Huyện Hòa Vang nhân rộng các mô hình làm theo Bác

.

Qua 4 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Đảng bộ huyện Hòa Vang đã triển khai nhân rộng nhiều mô hình cụ thể, thiết thực trong học và làm theo Bác; phát huy giá trị tốt đẹp trong cuộc sống, lao động, tạo sức lan tỏa trong tiến trình phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. 

Theo Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Hòa Vang Lê Văn Hùng Vương, toàn huyện có nhiều gương tập thể và cá nhân tiêu biểu được nhân rộng trên các ngành, lĩnh vực và trong các xã, thôn. Tiêu biểu như Chi Đoàn thôn Yến Nê 2 (xã Hòa Tiến) với mô hình “Cơm tình nguyện”.

Từ nguồn kinh phí vận động các mạnh thường quân, hằng tháng, Chi Đoàn tổ chức phát cơm từ thiện 1 lần vào ngày Chủ nhật giữa tháng tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng; số suất cơm phát ra mỗi đợt từ 200 đến 230 suất. Bên cạnh đó, Chi Đoàn tổ chức đến thăm, cắt tóc, nấu bữa trưa và trao 50 suất quà cho các em tại Trung tâm Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam và trẻ em bất hạnh cơ sở 3 tại xã Hòa Nhơn. Thực hiện mô hình “Người con hiếu thảo”, Chi Đoàn tham gia dọn vệ sinh, tôn tạo các di tích lịch sử, tham quan học tập tại nhà truyền thống, thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sĩ; tổ chức 20 đợt đến thăm, tặng quà, chăm sóc các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình có công cách mạng, vợ liệt sĩ neo đơn. 

Ở xã Hòa Bắc, trong gần 4 năm qua, Công đoàn cơ sở xã đã phát động phong trào “Nuôi heo đất” trong toàn thể cán bộ công chức, người lao động trong cơ quan xã Hòa Bắc (mỗi người một con heo đất).

Đến nay đã tạo nguồn quỹ 50 triệu đồng để giúp 3 địa chỉ nhân đạo; 3 hộ thoát nghèo và tặng 30 suất quà khó cán bộ, đoàn viên, khó khăn, hộ nghèo, trẻ em mồ côi, khuyết tật trên địa bàn xã. Sáng thứ Hai hằng tuần, toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động của xã đều nghiêm túc tham dự lễ chào cờ đầu tuần và phân công một cán bộ kể một mẫu chuyện về Bác để mọi người cùng nghe và học tập. Học tập tinh thần tiết kiệm, Chi hội phụ nữ thôn Cẩm Toại Đông (xã Hòa Phong) duy trì các mô hình tiết kiệm “Hũ gạo đoàn kết” “Con heo tiết kiệm”, “Tổ góp vốn quay vòng”, “Tiết kiệm điện, nước” và tiết kiệm chi tiêu trong gia đình…

Thông qua đẩy mạnh học tập và làm theo Bác, từ năm 2016 đến nay, Chi bộ Trường Mầm non Hòa Sơn (xã Hòa Sơn) đã tiết kiệm từ các nguồn đóng góp của cá nhân và tập thể hơn 73 triệu đồng để chung tay hỗ trợ xây nhà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trao sinh kế; nhận giúp đỡ 2 địa chỉ nhân đạo; hỗ trợ cho học sinh nghèo; giúp đỡ con giáo viên có hoàn cảnh khó khăn; thăm các gia đình chính sách… Chi bộ Quân sự xã Hòa Liên xây dựng và phát huy hiệu quả các mô hình: “Mỗi tuần học một điều luật”, “Lời Bác dạy ngày này năm xưa”.

Theo ông Lê Văn Hùng Vương, để việc học tập và làm theo Bác được nhân rộng và tạo sức lan tỏa, huyện Hòa Vang đã triển khai nhiều cách làm đa đạng, phong phú. Tiêu biểu như năm 2019, nhân kỷ niệm 129 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và 50 năm thực hiện Di chúc của Bác, huyện tổ chức hội thi “Tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và nội dung Di chúc của Bác” thu hút 14 đội tham gia tranh tài sôi nổi; đồng thời tổ chức Cuộc thi viết “Gương điển hình, tiên tiến trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW” trên toàn địa bàn huyện.

“Đặc biệt, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy xây dựng tập sách “Hòa Vang - Mô hình hay, cách làm hiệu quả”, tập hợp bài viết giới thiệu gương điển hình tiên tiến, mô hình mang lại hiệu quả thiết thực trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện Hòa Vang làn thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025”, ông Hùng Vương chia sẻ. 

D.M

;
;
.
.
.
.
.