Nâng cao hiệu quả công tác dân vận trong các cơ quan Nhà nước

.

Thực hiện Kết luận số 114-KL/TW ngày 14-7-2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) gắn với Đề án của Ban Thường vụ Thành ủy về nâng cao công tác dân vận trong các cơ quan Nhà nước trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, trong 5 năm qua, công tác dân vận của cơ quan Nhà nước có nhiều đổi mới, chuyển biến rõ nét. Các cấp, các ngành kịp thời triển khai các cơ chế, chính sách trên nhiều lĩnh vực, tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Chính quyền các cấp tập trung xây dựng nền hành chính “hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, năng động, hiệu lực, hiệu quả” để phục vụ nhân dân.  Trong ảnh: Người dân đến giao dịch tại Bộ phận một cửa tại Trung tâm hành chính quận Liên Chiểu (Ảnh chụp ngày 10-9-2020). Ảnh: TRỌNG HUY
Chính quyền các cấp tập trung xây dựng nền hành chính “hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, năng động, hiệu lực, hiệu quả” để phục vụ nhân dân. TRONG ẢNH: Người dân đến giao dịch tại Bộ phận một cửa tại Trung tâm hành chính quận Liên Chiểu (Ảnh chụp ngày 10-9-2020). Ảnh: TRỌNG HUY

Để cụ thể hóa chủ trương của Đảng về công tác dân vận, quận Hải Châu đã ban hành và thực hiện các chính sách đem lại lợi ích thiết thực cho người dân trên từng lĩnh vực cụ thể.

Chủ tịch UBND quận Hải Châu Lê Tự Gia Thạnh cho biết, với chủ trương lấy dịch vụ làm đòn bẩy phát triển, quận đã có nhiều giải pháp đồng bộ, phù hợp để phát triển kinh tế quận. Đến nay, cơ cấu kinh tế của quận đã chuyển dịch đáng kể theo hướng tăng tỷ trọng ngành dịch vụ thương mại, duy trì cơ cấu “dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp” với tỷ trọng tương ứng 90,8% - 8,76% - 0,44% và phù hợp với xu thế phát triển của thành phố.

Hạ tầng dịch vụ thương mại có sự phát triển khá, hình thành mới tuyến phố ẩm thực trên tuyến đường Lê Thanh Nghị, khai thác hiệu quả hoạt động tuyến phố chuyên doanh Lê Duẩn, phố ẩm thực Huỳnh Thúc Kháng, Phạm Hồng Thái; đầu tư nâng cấp các chợ Hòa Cường, chợ Nguyễn Tri Phương. Dịch vụ du lịch phát triển sôi động với nhiều hoạt động thu hút khách du lịch như Hội sách Hải Châu, lễ hội Đình làng Hải Châu…

Bên cạnh đó, Quận ủy đã chỉ đạo quyết liệt các giải pháp quản lý đô thị theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp; quản lý tốt trật tự xây dựng và an toàn lao động theo tinh thần Chỉ thị 21-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, sử dụng hiệu quả phần mềm “Đô thị thông minh Hải Châu”, góp phần giải quyết kịp thời phản ánh về trật tự đô thị, vệ sinh môi trường. “Quận cũng đã có giải pháp và nhiều hoạt động bảo vệ môi trường. Việc thực hiện Đề án “Xây dựng quận Hải Châu - quận môi trường” đạt được những kết quả tích cực; từng bước xử lý các điểm nóng về ô nhiễm môi trường trên địa bàn; 100% nước thải, chất thải rắn sinh hoạt được thu gom và xử lý; 13/13 phường đạt chuẩn “Phường thân thiện môi trường”…”, ông Thạnh cho biết.

Chính quyền các cấp tập trung xây dựng nền hành chính “hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, năng động, hiệu lực, hiệu quả” để phục vụ nhân dân. Trong ảnh: Điểm tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận một cửa liên thông, UBND huyện Hòa Vang. (Ảnh chụp đầu tháng 7-2020). Ảnh: ĐẶNG NỞ
Chính quyền các cấp tập trung xây dựng nền hành chính “hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, năng động, hiệu lực, hiệu quả” để phục vụ nhân dân. TRONG ẢNH: Điểm tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận một cửa liên thông, UBND huyện Hòa Vang. (Ảnh chụp đầu tháng 7-2020). Ảnh: ĐẶNG NỞ

Trong những năm qua, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) đã tham mưu cho thành phố xây dựng, hoạch định các chủ trương, chính sách và triển khai thực hiện các chính sách đi vào cuộc sống trên lĩnh vực người có công, lao động và xã hội.

Phó Giám đốc Sở LĐ,TB&XH Thái Đình Hoàng cho biết: Sở đã tham mưu UBND thành phố thực hiện có hiệu quả Đề án chợ việc làm, Đề án thông tin thị trường lao động; xây dựng các chính sách khuyến khích phát triển kinh tế tư nhân và thu hút doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh đón nhận các đối tượng thuộc hộ nghèo, hộ di dời giải tỏa nhận lao động vào đào tạo nghề, giải quyết việc làm, vay vốn…

Nhờ đó, hằng năm toàn thành phố giải quyết việc làm cho hơn 30.000 lao động, hạ tỷ lệ thất nghiệp xuống còn 3,2% năm 2019. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã tuyển sinh đào tạo nghề cho hơn 40.000 học sinh, sinh viên, góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề từ 49% năm 2016 lên 53% năm 2019. Thực hiện mục tiêu giảm nghèo và “không có hộ đặc biệt nghèo”, các chính sách và giải pháp giảm nghèo được triển khai đồng bộ trên phương diện giúp người nghèo từ đơn chiều sang đa chiều, tăng khả năng tiếp cận với các dịch vụ công cộng. Nhờ đó, chỉ tiêu giảm nghèo hằng năm đều đạt và vượt kế hoạch, giai đoạn 2016-2020 về đích trước 2 năm theo chuẩn thành phố; đồng thời thành phố cũng nâng mức chuẩn nghèo cao hơn Trung ương từ 20-30%.

Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Thanh Quang chia sẻ, việc thể chế hóa, cụ thể hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng về công tác dân vận được lồng ghép trong nhiều chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân.

Trong 5 năm qua, thành phố đã ban hành nhiều chính sách hợp lòng dân. Nổi bật như Đề án thực hiện chương trình Thành phố “4 an”; Chỉ thị số 43-CT/TU ngày 25-12-2014 về xây dựng “Năm văn hóa, văn minh đô thị”; Chỉ thị số 39-CT/TU ngày 24-4-2020 “về xây dựng thành phố Đà Nẵng an toàn - không bạo lực với phụ nữ và trẻ em”... đã tạo sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân.

Các chương trình “Không có người lang thang xin ăn”, “Không có người nghiện ma túy không được kiểm soát trong cộng đồng” được duy trì thực hiện tốt. Chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân không ngừng được nâng cao. Phong trào hưởng ứng chủ trương xây dựng nông thôn mới ở Hòa Vang được thực hiện hiệu quả…

Ngoài ra, theo ông Nguyễn Thanh Quang, công tác dân vận được các cấp, các ngành gắn với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ trong từng cơ quan, đơn vị.

Theo đó, chính quyền các cấp tập trung xây dựng nền hành chính “hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, năng động, hiệu lực, hiệu quả”; xây dựng chính quyền thân thiện, lấy kết quả phục vụ và sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp làm tiêu chí đánh giá gắn với triển khai hiệu quả các nội dung “5 xây”, “3 chống” theo tinh thần Chỉ thị số 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy nhằm xây dựng văn hóa ứng xử, tinh thần, thái độ của cán bộ, công chức, viên chức khi tiếp xúc làm việc với tổ chức, cá nhân.

“Chính quyền thành phố đã tập trung đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, triển khai hiệu quả việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến. Các quy trình, thủ tục hành chính cũng được công khai, minh bạch góp phần tăng tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hẹn, đem lại sự hài lòng của công dân, tổ chức, doanh nghiệp”, ông Nguyễn Thanh Quang cho biết.

ĐẶNG NỞ

;
;
.
.
.
.
.