Giúp dân phòng bệnh

.

Khi thôn Thạch Bồ, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang bị kiểm soát hạn chế người ra vào do có bệnh nhân Covid-19 tử vong, hơn 100 người là hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã đã tình nguyện đến thôn để hỗ trợ người dân.

Trước tình hình trong thôn có nhiều người phải đi cách ly, các chốt cách ly được thiết lập để hạn chế tối đa người dân ra ngoài khi không có việc cần thiết, Đảng ủy, UBND xã Hòa Phong đã cử cán bộ về đứng điểm, phụ trách tạm thời Chi bộ và Ban điều hành thôn để quản lý, điều hành hoạt động của thôn. Đội nữ tình nguyện của Hội LHPN xã tăng cường hoạt động, giúp đỡ người dân trong thôn.

Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Phong Nguyễn Thị Thương cho biết, ngày 30-8, Hội LHPN xã kết hợp với Hội Nông dân xã triển khai mô hình đi chợ giúp người dân thôn Thạch Bồ. Đồng thời, đội tình nguyện này chủ động gom rau, củ, quả do người dân sản xuất trong thôn mang ra bên ngoài bán giúp. Hồi đầu chưa tìm được đầu ra ổn định, chị em trong đội tình nguyện phải đi bỏ lẻ.

Bà Nguyễn Thị Ni Na, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Cẩm Toại Tây (xã Hòa Phong), thành viên trong đội tình nguyện cho biết, khi mới xảy ra sự việc ở thôn Thạch Bồ, người trong thôn nếu tự đi bán rau sẽ rất ít người mua, vì người dân có tâm lý e ngại. “Ngay em mang về bán trong thôn, ban đầu người dân còn e dè. Sau mình giải thích, vận động, mọi người hiểu và mua ủng hộ rất nhiệt tình”, bà Na kể.

Ông Nguyễn Tấn Lực, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Phong được biệt phái về phụ trách thôn Thạch Bồ cho biết, toàn thôn có 136 hộ, phải đi cách ly hơn 40 người. Người dân Thạch Bồ chủ yếu làm nông. Khoảng 50% số hộ trong thôn có đất trồng rau, với tổng diện tích toàn thôn khoảng trên 1ha đất màu trồng các loại rau, củ, quả. Bình quân mỗi ngày đội tình nguyện bán được khoảng 500kg rau, củ, quả. Dù bị hạn chế ra ngoài, nhưng đến nay người dân an tâm, chấp hành nghiêm chủ trương chống dịch. Việc tiêu thụ rau, củ, quả ban đầu còn hạn chế, nhưng qua vài ngày đã ổn định.

Chủ tịch UBND xã Hòa Phong Nguyễn Thị Vân cho biết, xã huy động các lực lượng, hội, đoàn thể tối đa để hỗ trợ người dân thôn Thạch Bồ an tâm sinh sống, chủ động phòng, chống dịch. Về nguyên tắc, các chốt cách ly ở Thạch Bồ cơ bản là chốt mềm, người dân có lý do chính đáng vẫn thông chốt bình thường. Tuy nhiên, để mọi người an tâm, kể cả người các thôn khác, nên việc hạn chế người dân thôn Thạch Bồ đi ra ngoài khi không cần thiết là phù hợp, bảo đảm công tác phòng, chống dịch có hiệu quả.

TRỌNG HUY

 

;
;
.
.
.
.
.