KỶ NIỆM 75 NĂM CÁCH MẠNG THÁNG TÁM VÀ QUỐC KHÁNH 2-9 (1945-2020)

Tập trung nhiệm vụ xây dựng Đảng vững mạnh

.

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố luôn chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị, xem đây là một trong những yếu tố quyết định của công tác xây dựng Đảng, chính quyền và các tổ chức trong hệ thống chính trị, là chìa khóa cho sự ổn định và phát triển của địa phương.

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng làm việc với Thành ủy Đà Nẵng tháng 5-2020.  Ảnh: TTXVN
Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng làm việc với Thành ủy Đà Nẵng tháng 5-2020. Ảnh: TTXVN

Nhằm thực hiện hiệu quả các giải pháp xây dựng Đảng, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020, Ban Thường vụ Thành ủy đã xây dựng đề án, kế hoạch để chỉ đạo thực hiện việc nâng cao tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp và đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Thành ủy đã chủ động nắm bắt kịp thời tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là nhân dân ở những vùng đang triển khai thực hiện các dự án lớn để làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; tích cực giải quyết các vụ việc bức xúc của quần chúng nhân dân, không để xuất hiện điểm nóng.

Ông Nguyễn Văn Vân, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Hòa Vang cho biết, ngay đầu nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ huyện tập trung nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nổi bật là tổ chức đợt sinh hoạt chính trị “tự soi, tự sửa” trong toàn Đảng bộ huyện với 4.095/4.539 đảng viên tham gia thực hiện nghiêm túc và đã nhận diện rõ một số biểu hiện suy thoái. Qua công tác kiểm tra, giám sát, cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp của huyện đã thi hành kỷ luật 127 đảng viên, trong đó có 27 cấp ủy viên.

Đảng bộ khối Các cơ quan thành phố hiện có 97 tổ chức cơ sở Đảng, bao gồm 53 đảng bộ, 44 chi bộ với 6.195 đảng viên. Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy đã tập trung đổi mới phương thức hoạt động, phát huy vai trò của Đảng ủy khối trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng Đảng; đồng thời, bám sát chủ trương của Thành ủy để triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị và đạt nhiều kết quả nổi bật trong công tác xây dựng Đảng. Bí thư Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố Phạm Tấn Xử cho biết, Đảng ủy khối đã tăng cường chỉ đạo các đảng bộ, chi bộ xây dựng kế hoạch cụ thể về phát triển đảng viên cho từng năm để tập trung thực hiện. Theo đó, từng cấp ủy quan tâm chỉ đạo các tổ chức đoàn thể xây dựng kế hoạch tuyên truyền, bồi dưỡng đoàn viên, hội viên ưu tú tạo nguồn cho công tác kết nạp đảng viên.

Hằng năm, Đảng ủy khối kết nạp hơn 300 đảng viên mới, đạt và vượt chỉ tiêu so với nghị quyết đề ra. Đề cập đến công tác xây dựng Đảng, Bí thư Quận ủy Liên Chiểu Vũ Quang Hùng cho rằng, trong công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ quận Liên Chiểu luôn chú trọng công tác kiểm tra, giám sát; trong đó, tập trung vào các lĩnh vực dễ xảy ra sai phạm và chủ động phát hiện, kiểm tra tổ chức Đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế, thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm…

Ông Võ Công Chánh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Thành ủy cho biết, toàn Đảng bộ thành phố hiện có 16 đảng bộ trực thuộc Thành ủy với 530 tổ chức cơ sở Đảng; trong đó gồm 252 đảng bộ cơ sở và 278 chi bộ cơ sở với 59.093 đảng viên. Trong 4 năm qua, từ năm 2016 đến 2019, bình quân mỗi năm, Đảng bộ thành phố kết nạp gần 2.000 đảng viên, bảo đảm chất lượng, đặc biệt, chú trọng phát triển đảng viên nữ, trẻ, có trình độ học vấn cao.

Công tác rà soát, sàng lọc đảng viên được các cấp ủy Đảng quan tâm thực hiện thường xuyên; qua rà soát, sàng lọc đội ngũ đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã thực hiện việc thi hành kỷ luật và đưa ra khỏi Đảng 952 đảng viên vi phạm. Cấp ủy các cấp tiến hành kiểm tra chuyên đề đối với 2.364 lượt tổ chức Đảng và 8.700 lượt đảng viên; giám sát chuyên đề đối với 828 lượt tổ chức Đảng và 2.078 lượt đảng viên. Cấp ủy các cấp và chi bộ đã xử lý kỷ luật 3 tổ chức Đảng và 478 đảng viên. Ủy ban Kiểm tra các cấp thi hành kỷ luật 85 trường hợp.

Báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ công tác của Đảng bộ thành phố Đà Nẵng tại buổi làm việc của Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng với Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng vào ngày 23-5, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết, từ đầu nhiệm kỳ 2015 đến nay, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ 12 của Đảng; nghiêm túc khắc phục những khuyết điểm, vi phạm theo Thông báo kết luận số 292-TB/KL của Ủy Ban Kiểm tra Trung ương; tập trung giải quyết những vấn đề cơ bản để tạo động lực tăng trưởng mới.

Qua các ý kiến và kiến nghị của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng ghi nhận và đánh giá cao những thành tích mà Đảng bộ Đà Nẵng đạt được trong nhiệm kỳ qua, hoàn thành 8/11 chỉ tiêu Đại hội nhiệm kỳ trước đề ra. Đặc biệt, từ năm 2017 đến nay, Đà Nẵng đã có sự chấn chỉnh, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong xây dựng và phát triển thành phố.

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng cho rằng, trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thử thách, vừa chấn chỉnh, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, khắc phục những khuyết điểm, hạn chế, vừa phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ thành phố Đà Nẵng vẫn là một Đảng bộ mạnh, giàu bản lĩnh, nhân dân Đà Nẵng hết sức kiên cường, không chùn bước trước khó khăn. “Sự phát triển của Đà Nẵng những năm qua rất đáng tự hào, dựa trên những nền tảng, bước đi bài bản, căn cơ theo định hướng đúng đắn.

Nghị quyết 43-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 cũng đưa ra những định hướng phát triển, tầm nhìn rất sát hợp với Đà Nẵng, nếu triển khai thực hiện tốt sẽ là động lực để thành phố bứt phá với tốc độ cao trong giai đoạn mới”, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng nhấn mạnh.

Trong công tác xây dựng Đảng, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng đề nghị Đảng bộ thành phố cần hết sức lưu ý đến công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, bộ máy tổ chức Đảng phải thật sự trong sạch vững mạnh, thể hiện được vai trò, bản lĩnh lãnh đạo của người đứng đầu để xây dựng Đà Nẵng ngày một văn minh, hiện đại.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.