Chính trị - Xã hội

Điểm tựa cho công tác cai nghiện

11:25, 30/09/2020 (GMT+7)

Giai đoạn 2016-2020, 56/56 phường, xã của Đà Nẵng đều thành lập Tổ Công tác cai nghiện ma túy và đi vào hoạt động hiệu quả, giúp người nghiện ma túy cai nghiện và tái hòa nhập cộng đồng.

Người cai nghiện thành công cần có việc làm ổn định để có thể vượt qua cám dỗ ma túy. TRONG ẢNH: Học viên Cơ sở xã hội Bầu Bàng học nghề sửa xe máy. 			           Ảnh: T.V
Người cai nghiện thành công cần có việc làm ổn định để có thể vượt qua cám dỗ ma túy. TRONG ẢNH: Học viên Cơ sở xã hội Bầu Bàng học nghề sửa xe máy. Ảnh: T.V

Không còn vẻ mặt tiều tụy, buồn rầu như lần gặp đầu tiên ở Cơ sở xã hội Bầu Bàng cuối năm 2018, chị L.T.H (phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ) cho biết con trai đã cai nghiện thành công. Theo đó, sau 12 tháng cai nghiện tập trung, đầu năm 2020, con chị H. được trở về địa phương tiếp tục thực hiện cai nghiện tại cộng đồng. Nhờ Tổ Công tác cai nghiện ma túy và gia đình thường xuyên trò chuyện, động viên nên cháu đã xa được ma túy, chí thú làm việc tại cơ sở sản xuất đá cây.

Anh L.V (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) cũng chọn phương pháp cai nghiện tự nguyện tại cộng đồng đã cai được ma túy trong sự ngỡ ngàng của bạn bè. Anh V. tâm sự: “Chính gia đình đã phát hiện và cũng gia đình động viên tôi đi lên phường đăng ký cai nghiện tại cộng đồng. Ban đầu, vì sợ ba mẹ buồn nên tôi làm theo, chứ thực tình không tin là sẽ cai được. Tuy nhiên, đến nay tôi tự tin nói rằng bản thân đã cắt đứt hoàn toàn với ma túy. Tình thương gia đình, sự chia sẻ động viên của cán bộ Tổ Công tác cai nghiện ma túy đã giúp tôi vượt qua tất cả”.

Theo báo cáo tổng kết của UBND thành phố về công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn thành phố, giai đoạn 2016-2020 cho thấy kết quả rất đáng khích lệ. Để cụ thể hóa công tác chỉ đạo cai nghiện ma túy tại cộng đồng, thành phố đã ban hành 11 quyết định và 7 kế hoạch. Nhờ có “hành lang pháp lý” này, thời gian qua, thành phố đã triển khai khá nhiều hoạt động từ công tác tổ chức đến các giải pháp thực tế để giúp công tác cai nghiện tại gia đình và cộng đồng đạt kết quả tốt. Ở 56/56 phường, xã đều thành lập Tổ công tác cai nghiện ma túy.

Mỗi Tổ gồm 10 thành viên là cán bộ chủ chốt ở tất cả lĩnh vực từ cấp phường, xã đến tổ dân phố. Tại các Trạm y tế phường, xã đều bố trí một cán bộ chuyên trách công tác cai nghiện tại địa phương. Đặc biệt, ở tất cả Trung tâm y tế quận, huyện đều bố trí, trang bị đầy đủ phương tiện và nhân lực cho việc điều trị cắt cơn, giải độc cho đối tượng nghiện ma túy. Bên cạnh đó, gia đình phải có trách nhiệm khai báo, đăng ký hình thức cai nghiện cũng như thường xuyên theo dõi, báo cáo mọi diễn tiến trong quá trình cai nghiện của người thân cho cán bộ trong Tổ công tác cai nghiện ma túy địa phương.

Nhờ cách làm sát với tình hình thực tế như trên, thời gian qua, hầu hết người cai nghiện tại cộng đồng đều được lập danh sách, quản lý và theo dõi chặt chẽ. Trong giai đoạn 2016 - 2020, thành phố đã có 693 người tham gia cai nghiện tại gia đình và cộng đồng. Trong đó, có 336 người cai nguyện tự nguyện và có 357 người cai nghiện bắt buộc. Kết quả, đã có 509 người hoàn thành chương trình cai nghiện, 136 người phát hiện tái nghiện ngay trong thời kỳ cai nghiện tại gia đình và cộng đồng.

Theo Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) thành phố Trần Công Nguyên, đây là kết quả vượt ngoài mong đợi. Bởi trước đây, khi Bộ LĐ,TB&XH đưa ra ý tưởng cai nghiện tại gia đình và cộng đồng đã gặp không ít ý kiến trái chiều vì cho rằng phương pháp này không khả thi. Cách duy nhất để cai nghiện thành công là cai nghiện tập trung, bắt buộc. Tuy nhiên, kết quả đã chứng minh, khi lực lượng chức năng làm tốt từ khâu lập hồ sơ, phân công quản lý, thường xuyên tiến hành test ma túy đột xuất... đồng hành với sự quan tâm chia sẻ, hỗ trợ giúp đỡ của người thân trong gia đình, bà con trong khu dân cư, cán bộ cơ sở..., người nghiện để có thể vượt qua cám dỗ của ma túy.

Thành công là vậy, tuy nhiên, theo nhiều thành viên trong Tổ công tác cai nghiện ma túy ở các địa phương, người cai nghiện nói chung và cai nghiện tại gia đình, cộng đồng nói riêng rất cần công việc ổn định để tránh tình trạng tái nghiện vì nhàn cư. Thực tế tại thành phố, trong số 509 người cai nghiện thành công, chỉ có 16 người được hỗ trợ học nghề, 74 người được hỗ trợ tạo việc làm và 26 người được hỗ trợ vay vốn làm ăn. Vì vậy, theo các thành viên Tổ công tác cai nghiện ma túy, điều cần ưu tiên trong thời gian đến là tạo điều kiện cho những người hoàn thành chương trình cai nghiện sớm có việc làm ổn định.

THANH VÂN

.