Chào mừng Đại hội Hội Nhà báo thành phố Đà Nẵng lần thứ IX, nhiệm kỳ 2020-2025

Những bữa cơm ấm lòng người cầm bút trong mùa dịch

.

Trong những ngày Đà Nẵng thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16-CT/TTg của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống Covid-19, hàng quán đều đóng cửa, những suất cơm do Hội Nhà báo thành phố tổ chức đã làm ấm lòng nhiều phóng viên, nhà báo đang ngày đêm thông tin kịp thời cuộc chiến chống dịch của thành phố.

Phóng viên đến nhận suất cơm tại Văn phòng Hội Nhà báo thành phố. Ảnh: X.Q
Phóng viên đến nhận suất cơm tại Văn phòng Hội Nhà báo thành phố. Ảnh: X.Q

Những ngày đầu khi Covid-19 bùng phát trở lại, tại Đà Nẵng, những người làm báo luôn có mặt ở các điểm nóng trên địa bàn thành phố, làm việc “thần tốc” để đưa tin nhanh nhất đến độc giả. Và rồi Đà Nẵng bắt đầu thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16-CT/TTg của Thủ tướng Chính phủ, các hàng quán đều đóng cửa, nhiều phóng viên, cộng tác viên chỉ biết ăn vội những cái bánh ngọt, hoặc mỳ ăn liền để qua bữa rồi tiếp tục công việc của mình.

Chia sẻ nỗi vất vả này, Thường trực Hội Nhà báo thành phố quyết định tổ chức bữa cơm trưa và tối tiếp sức cho phóng viên, nhà báo, nhân viên các cơ quan báo chí đang làm công tác thông tin chống Covid-19 từ ngày 3-8. Hội đã liên hệ đặt nhà hàng 4U Đà Nẵng nấu giúp suất ăn. Ban đầu, chỉ khoảng 20-30 suất cơm mỗi ngày, sau đó tăng dần lên 50-60, có khi 80-90 suất/ngày. Trung bình mỗi ngày, có từ 40-50 phóng viên của 40 cơ quan báo chí đóng tại Đà Nẵng đăng ký nhận suất cơm.

Liên tục hơn 1 tháng, trụ sở Hội Nhà báo thành phố (46 Trần Quốc Toản, quận Hải Châu) trở thành nơi thân quen của anh chị em báo chí sau mỗi chuyến tác nghiệp. Cứ đều đặn 11 giờ trưa và 6 giờ tối hằng ngày, họ đều được Hội nhắn tin để nhận cơm. Nhớ lại những ngày này, anh Bùi Hoàng Vinh, phóng viên Báo Giáo dục Thời đại thật sự xúc động: “Được Hội Nhà báo thành phố phục vụ những suất cơm nóng hổi, phóng viên chúng tôi không còn cảnh chạy loanh quanh chỉ để tìm bữa ăn nhanh, ăn vội để tiếp tục làm việc. Những suất cơm ấm áp sự quan tâm ấy giúp chúng tôi có động lực hoàn thành tốt nhiệm vụ đưa tin giữa những ngày diễn biến dịch bệnh rất phức tạp”.

Bà Phan Hoàng Phương, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo thành phố chia sẻ, mặc dù đây là hoạt động nhỏ nhưng công việc cũng gặp một số khó khăn, “khó” nhưng “vui”, nhất là chuyện cập nhật danh sách cơm trưa, tối. Hội phải chốt số lượng cho đơn vị cung cấp suất ăn trước 8 giờ tối hằng ngày. Tuy nhiên, hầu như anh chị em phóng viên tác nghiệp liên tục. Nhiều người mãi đến 2 giờ chiều mới tạt ngang Hội nhận suất trưa và 7 giờ tối mới nhận suất ăn tối. Việc báo suất ăn hằng ngày trước 7 giờ tối dường như không ai nhớ đến. Vì thế, những ngày đầu, không ít phóng viên, cộng tác viên đến Hội nhưng suất ăn đã hết, và có buổi lại dôi dư vì tác nghiệp ở xa, không về kịp. “Văn phòng Hội đã thay đổi cách cập nhật và kiên nhẫn thông tin qua lại với nhóm anh chị em đăng ký suất ăn, để suốt 25 ngày sau đó, không còn cảnh thiếu/dư”, bà Phương tâm sự.

Đáng nhớ nhất, trong 10 ngày cuối, ông Đặng Quang Hồng, bảo vệ Văn phòng Hội Nhà báo Đà Nẵng, người thường xuyên giao suất ăn đến anh chị em phóng viên phải tự cách ly tại nhà vì gia đình có đối tượng F1. Ngay lúc đó, anh Nguyễn Văn Anh, nhân viên bảo vệ Báo Đà Nẵng đã kịp thời thay thế, cùng chị em Văn phòng Hội thay phiên nhau trao những suất cơm ấm tình đồng nghiệp. Không ít lần anh em Văn phòng Hội khi quá giờ nhận cơm nhưng vẫn chờ cho các phóng viên đến nhận hết mới đóng cửa. “Anh em tác nghiệp thì giờ giấc bất thường để đáp ứng nhu cầu thông tin của xã hội chớ đâu phải làm hành chính, nên chờ một chút có sao đâu”, ông Hồng chia sẻ.

Anh Huỳnh Ngọc Quốc, cộng tác viên Báo Công an Đà Nẵng cho biết, có khi làm xong việc đã qua 12 giờ trưa mới đi nhận cơm, vậy mà nhân viên Hội vẫn nán lại chờ anh đến lấy. “Thật cảm động khi nhận suất cơm từ nhân viên Hội. Dẫu đến nhận trễ, chúng tôi vẫn nhận được nụ cười, vài câu hỏi thăm chia sẻ của nhân viên Hội Nhà báo. Đó không chỉ là trách nhiệm mà còn là nghĩa tình của những người đồng nghiệp với nhau trong những ngày dịch bệnh diễn biến phức tạp”, anh Quốc nói.

Góp phần quan trọng tổ chức những bữa cơm ấm áp tình đồng nghiệp của Hội Nhà báo thành phố có sự chung tay của các nhà hảo tâm. Hội Nhà báo thành phố đã nhận được sự ủng hộ 54,72 triệu đồng và tổ chức nấu, hỗ trợ phóng viên, nhà báo, nhân viên các cơ quan báo chí 1.824 suất ăn. Bên cạnh đó là sự hỗ trợ nhiệt tình của nhà hàng 4U trong việc nhận nấu suất ăn bảo đảm chất lượng, dinh dưỡng và an toàn thực phẩm. Mỗi hộp cơm đều có một lát cà rốt hình mặt cười như động viên anh chị em phóng viên, nhà báo cùng các lực lượng tuyến đầu chống dịch và nhân dân thành phố quyết tâm kiểm soát được tình hình Covid-19.  

Với Hội Nhà báo thành phố, hoạt động tổ chức suất cơm cho phóng viên, nhà báo trong những ngày Covid-19 bùng phát thể hiện trách nhiệm chung tay cùng thành phố chống dịch bệnh. Đà Nẵng đang trở lại nhịp sống bình yên. Câu chuyện “tiếp tế” cơm của Hội Nhà báo Đà Nẵng sẽ mãi là kỷ niệm ấm áp của nhiều anh chị em phóng viên, nhà báo trong sự nghiệp cầm bút của mình.

XUÂN QUỲNH

;
;
.
.
.
.
.