Khẩn trương triển khai giải pháp ứng phó gió mạnh, mưa lớn do bão số 5

.

ĐNO - Sáng 16-9, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh chủ trì cuộc họp Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố nhằm triển khai khẩn trương các giải pháp ứng phó với bão số 5. Theo dự báo mới nhất của Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ, bão số 5 di chuyển vào đất liền các tỉnh, thành phố từ Quảng Bình đến Đà Nẵng với sức gió mạnh cấp 10-11, giật cấp 13.

Họa đồ vị trí và hướng di chuyển của bão số 5 (Nguồn: Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia).
Họa đồ vị trí và hướng di chuyển của bão số 5 (Nguồn: Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia).

Tại cuộc họp, sau khi nghe báo cáo của ngành, đơn vị liên quan, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh giao Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố phối hợp với các địa phương và đơn vị chức năng tiếp tục kêu gọi các tàu thuyền của ngư dân Đà Nẵng đang hoạt động ngoài biển nhanh chóng vào bờ, tìm nơi tránh trú bão an toàn.

Đồng thời, triển khai sắp xếp các tàu cá của ngư dân các tỉnh neo đậu an toàn trong âu thuyền Thọ Quang; đặc biệt, không cho các tàu chở dầu neo đậu trong âu thuyền để bảo đảm an toàn cháy nổ cho các tàu cá.

Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh lưu ý huyện Hòa Vang rà soát, triển khai giải pháp bảo đảm an toàn cho các khu vực dân cư thấp trũng ven sông Yên, Cu Đê, Túy Loan và ven kênh thoát lũ Hòa Liên. Các quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn và Cẩm Lệ phải đặc biệt lưu ý bảo đảm an toàn cho các lồng bè nuôi thủy sản trên vịnh Mân Quang và sông Cẩm Lệ, Cổ Cò.

Sở Xây dựng chỉ đạo Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng thực hiện biện pháp bảo đảm an toàn phòng chống lũ đối với công trình đập tạm ngăn mặn trên sông Cẩm Lệ.

Sở Xây dựng có ngay văn bản yêu cầu các chủ đầu tư công trình xây dựng cao tầng hạ ngay các cần cẩu trục tháp và chỉ đạo Công ty Công viên - Cây xanh chú ý bảo đảm an toàn, chống ngã đổ cây xanh đô thị. Sở Giáo dục và Đào tạo rà soát lại hệ thống cây xanh trong khuôn viên các trường học.

“Cần hạn chế tình trạng cây xanh ngã đổ ảnh hưởng đến tài sản, tính mạng của người dân. Không để xảy ra tai nạn chết người do cây xanh ngã đổ”, Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh nhấn mạnh.

Sở Giáo dục và Đào tạo theo dõi tình hình mưa bão và chủ động cho học sinh nghỉ học trước và trong thời gian bão vào sát đất liền để bảo đảm an toàn cho học sinh.

 “Trong ngày bão đổ bộ vào đất liền - thứ Sáu (ngày 18-9), các đơn vị, địa phương cần hoãn các cuộc họp không cần thiết để tập trung chống bão”, Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh chỉ đạo.

Theo nhận định của Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hoàng Thanh Hòa, bão số 5 là một cơn bão mạnh, di chuyển nhanh. Đến chiều ngày 18-9, tâm bão đến gần Đà Nẵng. Nếu bão di chuyển lệch hướng cũng sẽ có nguy cơ gây gió mạnh cấp 9-10 trên địa bàn thành phố. Cạnh đó, xuất hiện mưa lớn do ảnh hưởng của bão với tổng lượng mưa khoảng từ 200-300mm và có khả năng xuất hiện lũ trên các sông.

Trong khi đó, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố cho biết, hiện có 87 tàu, thuyền của ngư dân Đà Nẵng đang đánh bắt trên các vùng biển. Hiện các tàu, thuyền đã biết được vị trí, hướng di chuyển của bão và đang di chuyển về bờ hoặc tránh, trú bão an toàn.

* Theo Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ, lúc 7 giờ sáng 16-9, vị trí tâm bão số 5 ở cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 750km về phía đông nam với sức gió mạnh nhất cấp 8, giật cấp 10. Bão di chuyển theo hướng tây tây bắc với tốc độ 15-20km/giờ và có khả năng mạnh thêm.

Đến 7 giờ ngày 18-9, vị trí tâm bão ở trên vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Nam với sức gió mạnh nhất cấp 11-12, giật cấp 14.  

Bão số 5 tiếp tục di chuyển theo hướng tây tây bắc với tốc độ từ 20-25km/giờ và đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Bình đến Đà Nẵng với sức gió mạnh nhất cấp 10-11, giật cấp 13 và sau đó suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

HOÀNG HIỆP

 

;
;
.
.
.
.
.