Đà Nẵng nới lỏng giãn cách xã hội từ 0 giờ ngày 5-9

.

Phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 diễn ra chiều 4-9, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cho rằng, đã 6 ngày Đà Nẵng không phát hiện ca dương tính mới. Điều này cho thấy các biện pháp thành phố đang triển khai đã mang lại hiệu quả và sẽ tiếp tục được duy trì.  

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (thứ 3, trái sang) và Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh (thứ 3, phải sang) chủ trì buổi họp chiều 4-9. Ảnh: NGỌC PHÚ
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (thứ 3, trái sang) và Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh (thứ 3, phải sang) chủ trì buổi họp chiều 4-9. Ảnh: NGỌC PHÚ

 Duy trì và tăng cường công tác kiểm soát tại các cửa ngõ ra vào thành phố

Từ 0 giờ ngày 5-9, thành phố chính thức nới lỏng giãn cách xã hội. Trạng thái mới, trong tình hình hiện nay, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu các lực lượng chức năng phải nêu cao trách nhiệm để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ trong thời gian tới.

Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Chỉ thị số 43-CT/TU về lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, kiểm soát Covid-19, UBND thành phố ban hành Quyết định số 3287/QĐ-UBND và Công văn số 5896/UBND-VHXH về việc chuyển trạng thái áp dụng các biện pháp phòng, chống Covid-19 trên địa bàn thành phố trong tình hình hiện nay; ban hành các kịch bản khác nhau trong từng trạng thái. “Đề nghị giám đốc, người đứng đầu các sở, ban, ngành, địa phương nghiên cứu kỹ quy định và thực hiện nghiêm túc, làm tròn trách nhiệm của mình, phải làm gương trong tổ chức thực hiện”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng lưu ý.

Theo đó, các sở, ban, ngành phải có trách nhiệm triển khai, hướng dẫn và phối hợp với các địa phương trong việc thực hiện. Tất cả các cấp cần làm tốt công tác kiểm tra, đánh giá việc thực hiện quy định mới; đồng thời, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cho rằng, trạng thái mới trong tình hình hiện nay vẫn đòi hỏi công tác kiểm tra, giám sát, giao ban đánh giá tình hình. Nới lỏng giãn cách xã hội nhưng vẫn phải siết chặt công tác quản lý, điều hành.

Phát biểu kết luận tại buổi họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố kiêm Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 Lê Trung Chinh cũng đề nghị các thành viên Ban Chỉ đạo tại các địa phương nghiên cứu, bám vào Quyết định số 3287/QĐ-UBND và Công văn số 5896/UBND-VHXH của UBND thành phố, khẩn trương triển khai các đơn vị liên quan nắm tinh thần các văn bản để chỉ đạo thực hiện hiệu quả. Đồng thời tích cực tuyên truyền để người dân, cán bộ nắm rõ, triển khai hiệu quả.

Đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 43/CT-TU, lưu ý cam kết các cơ sở cho hoạt động lại, những cơ sở cấm mà không thực hiện sẽ có chế tài xử lý theo quy định. Về các chốt phòng, chống Covid-19 ở các cửa ngõ (8 chốt), thành phố vẫn duy trì và tăng cường công tác kiểm soát để người vào thành phố bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch.

Đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm hộ gia đình

Báo cáo tại buổi họp, Giám đốc Bệnh viện dã chiến Hòa Vang Nguyễn Đại Vĩnh cho biết, hiện số bệnh nhân tại Bệnh viện dã chiến Hòa Vang còn 45 người. Nếu tính tổng số bệnh nhân thu dung điều trị từ khi đi vào hoạt động đến nay thì con số trên chiếm tỷ lệ 18%, trong đó có 3 bệnh nhân nặng, 2 bệnh nhân thận nhân tạo. Các bệnh nhân nhẹ và trung bình hiện có 22 bệnh nhân âm tính lần 2, 7 bệnh nhân âm tính lần 1.

Đà Nẵng thực hiện mục tiêu kép,  vừa chủ động phòng, chống dịch vừa duy trì và phát triển kinh tế - xã hội. (Ảnh chụp tại âu thuyền, cảng cá Thọ Quang,  quận Sơn Trà tháng 8-2020). Ảnh: Kim Liên
Đà Nẵng thực hiện mục tiêu kép, vừa chủ động phòng, chống dịch vừa duy trì và phát triển kinh tế - xã hội. (Ảnh chụp tại âu thuyền, cảng cá Thọ Quang, quận Sơn Trà tháng 8-2020). Ảnh: KIM LIÊN

Như vậy, chỉ còn 22 bệnh nhân dương tính. “Công việc đang được gấp rút triển khai tiếp theo là theo dõi, điều trị, cho ra viện các bệnh nhân cũng như điều trị bệnh nhân nặng. Đồng thời tiến hành làm sạch và thu gọn các khu điều trị để làm sạch từng phần, chuẩn bị cho việc tiếp nhận và thực hiện các nhiệm vụ tiếp theo sau khi không còn bệnh nhân Covid-19. Bệnh viện cũng chuẩn bị nơi riêng biệt để tiếp nhận bệnh nhân Covid-19 nếu có”, bác sĩ Nguyễn Đại Vĩnh cho hay.

Về vấn đề xét nghiệm hộ gia đình, các quận được chỉ đạo lấy mẫu xét nghiệm trong đợt 1 đang tích cực triển khai. Chỉ đạo vấn đề này, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu các địa phương triển khai nhanh. Càng sớm bao nhiều thì việc chuyển sang trạng thái bình thường càng sớm bấy nhiêu.

Do đó, Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Đà Nẵng, cùng các quận, huyện đẩy nhanh tiến độ để có kết quả. “Một trong những biện pháp để kiểm soát tình hình vẫn là công tác xét nghiệm, không buông lỏng công tác xét nghiệm. Ngành y tế tham mưu kịch bản về chiến lược xét nghiệm mới để bảo đảm phát hiện ca dương tính cộng đồng.

Lực lượng Công an cũng như các quận, huyện tiếp tục điều tra, rà soát xét nghiệm người nước ngoài để vừa phục vụ công tác phòng, chống dịch tại địa phương đồng thời cũng là cơ sở khoa học để Bộ Y tế đánh giá toàn diện công tác phòng, chống dịch, đặc biệt là yếu tố dịch tễ đối với công tác phòng, chống dịch trên cả nước”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng quán triệt.

Nới lỏng giãn cách xã hội từ 0 giờ ngày 5-9

Ngày 4-9, UBND thành phố vừa ban hành Công văn số 5896/UBND-VHXH về việc chuyển trạng thái áp dụng các biện pháp phòng, chống Covid-19 trên địa bàn thành phố trong tình hình hiện nay. Theo đó, kể từ 0 giờ ngày 5-9, toàn thành phố sẽ áp dụng các biện pháp phòng, chống Covid-19 trong tình hình hiện nay cho đến khi có thông báo mới. Cụ thể, đề nghị người dân hạn chế ra khỏi nhà nếu không cần thiết. Bắt buộc phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, giao tiếp, làm việc, tại nơi công cộng, công sở, trường học, bệnh viện, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, nơi đông người, trên phương tiện công cộng...; yêu cầu thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc (tối thiểu 1 mét); không được tập trung quá 20 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện...

Tiếp tục tạm dừng các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự, giải đấu thể thao, sự kiện… tập trung quá 20 người tại nơi công cộng, sân vận động và các sự kiện lớn chưa cần thiết. Không tổ chức ăn, uống tập thể (đám hiếu, đám hỷ, tiệc liên hoan, tân gia…) tập trung quá 20 người, khuyến khích người dân tổ chức đơn giản, gọn, không tập trung đông người. Tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh, dịch vụ không thiết yếu tại các khu, điểm vui chơi, giải trí, cơ sở làm đẹp, karaoke, mát-xa, quán bar, vũ trường, rạp phim, casino, điểm cung cấp dịch vụ internet công cộng, trò chơi điện tử; các hoạt động thể dục, thể thao trong nhà và ngoài trời, thể hình tại phòng tập gym, yoga, bida, tắm biển, võ thuật có tiếp xúc trực tiếp.

Tạm dừng các hoạt động dạy và học trực tiếp tại các trường đại học, cao đẳng, các cơ sở giáo dục (các nhóm trẻ, trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên, trường chuyên biệt...), cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các cơ sở đào tạo ngoại ngữ, tin học, năng khiếu, kỹ năng sống, các trung tâm tư vấn du học, các cơ sở dạy thêm, học thêm. Hoạt động vận chuyển hành khách liên tỉnh xuất phát hoặc đến các địa phương đang áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, trừ các trường hợp đặc biệt theo quy định phòng, chống dịch.

Chỉ cho phép hoạt động lưu trú được hoạt động trở lại, tạm dừng các dịch vụ khác tại các khách sạn, cơ sở lưu trú. Các nhà hàng, cửa hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống chỉ được bán hàng cho khách mang đi, đặt hàng và bán hàng qua mạng, giao hàng tận nơi cho khách hàng. Nghiêm cấm phục vụ khách tại chỗ. Phương tiện vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố được hoạt động nhưng vận chuyển không quá 1/2 số người cho phép đối với mỗi loại phương tiện và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Tiếp tục áp dụng phương án phân chia tần suất đi chợ của người dân theo “Thẻ đi chợ” (3 ngày một lần). (XUÂN DŨNG)

Xét nghiệm Covid-19 theo hộ gia đình đợt đầu: 10.346 trường hợp âm tính với SARS-CoV-2

Ngày 4-9, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Tôn Thất Thạnh cho biết, 10.346 trường hợp đại diện hộ gia đình được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 trong đợt xét nghiệm đầu tiên đã có kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Đối tượng được xét nghiệm là cá nhân đại điện từng hộ gia đình chưa được xét nghiệm SARS-CoV-2 tại các khu dân cư trên địa bàn thành phố đáp ứng các tiêu chuẩn sau: Chủ hộ hoặc đại diện hộ gia đình, là người có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao nhất trong hộ gia đình. Người trên 18 tuổi, bảo đảm sức khỏe để lấy mẫu tại các điểm lấy mẫu xét nghiệm tập trung.

Từ ngày 3-9, các quận, huyện đã phối hợp với ngành y tế triển khai lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 diện rộng theo hộ gia đình. Đến ngày 4-9, 10.346/10.346 trường hợp được xét nghiệm trong đợt đầu tiên đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2. (Xuân Sơn)

Đà Nẵng tạo thuận lợi cho người Quảng Nam đến khám chữa bệnh, làm việc

Chiều 4-9, tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố Đà Nẵng, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh Quảng Nam đề nghị Đà Nẵng tạo mọi điều kiện cho người Quảng Nam đến Đà Nẵng khám chữa bệnh, làm việc.

Theo đó, trong trường hợp thành phố Đà Nẵng còn thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Quảng Nam đề nghị tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tỉnh Quảng Nam đến khám, chữa bệnh, sinh hoạt, buôn bán, học tập tại thành phố Đà Nẵng (trừ khu vực đang thực hiện phong tỏa, vùng có nguy cơ lây nhiễm cao). Và tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện vận chuyển nhà quản lý, chuyên gia, công nhân vào làm việc tại các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Quảng Nam được lưu thông qua các chốt kiểm soát dịch của Đà Nẵng để vào Quảng Nam và ngược lại...

Trong trường hợp thành phố Đà Nẵng thực hiện theo Chỉ thị số 19/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, phía Quảng Nam đề nghị tạo điều kiện để các phương tiện vận chuyển hành khách công cộng liên tỉnh Quảng Nam đi Đà Nẵng và ngược lại hoạt động trở lại, với điều kiện các chủ phương tiện phải thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải. Đồng thời phối hợp giám sát, thông tin phục vụ công tác truy vết trong trường hợp ghi nhận ca bệnh mới xảy ra trên địa bàn 2 địa phương.

Được biết, trong thời gian phòng , chống Covid-19 vừa qua, 2 địa phương đã nỗ lực phối hợp để trao đổi thông tin, thực hiện tốt các công việc liên quan đến công tác phòng dịch, như truy vết F1, F2, quản lý tốt người nước ngoài.  Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho biết, Đà Nẵng sẽ hỗ trợ Quảng Nam hết mình, sẽ tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu và bệnh nhân khám, chữa bệnh từ Quảng Nam và các tỉnh thành...  (NGỌC PHÚ)

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.