Góp ý dự thảo các văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng

.

Sáng 10-9, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Thanh Quang và Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đặng Thị Kim Liên đồng chủ trì hội nghị lấy ý kiến của khối Mặt trận, các hội, đoàn thể thành phố góp ý vào dự thảo các văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Tại hội nghị, các đại biểu bày tỏ sự nhất trí cao với các nội dung được nêu trong dự thảo 4 văn kiện; đồng thời góp ý nhiều nội dung vào dự thảo các văn kiện.

Cụ thể, đối với dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII tại Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, hầu hết các ý kiến đều thống nhất với chủ đề của dự thảo báo cáo chính trị là: “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy ý chí, khát vọng, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, kết hợp với sức mạnh thời đại; đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo, phát triển nhanh và bền vững đất nước; bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; phấn đấu đến giữa thế kỷ XXI nước ta trở thành nước phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa”.

Về những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, các ý kiến cơ bản đồng ý với đánh giá tổng quát nhiệm kỳ. Bên cạnh đó, đề nghị nhấn mạnh, làm nổi bật hơn nữa những điểm đáng tự hào của Việt Nam, như cử lực lượng tham gia gìn giữ hòa bình Liên Hợp quốc; vai trò của Việt Nam trong đối nội, đối ngoại và ứng phó với Covid-19; chỉ đạo xử lý các tình huống trên Biển Đông mềm dẻo, khôn khéo, giữ vững chủ quyền biển đảo và tạo môi trường ổn định, hòa bình, hợp tác và phát triển.

Đối với dự thảo Báo cáo tổng kết thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2011-2020, xây dựng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030, các đại điểu cho rằng cần phải khắc phục được lỗ hổng về pháp luật trong công tác chống tham nhũng, đưa ra những chế tài sắc bén, có đủ tính răn đe để cán bộ, công chức không thể tham nhũng, không dám tham nhũng và không muốn tham nhũng.

Về các phương án phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030, hầu hết các ý kiến đều đề xuất chọn phương án 2. Đó là, đến năm 2025: cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại, có thu nhập trung bình cao; đến năm 2030: trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại, thuộc nhóm trên của các nước có thu nhập trung bình cao; đến năm 2045: trở thành nước công nghiệp hiện đại, có thu nhập cao.

Đối với dự thảo Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020 và phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025, các ý kiến cho rằng dự thảo đã đánh giá đúng tình hình, khái quát toàn diện mọi mặt kinh tế- xã hội, chỉ ra được nguyên nhân và kết quả của những thành tựu, nêu được các bài học kinh nghiệm.

Các đại biểu đề nghị bổ sung thêm đánh giá tác động của Covid-19 đối với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; đồng thời có phương án ứng phó, thích ứng với biến đổi khí hậu và tình hình thiên tai, dịch bệnh trong thời gian tới.

Đối với dự thảo Báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng nhiệm kỳ Đại hội XII, các đại biểu nhất trí cao với nội dung về xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng. Điểm mới trong dự thảo báo cáo lần này là “cầm quyền của Đảng”. Điều này hoàn toàn đúng đắn, phù hợp với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong điều kiện Đảng cầm quyền.

Phát biểu kết luận hội nghị, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Thanh Quang đánh giá, các ý kiến tại hội nghị đã thể hiện trí tuệ, tâm huyết của các đại biểu khối Mặt trận, hội, đoàn thể thành phố để tham gia đóng góp vào những vấn đề quan trọng của Đảng và đất nước; qua đó, phát huy dân chủ trong Đảng và toàn xã hội, tạo sự thống nhất cao về tư tưởng và hành động trong toàn Đảng, toàn dân; đồng thời giúp cấp ủy nắm được xu hướng, tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, cán bộ, đảng viên để bổ sung, phát triển đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Ban tổ chức hội nghị sẽ tổng hợp các ý kiến gửi Ban Soạn thảo văn kiện để hoàn chỉnh nội dung dự thảo các văn kiện trình Đại hội lần thứ XIII của Đảng, dự kiến tổ chức vào đầu năm 2021.

LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.