lượt tổ chức đảng cấp dưới.

UBKT các cấp đã phối hợp với các cơ quan tham mưu giúp việc tham mưu cấp ủy triển khai, quán triệt Điều lệ Đảng, các chỉ thị, nghị quyết, quy định, quyết định, kết luận, hướng dẫn của Trung ương liên quan đến công tác KTGS, thi hành kỷ luật Đảng; đặc biệt là các văn bản có liên quan đến công tác chuẩn bị nhân sự, công tác KTGS phục vụ đại hội Đảng bộ các cấp.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ tiếp thu và giải trình tại kỳ họp HĐND thành phố liên quan đến việc xây dựng nhà máy xủ lý rác tại bãi rác Khánh Sơn
Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ (thứ 5, phải sang) trao Bằng khen của Thường vụ Thành ủy cho 10 cá nhân có thành tích xuất sắc về công tác kiểm tra giám sát trong nhiệm kỳ 2015-2020. Ảnh: TRỌNG HÙNG

UBKT các cấp đã tiến hành kiểm tra 7 tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm, khiển trách 1 tổ chức đảng; kiểm tra 89 đảng viên và thi hành kỷ luật 56 trường hợp; thực hiện giám sát 880 tổ chức đảng cấp dưới và 1.296 đảng viên, qua giám sát, chuyển sang kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 1 đảng viên và đã thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Đồng thời xem xét, giải quyết 31 đơn tố cáo; giải quyết tố cáo đối với 3 tổ chức đảng; tiếp nhận và giải quyết 4 trường hợp khiếu nại kỷ luật Đảng; tiến hành kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ KTGS đối với 1.716 lượt tổ chức đảng; kiểm tra việc thi hành kỷ luật trong Đảng đối với 126 lượt tổ chức đảng; kiểm tra tài chính đảng đối với 91 tổ chức đảng và kiểm tra việc thu, nộp đảng phí đối với 1.932 tổ chức đảng.

Về công tác thi hành kỷ luật đảng, có 3 tổ chức đảng bị thi hành kỷ luật với hình thức khiển trách; 695 đảng viên bị thi hành kỷ luật với các hình thức: khiển trách 531 trường hợp, cảnh cảo 101, cách chức 11, khai trừ 52 trường hợp và đã đề nghị Trung ương xem xét thi hành kỷ luật đối với 5 trường hợp theo thẩm quyền.

Dịp này, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa trao Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước cho bà Lương Nguyệt Thu, nguyên Chủ nhiệm UBKT Thành ủy Đà Nẵng vì đã có thành tích xuất sắc trong quá trình công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ tổ quốc; đồng thời Ban Thường vụ Thành ủy cũng trao tặng Bằng khen cho 5 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc về công tác KTGS trong nhiệm kỳ 2015-2020.

TRỌNG HÙNG

 

;
;
.
.
.
.
.