Kiểm soát dịch trong tình hình mới

.

Sau khi thành phố có công văn về việc nới lỏng giãn cách xã hội trên toàn địa bàn, quận Sơn Trà đã chủ động triển khai quyết liệt nhiều biện pháp phòng, chống Covid-19 nhằm đẩy mạnh kiểm soát dịch bệnh trong tình hình mới.

Quận Sơn Trà tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống Covid-19 sau khi thành phố cho phép nới lỏng giãn cách xã hội. TRONG ẢNH: Cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân khu vực âu thuyền Thọ Quang. 									                  Ảnh: GIA MINH
Quận Sơn Trà tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống Covid-19 sau khi thành phố cho phép nới lỏng giãn cách xã hội. TRONG ẢNH: Cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân khu vực âu thuyền Thọ Quang. Ảnh: GIA MINH

Bà Trần Thị Thanh Tâm, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 quận Sơn Trà cho biết, quận tiếp tục xác định công tác phòng, chống dịch là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, đồng thời tiếp tục thực hiện hiệu quả các mục tiêu, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra. “Ngay trong đêm 4-9, chúng tôi đã tổ chức họp triển khai chuyển trạng thái áp dụng các biện pháp, hoạt động phòng, chống dịch trên địa bàn quận trong tình hình hiện nay. Theo đó, UBND quận đã chỉ đạo 7/7 phường tổ chức quán triệt đến toàn thể nhân dân chủ trương này”, bà Trần Thị Thanh Tâm nói.

Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà Nguyễn Đắc Xứng thông tin, trên tinh thần chỉ đạo của Quận ủy, UBND quận tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động của tổ phòng, chống dịch tại khu dân cư; triển khai cho các tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân có liên quan cam kết hoạt động bảo đảm các biện pháp an toàn phòng, chống dịch theo quy định. Ngoài ra, UBND quận giao các địa phương tăng cường lực lượng kiểm soát chặt chẽ địa bàn; kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch.

UBND các phường tiếp tục phối hợp cùng ban quản lý các chợ đẩy mạnh kiểm soát việc đi chợ bằng thẻ, rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang khi ra vào chợ. Công an quận phối hợp cùng Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng, UBND các phường kiểm soát nghiêm việc cấm tụ tập đông người tại các bãi biển trên địa bàn quận.

Trong đó, đề nghị Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng treo bảng “Cấm tắm biển” trên dọc tuyến biển để người dân biết và chấp hành. Đồng thời yêu cầu tổ kiểm tra, giám sát phòng, chống dịch của quận tăng cường thông tin những trường hợp vi phạm đến chủ tịch UBND các phường để kịp thời xử lý vi phạm.

Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông Cao Đình Hải cho hay, bên cạnh việc tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định, trong thời gian dịch bùng phát trở lại, phường đã thành lập 19 tổ kiểm soát tại các khu chung cư, 2 tổ lưu động. Qua đó, đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát thực hiện 24/24 giờ; các lực lượng chức năng tuyên truyền về tình hình Covid-19 để người dân hiểu rõ nguy cơ lây nhiễm và bản chất của dịch bệnh.

Theo ông Nguyễn Văn Súy, Tổ trưởng phòng, chống Covid-19 (tổ 48 phường An Hải Đông, quận Sơn Trà), ngay từ khi được thành lập và đi vào hoạt động, hằng ngày các thành viên trong tổ chia làm 3 nhóm đến từng hộ gia đình để thực hiện việc kiểm tra, theo dõi sức khỏe người dân sinh sống trong khu vực và nắm bắt tình hình chung.

Thông qua công tác tuyên truyền và vận động, đa số người dân đều đồng tình và chấp hành nghiêm túc các biện pháp mà tổ đưa ra. Ai cũng nhận thức việc thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống cũng chính là bảo đảm an toàn sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng...

Trong thời gian qua, quận Sơn Trà tiếp tục duy trì có hiệu quả hoạt động của 173 tổ phòng, chống Covd-19 tại cộng đồng; trong đó chú trọng việc theo dõi, giám sát các trường hợp bệnh nhân được công bố khỏi bệnh, các trường hợp F1 đã hết hạn cách ly tập trung, được trở về nơi cư trú. Ngoài ra, có 47 tổ tuần tra, kiểm soát công tác phòng, chống Covid-19 theo cụm địa bàn dân cư ở 7 phường tiếp tục tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát, kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh các trường hợp sai phạm.

Bên cạnh việc triển khai quyết liệt các hoạt động phòng, chống dịch, quận Sơn Trà chủ động rà soát, xây dựng kịch bản, kế hoạch khắc phục khó khăn trong phát triển kinh tế do ảnh hưởng Covid-19 với trọng tâm là khôi phục, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh; tập trung tháo gỡ khó khăn, khơi thông các nguồn lực đầu tư, nhất là các dự án có quy mô lớn; tích cực thúc đẩy tiến độ giải phóng mặt bằng và thi công các công trình, dự án trọng điểm, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công.

Ngoài ra, quận có kế hoạch kịp thời cân đối thu, chi ngân sách sát với tình hình trên địa bàn; chủ động thực hiện tốt các biện pháp hỗ trợ cần thiết cho doanh nghiệp, người nghèo, các đối tượng bị ảnh hưởng do dịch bệnh, bảo đảm đúng đối tượng, quy định, phù hợp với nguồn lực, công khai, minh bạch và kịp thời. Thực hiện các chế độ, chính sách về bảo hiểm xã hội, giải quyết việc làm cho người lao động thất nghiệp sau dịch bệnh...

Tính đến đầu tháng 9-2020, toàn quận Sơn Trà lấy mẫu xét nghiệm cho 47.506 trường hợp, trong đó có 3.291 trường hợp liên quan đến Bệnh viện Đà Nẵng, 1.545 người là công nhân lao động trong các khu công nghiệp, 2.190 người nước ngoài, 4.613 người là tiểu thương, người dân có yếu tố nguy cơ cao, người dân sống xung quanh các chợ trên địa bàn quận; 2.361 học sinh, giáo viên, cán bộ coi thi kỳ thi THPT đợt 2 và tất cả đều âm tính. Ngày 4-9, toàn quận hoàn thành việc lấy mẫu xét nghiệm đại diện hộ gia đình, kết quả tất cả đều âm tính.

GIA MINH

 

;
;
.
.
.
.
.