Chủ động ứng phó gió mạnh, mưa lớn do bão số 5

.

Nhằm chủ động ứng phó với bão số 5 sẽ đổ bộ vào đất liền các tỉnh, thành phố từ Quảng Bình đến Đà Nẵng với sức gió mạnh nhất cấp 11-12, giật cấp 13 và rủi ro thiên tai cấp độ 4 vào ngày 18-9, ngày 16-9, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai đã họp khẩn với các bộ, ngành, địa phương để chỉ đạo triển khai các giải pháp phòng, chống.

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố yêu cầu Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố thực hiện nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi để chủ động phòng, chống bão  số 5. Trong ảnh: Tàu cá của ngư dân Đà Nẵng đang vào neo đậu trú bão ở âu thuyền Thọ Quang. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố yêu cầu Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố thực hiện nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi để chủ động phòng, chống bão số 5. Trong ảnh: Tàu cá của ngư dân Đà Nẵng đang vào neo đậu trú bão ở âu thuyền Thọ Quang. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Theo đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai (PCTT), Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (TKCN), các bộ, ngành có liên quan và các địa phương kịp thời triển khai các phương án ứng phó bão số 5 theo phương châm “4 tại chỗ”. Do đây là cơn bão rất mạnh, dự kiến đổ bộ vào đất liền cùng lúc với triều cường nên cần hết sức cảnh giác, không được chủ quan.

Các địa phương cần chủ động rà soát phương án sơ tán, di dời dân cư, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện để triển khai phương án bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân tại các khu vực nguy hiểm, nhất là tại các khu vực ven biển, cửa sông, khu vực có nguy cơ ngập sâu, sạt lở, trên lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy, hải sản, nhà yếu không bảo đảm an toàn..., nhất là đối với 500.000 người dân nằm trong diện rủi ro khi bão đổ bộ, sẽ phải di dời.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Các địa phương hỗ trợ người dân di dời, hướng dẫn gia cố và thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, giảm thiệt hại đối với lồng bè nuôi trồng thủy, hải sản”. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu vận hành an toàn, hiệu quả các hồ chứa thủy lợi, thủy điện; triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn đập, hồ chứa nước, nhất là đối với các đập, hồ chứa nước xung yếu.

Sáng ngày 16-9, tại cuộc họp của Ban Chỉ huy PCTT-TKCN thành phố nhằm triển khai khẩn trương các giải pháp ứng phó với bão số 5, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh chỉ đạo: “Cần hạn chế tình trạng cây xanh ngã đổ ảnh hưởng đến tài sản, tính mạng của người dân. Không để xảy ra tai nạn chết người do cây xanh ngã đổ. Trong ngày bão đổ bộ vào đất liền - thứ Sáu (ngày 18-9), các đơn vị, địa phương cần hoãn các cuộc họp không cần thiết để tập trung chống bão...”.

Ban Chỉ huy PCTT-TKCN thành phố yêu cầu Ban Chỉ huy PCTT-TKCN các quận, huyện thông báo tình hình, diễn biến bão cho nhân dân biết để chủ động ứng phó. Đồng thời sẵn sàng triển khai phương án phòng, chống bão, ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất; rà soát, kiểm tra các khu dân cư ở những vùng nguy hiểm, trũng, thấp, vùng ven biển, sông suối, vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quét (chú ý khu vực ven biển phường Hòa Hiệp Bắc, vịnh Mân Quang, ven sông Yên, Túy Loan, Cu Đê…).

Các địa phương chuẩn bị sẵn sàng sơ tán nhân dân đến nơi an toàn khi cần và lưu ý thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống Covid-19; tổ chức chằng chống nhà cửa, nhất là các nhà tạm chờ tái định cư và chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng sơ tán nhân dân và cứu nạn kịp thời ở các khu vực nguy hiểm; tổ chức neo, đậu lồng bè, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người trên bè khi có ảnh hưởng của bão, mưa, lũ...

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố Đà Nẵng nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi; phối hợp với các địa phương và các đơn vị hướng dẫn sắp xếp tàu thuyền neo đậu an toàn tại khu trú tránh bão âu thuyền Thọ Quang và vịnh Mân Quang... Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải, UBND các quận, huyện và các sở chỉ đạo các chủ đầu tư, ban quản lý dự án khẩn trương tổ chức phòng, chống bão cho các công trình xây dựng, phối hợp với UBND các quận, huyện triển khai các biện pháp phòng, chống ngập úng do mưa lớn cho các khu dân cư do công trình đang thi công dở dang.

Sở Xây dựng chỉ đạo triển khai phương án phòng, chống ngập úng, khơi thông cống rãnh thoát nước, vận hành các trạm bơm chống ngập ở khu vực nội thành; kiểm tra việc vận hành của tuyến kênh thoát lũ tổng thể xã Hòa Liên bảo đảm an toàn, chống ngập tại khu vực; chỉ đạo Công ty Công viên - Cây xanh khẩn trương thực hiện công tác chằng chống và cắt tỉa cây xanh đường phố, hạn chế ngã đổ. Sở Giáo dục và Đào tạo theo dõi diễn biến của bão số 5 để chủ động quyết định cho học sinh nghỉ học và rà soát, kiểm tra, có biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống ngã đổ cây xanh trong trường học...

* Theo Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ, dự kiến đến 13 giờ ngày 18-9, vị trí tâm bão số 5 ở ngay trên vùng biển các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi với sức gió mạnh nhất cấp 11-12, giật cấp 14. Bão số 5 đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Bình đến Đà Nẵng với sức gió mạnh nhất cấp 10-11, giật cấp 13 sau đó suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Trên đất liền các tỉnh, thành phố từ Quảng Bình đến Đà Nẵng vào ngày 18-9 có mưa bão với lượng mưa phổ biến từ 150-300mm, có nơi trên 400mm, gió bão mạnh dần lên cấp 9-10, giật cấp 12, vùng gần tâm bão đi qua cấp 10-11, giật cấp 13.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.