Huy động nguồn lực từ cơ sở

.

Với phương châm “Vận động tại chỗ, hỗ trợ tại chỗ”, trong thời gian qua, các Ban công tác Mặt trận (CTMT), đoàn thể ở khu dân cư (KDC) huy động hiệu quả nguồn lực để kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ các trường hợp khó khăn, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, giảm gánh nặng cho địa phương.

Các địa phương đã huy động hiệu quả các nguồn lực để chăm lo cho người dân gặp khó khăn do Covid-19. Trong ảnh: Hoạt động phiên chợ 0 đồng tại phường Thạc Gián (quận Thanh Khê) đã hỗ trợ lương thực, nhu yếu phẩm cho hàng trăm người dân gặp khó khăn. Ảnh: H.H
Các địa phương đã huy động hiệu quả các nguồn lực để chăm lo cho người dân gặp khó khăn do Covid-19. TRONG ẢNH: Hoạt động phiên chợ 0 đồng tại phường Thạc Gián (quận Thanh Khê) đã hỗ trợ lương thực, nhu yếu phẩm cho hàng trăm người dân gặp khó khăn. Ảnh: H.H

Phường Thọ Quang (quận Sơn Trà) có số hộ nghèo, hộ khó khăn, người lao động thu nhập thấp khá lớn. Trong những ngày giãn cách xã hội do Covid-19, nhiều người dân mất việc làm, cuộc sống gặp khó khăn nên Ban CTMT, hội, đoàn thể ở các KDC đã tích cực vận động, kêu gọi hỗ trợ từ các mạnh thường quân, nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ người dân.

Gia đình chị Phan Thị Kiều Oanh (trú tổ 56, KDC Lộc Phước 6, phường Thọ Quang) là một trong những nhà hảo tâm thường xuyên hỗ trợ người dân khó khăn tại địa phương. Mới đây, chị Oanh phối hợp cùng Ban CTMT KDC Lộc Phước 6 trao hỗ trợ 110 suất quà, tổng trị giá 22 triệu đồng cho các hộ khó khăn tại KDC. Mỗi suất quà gồm 5kg gạo và các nhu yếu phẩm thiết yếu. Nhận được phần quà hỗ trợ, ông Phạm Văn Tương (trú tổ 58, phường Thọ Quang) xúc động nói: “Cả tháng nay tôi không đi làm được, cuộc sống rất khó khăn. Phần quà hỗ trợ này thật quý và thiết thực với gia đình tôi lúc này”.

Theo ông Nguyễn Đức Dũng, Trưởng ban CTMT KDC Lộc Phước 6, qua sự vận động từ KDC, gia đình chị Oanh đã kêu gọi thêm bạn bè, người thân quen hỗ trợ gạo, kinh phí để tổ chức 2 đợt, trao tổng cộng 210 suất quà với kinh phí 42 triệu đồng cho các hộ khó khăn. Sự hỗ trợ này rất kịp thời, đúng lúc, giúp bảo đảm an sinh xã hội tại KDC, giảm bớt áp lực cho địa phương.

KDC Mân Quang 1 (phường Thọ Quang) cũng đã huy động hiệu quả nguồn lực tại cơ sở để chăm lo, giúp đỡ các hộ khó khăn. Vừa qua, Ban CTMT KDC Mân Quang 1 đã kêu gọi, phối hợp với các nhà hảo tâm trên địa bàn tổ chức trao hỗ trợ 545 suất quà, tổng trị giá gần 106 triệu đồng đến những hộ gặp khó khăn do ảnh hưởng Covid-19. Đơn cử, KDC đã kêu gọi sự hỗ trợ của CLB “Sống để yêu thương” trao 300 suất quà trị giá 60 triệu đồng tặng cho các gia đình có người khuyết tật, gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Hay, KDC đã vận động hỗ trợ từ bà Nguyễn Thị Diễm Trang, Chi hội trưởng Từ thiện Mân Quang 1 (phường Thọ Quang) để trao 70 suất quà trị giá gần 11 triệu đồng cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.

Tại phường Chính Gián (quận Thanh Khê), nhiều thành viên trong các hội, đoàn thể ở KDC nêu cao tinh thần thiện nguyện, giúp đỡ các hộ khó khăn tại nơi ở. Chị Dương Thị Thu Hà (thuộc Chi hội Phụ nữ Núi Cùng 3, phường Chính Gián) là một trong số đó. Đầu tháng 9-2020, chị Hà đã tổ chức trao tặng 30 suất quà cho 30 hộ dân khó khăn, đau ốm, hộ gia đình chính sách tại KDC. Chị Hà chia sẻ: “Sau khi bàn bạc với cả gia đình, tôi quyết định dùng một phần tiền tiết kiệm để mua quà tặng các hộ khó khăn”.

Sau khi mua gạo, nhu yếu phẩm, cả gia đình chị Hà cùng nhau phân chia, đóng gói 30 suất quà và trao tặng tận tay các hộ khó khăn với mong muốn sẻ chia, giúp mọi người cùng vượt qua dịch bệnh.
Quận Hải Châu cũng là địa phương huy động hiệu quả các nguồn lực từ cơ sở để chăm lo cho cuộc sống người dân.

Tại hầu hết các KDC của quận, Ban CTMT, các hội, đoàn thể KDC đã linh hoạt, đa dạng các hình thức vận động, kêu gọi đóng góp từ mạnh thường quân, doanh nghiệp tại địa bàn. Từ nguồn kinh phí, hàng hóa vận động được, các KDC đã trao hàng trăm suất quà, tiền để kịp thời chia sẻ với các hộ khó khăn.

Đơn cử, vừa qua, KDC 39 (phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) đã trao tặng 35 suất quà gồm gạo, nhu yếu phẩm trị giá hơn 10 triệu đồng cho 35 hộ khó khăn, neo đơn của 3 tổ dân phố 86, 87 và 88. Từ nguồn kinh phí vận động các mạnh thường quân tại địa phương, KDC 27 (phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu) đã kịp thời hỗ trợ gạo cho 70 hộ khó khăn bị ảnh hưởng dịch bệnh.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu Trần Thị Cúc Hương cho biết, bên cạnh sự hỗ trợ của cấp thành phố, quận, phường, thời gian qua, các cấp chính quyền tại cơ sở đã làm tốt phương châm “Vận động tại chỗ, hỗ trợ tại chỗ”, kịp thời giúp đỡ hàng trăm hộ nghèo, đau ốm, đối tượng yếu thế gặp khó khăn do Covid-19. Theo bà Hương, việc huy động kịp thời nguồn lực tại cơ sở để chăm lo chu đáo cho người dân đã góp phần rất lớn chăm lo an sinh xã hội tại địa phương.

HUY HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.