Nâng cao hiệu quả kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng

.

Nhiệm kỳ 2015-2020, công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và thi hành kỷ luật Đảng của cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp thuộc Đảng bộ thành phố chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng vào công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế-xã hội của thành phố.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (thứ ba, phải sang) tặng bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác kiểm tra, giám sát nhiệm kỳ 2015-2020.  Ảnh: ĐẶNG NỞ
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (thứ ba, phải sang) tặng bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác kiểm tra, giám sát nhiệm kỳ 2015-2020. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Đảng bộ huyện Hòa Vang có 29 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc, với tổng số 4.741 đảng viên. Xác định vai trò quan trọng của công tác KTGS trong xây dựng và chỉnh đốn Đảng trong tình hình hiện nay, Ban Thường vụ Huyện ủy thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ này. 

Theo Bí thư Huyện ủy Hòa Vang Phạm Nam Sơn, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020, Huyện ủy Hòa Vang đã ban hành nghị quyết chuyên đề về “Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác KTGS đối với tổ chức Đảng và đảng viên trên địa bàn huyện”.

Sau khi nghị quyết được ban hành, công tác triển khai và cụ thể hóa nghị quyết như xây dựng sổ tay hướng dẫn, biểu mẫu, tổ chức tập huấn đã được các cấp, các ngành thực hiện đồng bộ và hiệu quả.

Qua đó, nhận thức về công tác KTGS của tổ chức Đảng và đảng viên chuyển biến tích cực, việc tổ chức thực hiện từ huyện đến cơ sở dần đi vào nền nếp. Ngoài công tác KTGS chuyên đề, Huyện ủy đẩy mạnh hoạt động KTGS thường xuyên thông qua công tác tự KTGS tại các chi bộ; đồng thời tổ chức đợt sinh hoạt chính trị trong toàn Đảng bộ “tự soi, tự sửa” theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW về học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đem lại hiệu quả cao.

Nhiệm kỳ qua, cấp ủy các cấp và UBKT Huyện ủy đã thi hành kỷ luật 127 đảng viên vi phạm. Trong đó, Ban Thường vụ Huyện ủy kỷ luật 1 trường hợp; UBKT Huyện ủy kỷ luật 19 trường hợp; Đảng ủy cơ sở kỷ luật 20 trường hợp và chi bộ kỷ luật 87 trường hợp...

Tại quận Ngũ Hành Sơn, bà Lê Thị Thanh Duyên, Chủ nhiệm UBKT Quận ủy cho biết: Hiện nay, Đảng bộ quận có tổng số 26 tổ chức cơ sở Đảng với hơn 4.100 đảng viên. Các cuộc KTGS cơ bản được thực hiện đúng nội dung, quy trình, tiến độ; việc thi hành kỷ luật trong Đảng được tiến hành đúng nguyên tắc, quy trình, thẩm quyền. Qua đó, vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác KTGS của Đảng đã được khẳng định; kịp thời ngăn ngừa, hạn chế tình trạng đảng viên, tổ chức Đảng vi phạm, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương, tạo sự đoàn kết, thống nhất, bảo đảm thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng và lãnh đạo nhiệm vụ chính trị chung của Đảng bộ quận. “Trong nhiệm kỳ qua, UBKT Quận ủy, cấp ủy, chi bộ đã thi hành kỷ luật đối với 46 trường hợp đảng viên vi phạm, giảm 12 trường hợp so với nhiệm kỳ trước”, bà Duyên cho hay.

Theo Chủ nhiệm UBKT Thành ủy Huỳnh Thị Tam Thanh, nhiệm kỳ 2015-2020, cấp ủy các cấp đã tiến hành kiểm tra 11.417 đảng viên; 2.728 lượt tổ chức Đảng cấp dưới; giám sát 2.373 đảng viên và 1.051 lượt tổ chức Đảng cấp dưới. Cấp ủy các cấp đã tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 3 đảng viên và đã thi hành kỷ luật khiển trách 1, cảnh cáo 2.

UBKT các cấp cũng đã tiến hành kiểm tra 7 tổ chức Đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm, khiển trách 1 tổ chức Đảng; kiểm tra 89 đảng viên và thi hành kỷ luật 56 trường hợp; thực hiện giám sát 880 tổ chức Đảng cấp dưới và gần 1.300 đảng viên; qua giám sát, chuyển sang kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 1 đảng viên và đã thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách...

Về công tác thi hành kỷ luật trong Đảng, bà Tam Thanh cho biết, trong nhiệm kỳ 2015-2020 có 3 tổ chức Đảng bị thi hành kỷ luật với hình thức khiển trách; 695 đảng viên bị thi hành kỷ luật với các hình thức (khiển trách 531 trường hợp, cảnh cáo 101 trường hợp, cách chức 11 trường hợp, khai trừ 52 trường hợp và đã đề nghị Trung ương xem xét thi hành kỷ luật đối với 5 trường hợp theo thẩm quyền).

Theo bà Huỳnh Thị Tam Thanh, UBKT các cấp luôn chú trọng đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, triển khai học tập, quán triệt các quy định của Trung ương và Thành ủy về công tác KTGS; qua đó, đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên. “Đây được xem là nguyên tắc bảo đảm cho việc thực hiện đúng mục tiêu, quan điểm của Đảng nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS và thi hành kỷ luật Đảng trong nhiệm kỳ 2015-2020”, bà Tam Thanh nói.

Đánh giá tại hội nghị trực tuyến tổng kết công tác KTGS và thi hành kỷ luật Đảng, nhiệm kỳ 2015-2020 được tổ chức đầu tháng 9 vừa qua, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Trương Quang Nghĩa khẳng định: Công tác KTGS và thi hành kỷ luật Đảng của cấp ủy, UBKT các cấp thuộc Đảng bộ thành phố có những chuyển biến tích cực.

Ban Thường vụ Thành ủy, cấp ủy các cấp thường xuyên tổ chức triển khai quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng về công tác KTGS, kỷ luật Đảng. Cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy đã quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để UBKT các cấp thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ do Điều lệ Đảng đề ra.

“UBKT Thành ủy và UBKT các cấp có nhiều nỗ lực, đổi mới trong thực hiện nhiệm vụ, hoàn thành khối lượng công việc lớn có chất lượng, hiệu quả, đặc biệt là hoàn thành đúng tiến độ các nhiệm vụ; các vụ việc khó, phức tạp đã được kết luận và xử lý nghiêm minh, được dư luận đồng tình, ủng hộ”, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh.

ĐẶNG NỞ

;
;
.
.
.
.
.