Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác nghiên cứu dư luận xã hội

.

Việc nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội là một nội dung trong công tác xây dựng Đảng nhằm tham mưu kịp thời cho các cấp ủy, chính quyền nắm bắt tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Trên cơ sở đó, các địa phương hoạch định các chủ trương, chính sách, giải pháp khoa học, sát thực tiễn, có tính khả thi cao, phục vụ tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Người dân dọn vệ sinh trên đường liên thôn Nhơn Thọ 1 - Tân Hạnh (xã Hòa Phước). 						              Ảnh: LÊ VĂN THƠM
Kết quả từ các cuộc điều tra dư luận xã hội giúp công tác triển khai các chính sách, dự án phát triển kinh tế-xã hội thành phố có tính khả thi cao. TRONG ẢNH: Một góc thành phố Đà Nẵng nhìn từ trên cao. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Bà Hoàng Giang Yên Thủy, Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Hải Châu cho biết, hầu hết các phường thuộc quận đã xây dựng các trang fanpage, facebook... nhằm chuyển tải kịp thời thông tin tuyên truyền những việc làm tốt, hành động đẹp, mô hình hay, cách làm hiệu quả của những tổ chức, cá nhân trên địa bàn quận để nhân cái đẹp, lấy cái tích cực đẩy lùi tiêu cực, định hướng thông tin tuyên truyền...

Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng được chú trọng và thực hiện hiệu quả. “Nhờ đó, tình hình tư tưởng và tâm trạng xã hội trên địa bàn quận tiếp tục giữ được sự ổn định. Hệ thống chính trị từ quận đến cơ sở tập trung cho Đại hội Đảng bộ quận Hải Châu lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020-2025 thành công tốt đẹp; đồng thời chung sức, chung lòng tham gia làm tốt công tác phòng, chống Covid-19 đợt 2”, bà Thủy cho hay.

Công tác điều tra, nắm bắt, xử lý dư luận xã hội trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn trong thời gian qua cũng đã đi vào nền nếp, mang lại hiệu quả cao. Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Ngũ Hành Sơn Lê Văn Nghĩa cho biết, thông tin của cộng tác viên dư luận xã hội phản ánh nhanh, kịp thời, trung thực, đầy đủ các luồng ý kiến của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn quận trước các sự kiện, hiện tượng, các vấn đề kinh tế- chính trị... Qua đó, góp phần quan trọng giúp lãnh đạo thành phố và quận kịp thời có chủ trương, biện pháp phù hợp với lòng dân, nhất là trong việc giải quyết, xử lý các “điểm nóng” về dư luận.

Ông Đinh Văn Dũng, Giám đốc Trung tâm Thông tin và Nghiên cứu dư luận xã hội thuộc Ban Tuyên giáo Thành ủy cho biết, Ban Tuyên giáo Thành ủy luôn quan tâm xây dựng đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội rộng khắp ở các ban, ngành, lĩnh vực và các địa phương. Công tác nắm bắt, theo dõi biễn biến tư tưởng và dư luận xã hội trong các tầng lớp nhân dân và cán bộ đối với các chủ trương, chính sách và những vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố được cập nhật kịp thời và thường xuyên.

Trong năm 2019, Trung tâm Thông tin và Nghiên cứu dư luận xã hội tiếp nhận hơn 240 thông tin phản ánh từ đội ngũ cộng tác viên. Qua các kênh nắm bắt tư tưởng cán bộ, nhân dân, từ năm 2015 đến nay, trung bình mỗi năm, Trung tâm Thông tin và Nghiên cứu dư luận xã hội tổng hợp và báo cáo thường xuyên hơn 50 báo cáo dư luận; báo cáo đột xuất nhiều thông tin, dư luận liên quan đến các vấn đề kinh tế-xã hội... cho Thường trực Thành ủy, Ban Cán sự Đảng UBND thành phố và các sở, ban, ngành, địa phương. Đặc biệt, từ ngày 28-7-2020 đến nay, Ban Tuyên giáo Thành ủy ban hành hơn 30 báo cáo dư luận xã hội liên quan đến công tác phòng, chống Covid-19; qua đó góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lãnh đạo, điều hành của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Từ năm 2015 đến nay, mỗi năm, Trung tâm tổ chức 3-4 cuộc điều tra dư luận xã hội nắm bắt về kết quả triển khai thực hiện các chính sách, các dự án phát triển kinh tế - xã hội thành phố, những vấn đề bức xúc nổi cộm ở các cấp, các ngành và các địa phương, như: Việc mở lối xuống biển phục vụ nhu cầu sinh hoạt tắm biển của nhân dân; giải quyết tình trạng thiếu nước sinh hoạt; xử lý ô nhiễm môi trường tại các doanh nghiệp; giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường; xây dựng trái phép, vi phạm an ninh trật tự, an toàn giao thông, những bất cập trong việc thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, quản lý du lịch, y tế, giáo dục...

Việc thường xuyên quan tâm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác nghiên cứu dư luận xã hội trong thời gian qua đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; tạo sự ổn định về tư tưởng, tạo khí thế thi đua hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của thành phố.

ĐẶNG NỞ

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích